VicoTas
Câu hỏi
avatar hahaha
19/06/2013 19:56

Xin tư vấn về kỹ thuật chạy ôtô bằng côn ?

Tôi hay có thói quen chạy ôtô bằng côn, tức là dậm côn cho xe trôi, nhất là chạy trong thành phố chỗ đông người. Xin hỏi như thế có ảnh hưởng đến má côn không?



Danh sách câu trả lời (5)
avatar holovang10 19/06/2013 19:56

Tôi không biết bạn hiện đang sử dụng xe gì, nhưng tôi xin nói cho bạn biết rằng thói quen đó cần phải bỏ ngay. Tôi phân tích cho bạn điều mà tôi biết và cũng đã từng gặp khi chạy xe.

Khi Bạn đạp côn thì lúc này máy xe của bạn chạy tự do còn xe của bạn chạy theo quán tính,bạn chỉ còn sử dụng chân phanh để điều kiển xe theo ý của bạn. Nếu như xe của bạn đang sử dụng là xe có hệ thống trợ lực thì bạn hãy coi trừng hậu quả tồi tệ sẽ có lúc xảy ra với bạn nếu như bạn bị cuống và không sử dụng kip thời phanh tay. Điều đó là khi bạn cắt côn để xe chạy tự do nếu lúc đó đột ngột xe chết máy không chạy nữa thì lúc này chân phanh của bạn xẽ không còn tác dụng được nữa vì phần trợ lực sẽ không làm việc. Và việc tồi tệ sẽ đến với bạn ngay, nếu như lúc đó bạn đang ở một ngã tư nào đó.

Còn khi bạn sử dụng côn như vậy thì chỉ nhanh mòn chứ không ảnh hưởng gì đến kỹ thuật cả.

Chúc bạn lái xe an toàn.

avatar kietkiet 19/06/2013 19:56

Bác đã nói rõ chỉ hỏi về vấn đề kĩ thuật xem có hại gì đến côn ko thì em xin trả lời đúng câu hỏi của bác. Côn là bộ phận truyền động.

Khi bác đạp côn có nghĩa là bác ngắt bộ truyền động nên hộp số sẽ ko liên quan gì đến việc vận hành của xe nữa, xe sẽ trôi tự do theo quán tính. Khi bác ngắt côn thì sẽ không có chuyện bị mòn hay hư hại gì cả.

Nhưng khi nhả côn thì bộ phận truyền động sẽ lại khớp vào tạo ra ma sát. Đi nhiều như vậy chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến côn. Hơn nữa đi như vậy mỏi chân lắm ạ. Đi trong thành phố thì đúng là cực hình. Chỉ dùng côn khi thực sự cần thiết (chuyển số).

Chứ đi trong thành phố cứ hơi tí lai đạp côn thì giống mấy anh mới học lái sợ chết máy nên đạp côn lắm bác ạ. Bác có thể theo dõi thao tác côn số của mấy bác lái già để lấy kinh nghiệm.

Nguyễn Văn Siêu xmen2010 19/06/2013 19:56

Tôi có một thói quen giống hệt bạn Dương, đó là khi đi trong phố mà không cần ga nữa tôi sẽ đạp hết côn để xe trôi tự do.

- Có ai đó nói rằng như vậy rất nguy hiểm vì lực hãm xe chỉ phụ thuộc vào phanh, còn máy không kéo lại nên sợ rằng lực phanh không đủ giữ xe lại. Xin thưa với bạn rằng nếu như vậy thì không hiểu xe bạn thế nào mà mới chạy với 40km/h phanh đã không ăn. Tốt nhất là bạn nên thay xe khác bởi hệ thống phanh mới bây giờ tốt lắm bạn ạ.

- Có ai đó nói rằng đạp chân côn thì thần kinh con người không đủ phản xạ để kéo phanh tay. Xin thưa với bạn rằng phanh tay chỉ có tác dụng khi đỗ trên đường bằng (parking brake), đối với lý thuyết lái xe ở các vùng nhiều sườn dốc (như Seoul chẳng hạn) kéo phanh tay là chưa đủ để đậu xe ngang dốc. Nếu bạn để xe trôi với tốc độ khoảng 10km/h sau đó kéo thử phanh tay xem tác dụng đến đâu mà bạn muốn dùng phanh tay để dừng xe.

- Có ai đó nói rằng đạp côn thì xe sẽ dễ bị chết máy. Xin thưa với bạn rằng nếu vậy xe bạn quá "lởm". Trên lý thuyết nếu để xe trôi mà tốc độ trôi không phù hợp với vị trí số mới dẫn đến hiện tượng "dật", "gằn" và chết máy. Còn lý thuyết nuôi máy là đạp hết côn.

Chỉ có duy nhất một điều cần quan tâm, đó nếu đi đường đèo dốc mà đạp côn cho xe trôi thì rất nguy hiểm do phanh phải làm việc liên tục trong thời gian dài, má phanh sẽ nóng và cháy.

Tôi đã dùng qua 3 đời xe từ năm 1998 đến nay (1 xe Kia Pride đời 93, 1 xe Mazda 323 đời 2000 và 1 xe Toyota). Xe chạy nhiều tôi dùng 8 vạn (Kia của taxi đã qua sử dụng, khi tôi bán là 16 vạn), xe dùng ít như hiện nay tôi mới dùng được gần 3 vạn . Vậy mà các xe tôi dùng đều chưa xe nào phải động chạm đến hệ thống ly hợp và số (kể cả xe Kia chạy 16 vạn), các thứ khác thì hỏng rất nhiều không thể kể hết.


Như vậy tóm lại rằng theo tôi đạp côn nhiều dứt khoát có ảnh hưởng (cái gì làm việc nhiều cũng thế) nhưng không đáng kể đối với xe của đại bộ phận các bạn (ít nhất là trong vòng chục vạn). Còn xử lý an toàn hay không là do kỹ năng của từng người, đừng áp đặt như thế.

avatar mrfriendly 19/06/2013 19:56

Tôi hiểu bạn cho xe trôi tự do là phải đạp hết côn rồi, cắt ly hợp hoàn toàn, như vậy chẳng hại má côn chút nào. Đi trong phố phải thường xuyên sử dụng chân côn là điều bình thường, vấn đề cần bàn luận là sử dụng côn thế nào cho hợp lý.

Các trường hợp cần giảm tốc độ khẩn cấp luôn luôn trước tiên phải dùng phanh, còn trường hợp bình thường có thể đạp hết côn để xe trôi tự do một chút, khi ổn định tốc độ bạn cần chuyển số phù hợp chứ không nên vê côn, giữ côn nửa chừng, sẽ mau làm hỏng côn. Tôi không nhất trí một số bạn đề nghị về mo thay cho đạp hết côn vì thói quen để trôi xe quá nhiều có hại nhiều hơn có lợi, dễ gây ra tai nạn.


Việc đạp hết côn cho xe trôi theo đà chỉ nên xem là động tác quá độ chuẩn bị cho việc đổi số mà thôi.

avatar bombeo113 19/06/2013 19:56

Chào bạn.

Theo ý kiến của mình, nhà sản xuất đã thiết kế bộ côn là để cắt sự truyền động, đạp côn như vậy tất nhiên nhanh mòn côn nhưng không sao cả. Không ảnh hưởng gì tới máy.

Vấn đề quan ngại ở đây là sự an toàn cho bạn. Khi cắt côn, đi xe sẽ khó kiểm soát hơn, vì xe trôi tuồn tuột.

Các tay lái kinh nghiệm khuyên: Tuyệt đối không được cắt côn khi xuống dốc, hoặc đường hay có tình huống nguy hiểm. Mà đi trong thành phố cực kỳ hay gặp tình huống xấu. Vì sự an toàn, hãy học cách sử dụng để an toàn cho mình và mọi người.

Trả lời câu hỏi
Tải lại mã
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
nophoto Tư vấn mua mio classico 2010, giá khoảng dưới 15tr ?

Đăng lúc: 19:56 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Cách sử dụng xe Toyota Prius ở Việt Nam?

Đăng lúc: 19:56 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Xe SUV cao cấp nên mua xe gì?

Đăng lúc: 19:56 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Nên mua xe nào giữa Honda Civic 2.0 và Nissan Teana?

Đăng lúc: 19:56 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Mẹo tránh hao xăng ?

Đăng lúc: 19:56 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Nên mua xe Luvias hay Attila Victoria 2010? Xe nào tốt hơn?

Đăng lúc: 19:56 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Xe Wave RS kêu rè rè khi lên ga nhanh?

Đăng lúc: 19:56 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Nên mua SYM Excel 2 hay Honda LEAD ?

Đăng lúc: 19:56 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Chất lượng của Liberty 125 ie thế nào? Tư vấn có nên mua Liberty 125 ie không?

Đăng lúc: 19:56 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Có 40 triệu nên mua xe gì?

Đăng lúc: 19:56 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto 1 lít xăng chạy được bao nhiêu cây số?

Đăng lúc: 19:56 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Kinh nghiệm lái xe ô tô: Khi nào lấy gió trong, khi nào lấy gió ngoài?

Đăng lúc: 19:55 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Tìm ý tưởng?

Đăng lúc: 19:55 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Honda air blade 2011 và Future X FI nên chọn cái nào?

Đăng lúc: 19:55 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Đánh giá chất lượng ôtô BMW M5 phiên bản 2012 ?

Đăng lúc: 19:55 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Ôtô sedan SM7 của Renault-Samsung có gì mới ?

Đăng lúc: 19:55 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Piaggio BV 500 - scooter phân khối lớn có gì đặc biệt ?

Đăng lúc: 19:55 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Piaggio BV500 được bán với giá bao nhiêu ?

Đăng lúc: 19:55 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Có nên mua xe BYD F0 trả góp ?

Đăng lúc: 19:55 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Đánh giá chất lượng chiếc Honda EV-neo ?

Đăng lúc: 19:55 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Rao vặt Siêu Vip