
Bệnh đặc trưng trên xe Piaggio Liberty

Tôi bổ sung thêm một số nhược điểm nữa:
- Vị trí còi xe LIBERTY đặt phía bên dưới, chỗ chắn bùn xe của bánh trước không hợp lý. Vô hình chung bụi bẩn két vào trong quá trình sử dụng, cộng với việc rửa xe bị phun nước vào dẫn đến còi nhanh hỏng. Xe của tôi cứ mỗi lần rửa xe xong là còi tậm tịt, chạy đến 8000km thì hỏng hẳn.
- Hệ thống trục nâng động cơ cũng dễ bị nước và bụi bẩn bám vào gây nên tình trạng vỡ vòng bi và phát ra tiếng ồn. khi chạy đến 10.000km thì xe của tôi cũng đã phải thay trục và vòng bi nâng đỡ động cơ.
- Sự liên kết giữa vành và lốp xe không được tốt dễ dẫn đến tình trạng nhanh xuống hơi. Chị em đi ít để ý độ non hơi của bánh xe dẫn đến lốp sau nhanh bị nứt là vậy. Nhà tôi có 2 xe: LIBERTY và LEAD. Bỏ qua lỗi van hoặc chân van. Xe LIBERTY khoảng 1 tháng phải bơm 1 lần. Trong khi xe LEAD khoảng 5 đến 6 tháng mới phải bơm.
Tr

Lốp sau nhanh bị nứt, tay phanh sau nặng, vành sau có tiếng kêu khi vận hành là những lỗi thường gặp trên chiếc scooter.
Liberty do Piaggio Việt Nam sản xuất hay còn gọi là Liberty Việt bị dính lỗi vành sau của xe phát ra tiếng kêu lạ khi vận hành. Nguyên nhân xuất phát từ sự liên kết không hoàn hảo giữa vành nhôm và phần lõi thép.
![]() |
Piaggio Liberty bị lỗi vành sau trong quá trình sản xuất. |
Piaggio cho biết, hiện tượng này xuất hiện ngẫu nhiên trong quá trình đúc, không phải lỗi kỹ thuật và không mất an toàn khi sử dụng. Hãng tiến hành kiểm tra và thay miễn phí nếu cần cho khách hàng tại các đại lý chính hãng.
Với hiện tượng tay ga nặng, có thể điều chỉnh lại lò xo trên bộ chế hòa khí. Còn với phanh sau là do lò xo đàn hồi dài, bị uốn cong làm mất khả năng đàn hồi. Cách xử lý đơn giản là cắt bớt lò xo cho phù hợp.
![]() |
Lò xo phanh cắt ngắn vẫn đảm bảo khả năng đàn hồi. |
Lốp sau nhanh bị nứt gây mất an toàn, nguyên nhân có thể là do lốp non hơi, chở nặng, không thường xuyên chú ý kiểm tra khiến xe vận hành khoảng từ 10.000 cho đến 12.000 km lốp đã bị nứt.
Cũng như các dòng xe ga khác, Liberty cũng thường gặp lỗi ở hệ thống truyền động. Do xe lâu ngày không bảo dưỡng, bụi bẩn bị hút vào bám vào thành chuông côn gây ra hiện tượng trượt côn khiến xe bị giật.
![]() |
Lốp sau nhanh bị nứt. |
Do thói quen sử dụng, đặc biệt là của chị em phụ nữ, khi chờ đèn đỏ hoặc tắc đường thường vừa ga vừa phanh dẫn đến sinh nhiệt gây cháy guốc côn và chuông côn khiến xe giật, không bốc.
Lọc gió lâu ngày không vệ sinh, bảo dưỡng nên dễ bị tắc khi hoạt động ở môi trường nhiều bụi. Không khí khó đi qua, lượng khí lưu thông giảm làm nhiên liệu không cháy đủ lượng cần thiết. Lọc gió bẩn, tạp chất lẫn với khí lưu thông làm cho hỗn hợp cháy đậm, nhiên liệu không đốt cháy hết gây tốn xăng. Nên thay lọc gió định kỳ sau khoảng 10.000 km và thường xuyên kiểm tra, vệ sinh lọc gió tại thời điểm thay dầu máy.
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, người sử dụng thường xuyên đưa xe đi kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ.