Cận cảnh xe tay ga chạy điện đầu tiên của Yamaha?
Đổ bộ thị trường Nhật tháng 9 tới và thị trường châu Âu 2011, EC-03 là “con bài” quan trọng của Yamaha nhắm tới thị trường xe điện 2 bánh.
Với tham vọng trở thành nhà sản xuất xe máy chạy điện lớn nhất thế giới vào năm 2020, hãng xe Nhật Yamaha đã lên kế hoạch tung ra dòng sản phẩm không khí thải trong tương lai gần. Tiên phong cho dòng sản phẩm chiến lược này là EC-03, “anh chàng” 2 bánh từng trình diện tại triển lãm xe Tokyo năm ngoái.
![]() |
| EC-03 là model đầu tiên của Yamaha gia nhập làng xe máy chạy điện |
Mẫu xe dài 1.56 m, rộng 1.57 m được vận hành nhờ bộ pin lithium-ion 50V của Sanyo cùng hệ thống quản lý năng lượng điện thông minh Yamaha (YPIU). Hệ thống đó gồm DC motor, bộ điều khiển, hộp số và phanh trống, tất cả kết hợp ở bánh xe sau 12 inch.
![]() |
| Mẫu xe tay ga chạy điện EC-03 trình diện lần đầu tiên tại triển lãm xe Tokyo năm ngoái dưới dạng concept |
Vào tháng 9 tới, EC-03 sẽ tấn công các showroom Tokyo, sau đó một tháng sẽ tổng công kích toàn thị trường Nhật Bản. Từ 15/7, Yamaha bắt đầu nhận đơn đặt hàng ở Tokyo. Hãng dự kiến sẽ tiêu thụ được 1000 chiếc tại thị trường nội địa.
Sang năm 2011, Yamaha lên kế hoạch giới thiệu model xe chạy điện trên tới thị trường châu Âu và Đài Loan. Hãng mô-tô Nhật cũng nhắm tới thị trường Trung Quốc rộng lớn, nơi tiêu thụ xe đạp điện lớn nhất hiện nay (ước tính có 20 triệu xe đưa vào sử dụng).
Có mức giá tầm 240.000 yên (tương đương 2.700 USD), Yamaha EC-03 sẽ cạnh tranh trực tiếp với mẫu xe tay ga chạy điện EV-Neo của Honda tung ra thị trường tháng 12 năm nay.

