
Cách chạy xe côn tay (ambraya) ?
Mình chuẩn bị mua Exiter côn tay, nên mấy ngày ngày nay có mượn chiếc 67 của ông anh tập chạy xe có côn cho quen tay, theo như lý thuyết ổng nói thì:
1. Nổ máy
2. Bóp côn
3. Vào số
4. Vừa lên ga vừa nhả côn theo nguyên tắc" vào ga ra côn" (cứ bị tắt máy hoài, cái này em làm cả chục lần mời quen)
5. Xe bắt đầu chạy, nghe hay "cảm nhận" vòng tua của máy để quyết định bóp côn chuẩn bị vào số tiếp theo
Nhưng vấn đề là nằm ở bước 5, em khỏi bóp côn mà vẫn vào số tiếp theo chạy bình thường. Vậy em muốn hỏi:
1. có thực sự cần bóp côn khi vào số tiếp theo ko?
2. và sự khác nhau giữa bóp côn và không bóp côn để vào số tiếp theo là gì các pác?
3. Chạy như em có làm hư xe không?
4. Và vòng tua máy như thế nào là phù hợp để vào số tiếp theo, nếu xe không có đồng hồ tua thì "cảm nhận" nó như thế nào
Xin đa tạ các bậc tiền bối chỉ giáo!

Việc về mo của Ex có 2 cách, nhưng cả 2 cách tốt nhất đều để máy nổ để có đèn mo mới biết được dễ dàng.
- 1 là đạp về số 1, đạp thắng, bóp côn, khi xe dừng hẳn thì móc nhẹ (nhớ là móc nhé nha, móc mạnh sẽ lên số 2)
- 2 là để ở số 2 hoặc từ số 1 móc lên số 2 sau đó đạp nhẹ (nhớ là đạp nhẹ, đạp mạnh sẽ xuống 1).
Nếu đi thời gian quen thì khi gần dừng từ số 2 bóp côn đạp nhẹ là về mo liền.
Lúc mới đi nếu qua ngã 4 hay đèn xanh đèn đỏ bị tắt máy thì không nên loay hoay mất công trả về mo mất thời gian (có khi bị hun đít), mà cứ trả về số 1, xong bóp côn, đề máy, thao tác như khi mới khởi động để đi tiếp.
Xe đã thiết kế côn thì nên tận dụng hết công năng của nó, nhất là những lúc móc, đạp, lên, trả số.
Nhớ phải canh tua máyđể không bị kêu khi vào số, và bị giật khi nhả côn nha bạn.
Chúc bạn có được cuộc chinh phục em Ex côn tay thành công (thành công là mê ngay). Ex côn tay nhẹ lắm nên không sợ mõi tay đâu bạn, đừng nghe ai khuyên mua tự động hoặc tay ga. (tối qua mới cho thằng AB Repsol chở con ghệ láo lếu hởi bụi)

Xin trả lời với bạn như sau:
1. Không phải cái gì nhà sản xuất làm ra mà không có tác dụng của nó đặc biết là các sản phẩm kỹ thuật, nên việc bóp côn là cần thiết.
2.3. Bóp côn là nhằm tách ly hợp của máy, để vào số (xe tự động cũng có côn, nhưng nó đã kết hợp cả 2 vào một, bạn đã bao giờ âm côn để thả dốc chưa?), nếu không bóp côn mà vào số thì rất dễ làm mòn các chi tiết của hộp số và làm mòn bố nồi.
4. Các xe khác thì mình không biết sao chứ tua máy của Ex thường rơi vào các tốc độ như sau:
- Số 2: Khoảng tốc độ từ 20-40km/h.
- Số 3: Khoảng từ 70-80km/h
- Số 4: Khoảng trên 80km/h
Đi một thời gian thì bạn sẽ cảm nhận được tua máy để bóp côn vào số, nếu đúng tua máy thì không cần bóp côn cũng vào số được (việc này rất khó, mà làm vậy chi cho mệt, mất công canh tua máy), nếu không đúng tua máy mà chúng ta vẫn vào số thì nghe tiếng vào số rất lớn cảm thấy rất xót xe (khi đã bóp côn luôn rồi đó nha)