
Chia sẻ kinh nghiệm khi đi máy bay ?
Ai đi rùi chia sẻ cho em tí kinh nghiệm, tuần sau em bay rùi?

Kinh nghiệm chọn chỗ ngồi khi đi máy bay
Có những khách hàng đi máy bay thường xuyên trên cùng một tuyến đường đến độ họ biết rõ sơ đồ của ghế ngồi sẽ là 3-3; 2-3 hoặc 2-4-2 tùy loại máy bay… Và dựa vào đó họ sẽ yêu cầu nhân viên bán vé xếp họ ở ghế 4A (cửa sổ) hoặc 10C (lối đi). Tuy nhiên bạn có thể yêu cầu được xếp chỗ như sau: Lối đi;cửa sổ; gần lối đi, phía trước; gần cửa sổ, phía trước.
- Nếu bạn có thật nhiều tiền, hãy chọn cho mình ghế hạng nhất (First Class), với chỗ ngồi này bạn có một bàn ăn lịch sự, chất lượng ghế cao cấp, thoải mái ngủ, nghỉ và có nhiều phương tiện giải trí tiện nghi hơn (nhạc, phim,báo chí...)
- Ở mức tiền ít hơn bạn có thể chọn ghế hạng thương gia (Business Class), không phải riêng một góc trời nhưng cũng tương đối rộng rãi.
- Tuy nhiện, phần đông hành khách đi máy bay đi hạng ghế là E class = Economy Class.
Tùy theo hãng hàng không, đôi khi các bạn có thêm sự lựa chọn là ghế ngồi hạng Premium Economy class (W class), về chỗ ngồi, hạng này thường tương tự như E class nhưng được cung cấp thêm một số bổ sung về phương tiện giải trí, hỗ trợ dịch vụ tốt hơn, được ngả người ra nhiều hơn, bữa ăn ngon hơn,...những hãng hàng không cung cấp loại ghế này có thể kể ra như Japan Airlines, Việt Nam Airlines, Air France, Thailand Air...
- Nếu đặt vé trực tuyến ( book online) không có gì khó khăn, bạn hãy truy cập vào trang web của hãng hàng không lựa chọn, xem sơ đồ chỗ ngồi rồi tự chọn lấy một chỗ ưng ý cho mình. Chú ý những ghế ngồi tô màu xanh lá gợi ý đây là chỗ ngồi tốt.
Nếu bạn không được phép chọn chỗ ngồi, có lẽ là chuyến bay đang ở tình trạng có quá nhiều yêu cầu đặt chỗ (overbook).
- Nếu bạn dễ bị say khi tàu xe, hãy chọn cho mình chỗ ngồi ở phần giữa ngay khu vực cánh máy bay vì đây là vị trí tốt nhất cho những người gặp vấn đề này.
- Nên "check in" sớm hơn mọi người. Câu nói đầu tiên với nhân viên là chào hỏi và kèm theo luôn đó là một đề nghị được ngồi "isle seat" (ghế cạnh đường đi) và "close to the wind" ( vị trí ghế gần phần cánh máy bay ). Tuy động cơ phản lực nằm trên cánh máy bay, nhưng người ngồi trên cánh và trước cánh sẽ không bao giờ nghe gì cả... chỉ có những hàng ghế sau đuôi ống phản lực sẽ gánh chịu hết những tiếng ồn đó.
- Cũng nên lưu ý, do cấu trúc máy bay đường dài, 4 động cơ phản lực, thì phần đuôi máy bay khá dài. Đuôi càng dài, độ rung, dao động của phần đuôi so với cánh càng lớn. Hãy tránh xa hàng ghế cuối cùng của chiếc máy bay, vì thông thường hàng ghế này gần động cơ sẽ có nhiều tiếng ồn cũng như bạn không thể ngửa ghế ra được. Thậm chí, ngồi trên những chiếc ghế cuối cùng bao giờ cũng chóng mặt, say sóng nhiều hơn là những chiếc ghế trên cánh.
- Hành khách nào có chiều cao và trọng lượng cơ thể quá khổ thì nên yêu cầu nhân viên xếp mình ngồi ở hang ghế có cửa thoát hiểm, nơi khỏang cách giữa các hàng ghế, đặc biệt là hàng ghế thoát hiểm luôn rộng hơn. Nhưng không phải lúc nào yêu cầu này cũng được đáp ứng.

Hành lý bị thất lạc phải làm thế nào?
Nếu máy bay đã hạ cánh sau 6 giờ mà bạn không thấy hành lý của mình được đưa ra thì có nghĩa là hành lý của bạn đã bị thất lạc hoặc sẽ đến chậm. Bạn nên báo với nhân viên thuộc bộ phận vận chuyển hành lý để có hướng giải quyết thích hợp. Trong trường hợp này, nhân viên của hãng sẽ thay mặt hãng hàng không xin lỗi bạn.
Việc bồi thường hành lý được quy định như sau:
Thứ nhất là bạn chỉ được bồi thường nếu bạn không nhận được một kiện hành lý ký gửi nào.
Thứ hai là bạn chỉ được hưởng chế độ bồi thường hành lý ký gửi bị vận chuyển chậm trong thường hợp: bạn nhận được hành lý ký gửi sau 6 giờ kể từ thời gian máy bay đã đến sân bay đến và hành lý ký gửi đó của bạn gồm nhiều kiện mà bạn đã nhận được ít nhất 1 kiện.
Thông thường, hành lý đến chậm vì nhiều nguyên nhân nhưng phổ biến nhất là trong quá trình bay, máy bay chao đảo nhiều làm rơi hành lý ra sàn, thùng hoặc mâm máy bay. Bên cạnh đó, nếu hành lý của bạn được kí gửi theo dạng hàng hóa, có khối lượng lớn, nó sẽ không thể đi cùng trên một chuyến bay với bạn nên nó sẽ đến trễ hơn bạn.
Nếu khi nhận, bạn thấy hành lý của mình bị hao hụt trọng lượng thì bạn có quyền yêu cầu bồi thường số trọng lượng bị hao hụt đó. Theo quy định, nhà vận chuyển sẽ đưa ra mức giá là 20USD/kg. Ngoài ra, họ sẽ chi trả lại bạn số tiền mà bạn đóng cước vận chuyển và các phụ phí khác.
Hành lý ký gởi của hành khách
Nếu sau 14 ngày mà hành lý thất lạc chưa đến tay bạn thì xem như hành lý đó bị mất. Việc bồi thường cũng theo hạn mức là 20 USD/kg.
Thứ ba là đối với hành lý xách tay bị mất trên khoang máy bay, nhà vận chuyển chỉ bồi thường khi máy bay rủi ro gặp tai nạn, do lỗi của nhân viên hoặc từ các thiết bị trên máy bay gây ra. Việc quy định mức giới hạn trách nhiệm tối đa là không quá 400 USD/khách.
Riêng trường hợp quần áo hay đồ dùng cá nhân của hành khách bị hư hỏng, mất mát thì mức bồi thường theo chi phí dịch vụ (giặt là, sửa chữa..) hoặc theo giá trị thực tế trước khi hỏng nhưng vẫn đảm bảo không vượt quá 400 USD/hành khách.
Trên đây là một số hướng giải quyết căn bản, nhưng tuỳ theo mỗi trường hợp khác nhau mà sẽ có những hướng giải quyết thích hợp trên cơ sở đôi bên cùng vui vẻ và có lợi. Tuy nhiên, bạn có thể yên tâm vì hiện nay, ở mỗi sân bay đều trang bị hệ thống tìm kiếm hành lý bị thất lạc. Hệ thống này sẽ phân tích các số liệu tổng quát nhằm cung cấp các bản báo cáo chi tiết về công tác phục vụ hành lý của các hãng mà bạn sử dụng.
Sau cùng, xin giới thiệu đôi nét về các nhân viên phục vụ hành lý nhằm cung cấp rõ hơn một số thông tin của dịch vụ này cho các bạn nhé!
Các nhân viên trong bộ phận phục vụ hành lý làm việc với tiêu chí là mang đến một dịch vụ hoàn hảo và chất lượng cao nhất cho hành khách. Nhân viên phục vụ hành lý thực hiện các nhiệm vụ về chất xếp, vận chuyển và bốc dỡ hành lý cho hành khách, xử lý những trường hợp hành lý bất thường. Nhân viên phục vụ hành lý là mắc xích quan trọng nhất trong quá trình phục vụ hành lý. Ngoài việc nắm vững và thành thạo quy trình của các quy định về hành lý có liên quan, nhân viên phục vụ hành lý còn phải thể hiện sự quan tâm, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.
Với nghiệp vụ của mình, họ luôn phán đoán nhanh nhẹn những kiện hành lý bất thường nhằm đảm bảo giá trị tài sản cũng như tăng thêm phần an toàn cho chuyến bay của bạn. Hiện nay, tại các hãng hàng không, nhân viên phục vụ hành lý được đào tạo chuyên nghiệp và bài bản. Họ luôn hoàn thành công việc một cách xuất sắc nhất.

Chọn ngày giờ đặt vé máy bay giá rẻ
Thông thường thì giá vé đi vào những ngày cuối tuần đắt hơn là giá vé đi trong tuần. Đó là chuyện dễ hiểu, nhưng còn về thời điểm mua trong tuần, mua vé ngày nào là rẻ nhất ?
Trước hết có một nguyên tắc là vé mua càng sớm thì càng rẻ. Một chuyên gia kinh tế Nhật Bản, ông Makoto Watanabe gần đây đã công bố một nghiên cứu của ông cho thấy thời điểm lý tưởng nhất để đặt mua vé máy bay là tám tuần lễ trước ngày đi. Ông giải thích rằng : « Chẳng hạn như khi đặt mua vé đi Luân Đôn từ nhiều tuần trước, ta phải tính đến mọi trường hợp có thể xảy ra khiến ta không thể đi được. Để hành khách chấp nhận lấy rủi ro, các hãng hàng không thường cho những giá rất rẻ cho những vé đặt mua sớm. Hậu quả là càng gần đến ngày đi, giá vé càng tăng ».
Chuyên gia kinh tế Nhật cũng phát hiện ra một điều, đó là giá vé máy bay rẻ hơn khi ta đặt mua vào buổi chiều. Lý do là vì theo ông, các hãng hàng không tăng giá vé vào buổi sáng vì đó là thời điểm có nhiều người từ phòng làm việc đặt mua vé cho những chuyến đi công tác hay làm ăn, trong khi những người dự định đi chơi, đi du lịch, thì thường đặt mua từ nhà vào buổi chiều.
Còn theo tờ Wall Street Journal, nên mua vé máy bay vào giữa tuần. Lý do là vì đa số hành khách mua vé ở các hãng du lịch, mà các hãng này thường mở cửa trong tuần, từ thứ hai đến thứ sáu. Nếu đợi đến thứ sáu mới đưa ra những giá hấp dẫn thì có thể là quá trễ để thu hút người mua. Cho nên, họ thường đưa ra những giá vé rẻ vào đầu tuần.
Chủ tịch tổng giám đốc một công ty chuyên so giá vé máy bay khẳng định là nên chọn ngày thứ ba để lên mạng đặt mua vé máy bay. Theo ghi nhận của tờ Wall Street Journal, hôm thứ ba 11/1 vừa qua, trên website Kayak.com, tính trung bình giá vé rẻ nhất của 10 hãng hàng không khác nhau là 324 đôla, nhưng đến thứ bảy tuần đó thì tăng lên 332 đôla. Phân tích giá vé máy bay nội địa ở Mỹ, người ta thấy thứ tư cũng là thời điểm lý tưởng để đặt mua vé máy bay.
Thật ra thì giá vé máy bay được điều chỉnh dựa trên rất nhiều yếu tố và theo những cơ chế rất phức tạp, mua được giá rẻ một phần là cũng do sự may mắn. Nên nhớ rằng mọi thứ đều tự động, tức là khi máy tính nhận thấy số vé của một chuyến bay nào bán quá chậm thì sẽ tự động thêm vào một số ghế giá rẻ nhất, nhưng khi máy thấy số vé bán của chuyến bay đó đang tăng nhanh, thì sẽ tự động rút bớt số ghế giá rẻ đó đi. Cho nên, có khi ta đang đặt mua vé giá cực rẻ, chỉ một phút sau, khi định trả tiền, thì vé giá rẻ đó biến mất !

Tránh đau tai khi đi máy bay
Cảm giác đau tai sinh ra khi có sự mất cân bằng giữa áp suất của tai ngoài và tai giữa khi bạn đang đi trên máy bày. Để thoát khỏi cảm giác đau tai thường gặp này, bạn cần:
-Vận động hàm dưới bằng cách đưa hàm dưới sang phải, sang trái, lên trên và xuống dưới.
- Nín thở và bóp mũi: Nín thở, dùng ngón cái và ngón trỏ bóp chặt ở phần dưới sống mũi, sau đó thở nhẹ bằng mũi. Động tác này sẽ làm cân bằng áp suất, giúp giảm đau. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên nín thở quá lâu.
- Nhai kẹo: Bạn có thể nhai kẹo cao su hoặc việc ngậm một viên kẹo ngọt cũng giúp giảm đau tai.
Nếu triệu chứng đau tai không đỡ và có chiều hướng nghiêm trọng hơn, hãy yêu cầu sự giúp đỡ của các nhân viên y tế.

Những lời khuyên tránh mất hành lý khi đi máy bay
Sau một chuyến bay dài và thiếu ngủ, ngay cả những người bình tĩnh nhất cũng có thể phản ứng xấu khi không biết hành lý đang ở đâu. Dưới đây là 10 biện pháp phòng xa đơn giản để du khách tránh phiền phức vì thất lạc hành lý.
1. Thẻ hành lý
Đảm bảo rằng tất cả món hàng của bạn đều có gắn thẻ hành lý ghi chú rõ ràng và chắc chắn để tránh bị rách. Ghi lại cả số điện thoại nhà và số điện thoại nơi bạn đến. Một số du khách thích ghi địa chỉ cơ quan hơn để tránh thừa nhận là nhà họ đang vắng người.
2. Lịch trình
Để địa chỉ liên lạc và lịch trình của bạn bên trong hành lý phòng khi thẻ gắn bên ngoài bị mất và vali của bạn bị mở ra để kiểm tra.
3. Khóa đồ cẩn thận
Khóa và dây sẽ khiến bọn trộm cắp nản lòng, nhưng hãy nhớ một số điểm du lịch như Mỹ chỉ cho phép khóa được chấp thuận bởi Cơ quan An ninh chuyển vận (Transportation Security Administration - TSA).
4. Nổi bật
Một chiếc túi, thẻ hành lý hay dây đeo sáng màu sẽ làm giảm nguy cơ hành lý của bạn bị nhầm lẫn với những hành khách khác.
5. Tính toán thời gian hợp lý
Bạn nhớ đến sân bay sớm để có nhiều thời gian làm thủ tục lên máy bay. Việc làm thủ tục muộn hoặc những chuyến bay nối tiếp sát nhau có thể làm tăng nguy cơ túi xách của bạn bị thất lạc.
6. Khi làm thủ tục lên máy bay
Đảm bảo rằng tất cả nhãn dán cũ đã được gỡ bỏ khỏi vali và nhân viên sân bay gắn miếng dán mới đúng với nơi bạn đến. Nhớ trình thẻ hành lý của bạn khi làm thủ tục (thường được gắn liền với thẻ lên máy bay).
7. Những chuyến bay nối tiếp
Đừng đặt các chuyến bay nối tiếp sát giờ nhau. Hãy hỏi nhân viên sân bay xem liệu hành lý của bạn được kiểm tra một lần cho các chặng bay hay bạn sẽ phải lấy hành lý để kiểm tra lại khi quá cảnh ở một sân bay khác (đặc biệt nếu bạn đặt từng chuyến bay riêng lẻ).
8. Hành lý xách tay
Đối với các chuyến đi ngắn, hãy xem xét việc đi du lịch chỉ với hành lý cầm tay. Điều này đặc biệt có lợi đối với các hãng hàng không tính phí kiểm tra hành lý. Ngay cả khi vẫn phải kiểm tra các túi chính, bạn nên đặt các đồ có giá trị và một vài món quần áo thiết yếu trong hành lý xách tay phòng khi cần dùng đến.
9. Nhanh chóng đi lấy đồ
Đừng để ý những việc không liên quan đến bạn ở sân bay, hãy đi thẳng đến băng chuyền hành lý ngay khi bạn đến nơi và làm các thủ tục cần thiết. Quan sát các vali khi chúng chạy đến. Giữ túi túi đồ bên cạnh bạn và luôn để mắt đến chúng.
10. Bảo hiểm du lịch
Luôn luôn có đầy đủ bảo hiểm du lịch, ngay cả khi đi du lịch trong thời gian ngắn hoặc đi trong nước. Bảo hiểm không chỉ bồi thường cho các món đồ bị mất hoặc cướp mà còn có thể cung cấp tiền trợ cấp quần áo nếu hành lý của bạn đến chậm.
Giữ hóa đơn tài sản của bạn khi nào có thể hoặc xem xét việc làm một hồ sơ ảnh mà nội dung là các món hành lý trong trường hợp bạn cần yêu cầu bồi thường.