VicoTas
Câu hỏi
avatar babymoibikiu
21/05/2013 06:53

Cho em hỏi về cách thành lập 1 phòng marketting ?

Xin chào quý anh chị!

Em đang được giao nhiệm vụ làm một bản kế hoạch thành lập một phòng Marketing. Vì chưa có kinh nghiệm làm việc thực tế trong lĩnh vực này nên em chưa hình dung được phòng đó bao gồm những bộ phận nhỏ nào?Quy trình làm việc ra sao?Nhân sự được sắp xếp và làm nhiệm vụ gì?như thế nào? Sơ đồ của phòng? Các giấy tờ liên quan và cần thiết? Nội thất của phòng và cách sắp xếp sao cho hiệu quả nhất? Nếu có thể, anh chị có thể gửi cho em một số mô hình điểm hình của P.Marketing hiện nay trong và ngoài nước!

Mọi đóng góp của quý anh chị có thể gửi về email của em: phanhoilhu@gmail.com

yahoo: traitimcuatinhyeu_89

đt: 01657400971

Em cám ơn rất nhiều và mong mọi người giúp em với!



Danh sách câu trả lời (3)
Hương ngocanh123456 21/05/2013 06:53
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH MARKETING
File download có thể bị thay đổi, nếu là tài liệu bạn cần, hãy down về lưu trữ trên máy!


Kế hoạch marketing phải rõ ràng, xúc tích và là tài liệu đã được cân nhắc kỹ lưỡng giúp hướng dẫn bạn thực hiện chương trình marketing. Nó nên tập trung vào mục tiêu marketing của bạn và bạn sẽ làm thế nào để đạt được các mục tiêu đó. Dù công ty bạn cung cấp sản phẩm hay dịch vụ, kế hoạch marketing vẫn rất cần thiết và quyết định sự thành công của bạn.

Sáu yếu tố cơ bản để hình thành một kế hoạch marketing tốt được đưa ra dưới đây. Bạn chỉ cần viết một hay hai câu cho mỗi phần.... hay bạn có thể tách chúng ra thành những điểm nhỏ riêng biệt. 

1.   Mục đích

 

Mục đích chung của bất kỳ một kế hoạch marketing nào là nhằm làm tối đa hoá lợi nhuận của doanh nghiệp. Nhưng điều này quan trọng như thế nào với công ty bạn? Hãy làm rõ điều đó ở đây. Nếu bạn là nhà thiết kế quần áo cho trẻ em, mục đích của bạn phải là "phải bán được nhiều váy áo cho trẻ con nhất ở mức chi phí đơn vị thấp nhất". Nếu bạn là một chuyên gia vi tính độc lập chuyên giúp đỡ các công ty sử dụng Internet, mục đích của bạn phải là "làm thế nào để có thể bỏ phí thời gian phục vụ với nhiều khách hàng với chi phí thấp nhất có thể".

Có một số điều bạn phải suy tính đến khi thảo ra phần này:

  • Mục đích của kế hoạch marketing của bạn phải rõ ràng. Bằng cách đưa ra và soạn thảo thành văn bản, bạn có thể tập trung vào đúng dự định của mình.
  • Nhiều doanh nghiệp cho rằng kế hoạch marketing của họ đưa ra công chúng, được in ấn, hay viết thành quảng cáo, vv. Đó không phải là mục đích mà là sách lược. Kết quả cuối cùng của chúng đều là làm tăng lợi nhuận của công ty.
  • Nếu bạn gặp khúc mắc trong việc tìm ra câu trả lời cho câu hỏi "mục đích của kế hoạch marketing của tôi là gì?", bạn có thể trả lời câu hỏi " Tại sao tôi phải làm marketing?" Câu trả lời cho hai câu hỏi này là giống nhau.



 

2.   Khách hàng mục tiêu của bạn

Khách hàng mục tiêu

Để có thể tiếp cận được với khách hàng mục tiêu, bạn phải biết được họ là ai. Tìm ra đặc điểm nổi bật chung. Họ là các công ty hay cá nhân? Họ tập trung vào một nhóm tuổi, một khu vực hay có cùng khả năng thu nhập? Họ thường mua loại sản phẩm hay dịch vụ của bạn như thế nào? Họ có thường xuyên mua sản phẩm của bạn không? Họ tìm kiếm đặc điểm gì trong sản phẩm?

Bạn không nên sử dụng thuật ngữ chung- thay vì dùng câu "những người muốn mua quần áo cho trẻ nhỏ" bằng câu "ông bà nội ngoại và những người muốn tặng quà đang tìm bộ quần áo đặc biệt cho trẻ sơ sinh".

Cẩn thận không nên ôm đồm nhiều thứ cùng một lúc. Không phải tất cả mọi người đều là khách hàng mục tiêu của bạn. Không phục vụ tất cả mọi khách hàng - hãy phân đoạn thị trường. Nếu bạn bán dầu sưởi nhà trong một khu vực cụ thể nào đó, bạn có thể nhằm mục tiêu marketing vào tất cả các hộ gia đình trong khu vực đó. Nhưng liệu như thế bạn đã sử dụng có hiệu quả tiền bạc và thời gian của mình chưa? Có lẽ là chưa. Bạn nên thu hẹp điểm tập trung của mình lại. Khách hàng mục tiêu của bạn là những người đang sử dụng dầu để sưởi nhà hay là những người đang sử dung khí ga để sưởi nhưng đang muốn chuyển sang dùng dầu? Hay bạn đang tập trung vào những người vừa mua nhà và chưa quyết định sẽ mua dầu sưởi nhà ở đau? Bạn bán hàng cho người dân địa phương hay cho các doanh nghiệp ở địa phương?

Có một số điểm khác bạn cũng cần xem xét:

  • Phải biết chắc chắn được rằng thị trường mục tiêu của bạn đủ lớn để đáp ứng được các mục tiêu bán hàng của bạn.
  • Không nên đoán khách hàng mục tiêu của bạn là ai. Khi có thể tính toán bằng con số thực thông qua khảo sát. Tư vấn một hiệp hội thương mại; Đến thư viện nghiên cứu và tra cứu số liệu thị trường; sử dụng thông tin về nhân khẩu thông qua cuộc tổng điều tra, v.v.
  • Khách hàng của sản phẩm hay dịch vụ của bạn không nhất thiết phải là người sử dụng.
  • Nếu bạn bán hàng cho các doanh nghiệp, bạn phải nhớ rằng sản phẩm hay dịch vụ của bạn được bán đến tay một cá nhân chứ không phải là một công ty.

 

3.   Lợi ích của sản phẩm hay dịch vụ của bạn

Lợi ích của sản phẩm hay dịch vụ của bạn

Bạn không tiếp thị sản phẩm, không tiếp thị dịch vụ; mà bạn tiếp thị những điểm mạnh của sản phẩm của mình. Hãy mô tả chúng ở đây. Hãy xem xét đến các đặc điểm nổi bật của sản phẩm hay dịch vụ của bạn đối với các đối thủ cạnh tranh. Nó còn được biết đến là Điểm độc đáo của sản phẩm của bạn hay USP. Nó có thể là mẫu mã của sản phẩm, kiến thức của bạn về thị trường, kỹ thuật mới, dịch vụ đặc biệt, tài năng khác thường hay một thứ gì đó. Ví dụ USP của vô tuyến Sony là hình ảnh chất lượng cao của đèn hình Trinitron. USP của Burger King đó là bánh mỳ kẹp thịt nướng qua lửa.

Hãy xem xét những điểm dưới đây khi bạn phát triển USP của mình:

  • Bạn nên xem xét những điểm yếu và điểm mạnh của mình. Khi bạn xác định được chúng, bạn có thể dùng việc tiếp thị thị trường để tối đa hoá điểm mạnh của mình và tối thiểu hoá điểm yếu.
  • Bạn cũng nên xem xét điểm yếu và điểm mạnh của các đối thủ cạnh tranh - cốt để có thể tối thiểu hoá điểm mạnh của họ và có được lợi thế cho mình từ những điểm yếu của họ.

 

4.   Định vị sản phẩm

 

Định vị sản phẩm

Định vị sản phẩm là nét đặc trưng của bạn trên thị trường; làm thế nào để thị trường và đối thủ cạnh tranh nhận biết sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Việc định vị sản phẩm của bạn sẽ có ảnh hưởng tới bất kỳ phần nào trong kế hoạch marketing của bạn.

Định vị sản phẩm nên dựa vào lợi ích của sản phẩm bạn đưa ra, khách hàng của bạn là ai, và đối thủ cạnh tranh định vị sản phẩm của họ như thế nào. Hãy đưa ra lời tuyên bố định vị sản phẩm tập trung và cô đọng. Ví dụ, công ty Acme Movers đã đưa ra lời định vị sản phẩm như sau "Công ty ô tô đáng tin cậy nhất trong thành phố". Hai kiến trúc sư chuyên về thiết kế bếp có thể đưa ra các cách định vị hoàn toàn khác nhau - một người có thể là" là một nhà thiết kế sáng tạo nhất cho không gian bếp hiện đại" trong khi người khác có thể lại là nhà thiết kế tiết kiệm chi phí nhất cho khu bếp truyền thống". Bạn nghĩ khu bếp của ai có thể sẽ được tìm thấy ở mô hình gia đình hiện đại và bếp của ai định hướng mục tiêu cho khách hàng có mức sống trung bình?

Một số lời khuyên khi định vị sản phẩm:

  • Khi đưa ra lời tuyên bố định vị sản phẩm, bạn nên sử dụng các từ chỉ tính cực độ như "nhất", "tốt nhất", "nhanh nhất", "rẻ nhất", "duy nhất" v.v.
  • Nếu như không có nhiều điểm khác biệt giữa sản phẩm của bạn và các đối thủ cạnh tranh, bạn hãy tìm đến các nhu cầu cụ thể hay nhu cầu tự nhiên có ý nghĩa của khách hàng mà chưa được thoả mãn.
  • Không được định vị sản phẩm của mình chống lại đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn làm như vậy, bạn có thể mất vị trí một khi khách hàng thay đổi hướng quan tâm. Thay vào đó, bạn nên chú trọng nhiều hơn vào những lợi ích của sản phẩm hay dịch vụ của mình.
  • Phải rất cẩn thận khi bạn chỉ định vị sản phẩm dựa trên giá thành vì người ta thường coi đó là điều nghiễm nhiên.
  • Không nên định vị sản phẩm chỉ dựa trên hình ảnh. Bạn cần phải định vị sản phẩm bằng cả nội dung lời nói. Nếu không đó sẽ là một thảm hoạ.

Các bạn ơi, bài này dài quá, đọc đên đây, muốn đọc tiếp thì Download nhé.


 

Số lần download: 294
Download: Nhấp chuột nút "Download" để download
avatar kaiba000 21/05/2013 06:53

Phòng Marketing:

Chức năng nhiệm vụ:

  • Định hướng chiến lược các hoạt động Marketing tại công ty. Xây dựng chiến lược & các hoạt động Marketing cụ thể cho từng thương hiệu. Sáng tạo các hình thức Marketing phù hợp với đặc tính của thương hiệu.
  • Phối hợp với bộ phận kinh doanh để theo dõi hiện trạng từng nhãn hiệu của công ty.
  • Phối hợp với bộ phận kinh trong việc sáng tạo và phát triển các vật phẩm quảng cáo tại cửa hiệu, các chương trình khuyến mãi.
  • Lên kế hoạch các hoạt động PR và lập ngân sách theo chiến lược ngắn hạn và dài hạn của Công ty. Tổ chức các sự kiện (họp báo, hội thảo, soạn thông cáo báo chí, cung cấp thông tin ra bên ngoài). Xây dựng, duy trì và phát triển các mối quan hệ với các cơ quan truyền thông. Đánh giá kết quả truyền thông dựa trên khảo sát. Chăm sóc website, đưa tin bài lên website. Tổ chức các hoạt động trong nội bộ công ty nhằm tạo tinh thần đoàn kết giữa các thành viên trong công ty.
  • Thu thập các ý kiến đóng góp trong nội bộ và bên ngoài và chuyển các bộ phận liên quan giải quyết. Xây dựng, triển khai, kiểm soát các chương trình hỗ trợ cho tất cả các kênh phân phối như khuyến mãi cho các kênh phân phối, trưng bày tại các điểm bán (siêu thị, CH tự chọn, điểm bán sỉ, điểm bán lẻ).
  • Đảm bảo mục tiêu của Marketing luôn gắn liền với Kinh Doanh.
  • Tạo mối quan hệ với các khách hàng trung gian để thúc đẩy doanh số thông qua việc tổ chức các hội nghị khách hàng, chương trình khách hàng thân thiết…
  • Cập nhập và đưa ra những phản hồi về thị trường và thông tin đối thủ cạnh tranh, đề xuất những hoạt động phản ứng lại đối thủ cạnh tranh nhằm chiếm ưu thế trên thị trường.
  • Tổ chức các hội chợ thương mại trong nước và quốc tế.
  • Phối hợp với bộ phận kinh doanh đưa ra chiến lược phát triển kênh phân phối mới.
avatar ML_112 21/05/2013 06:53

Chiến lược marketing với doanh nghiệp

Chiến lược marketing của doanh nghiệp hay nhà quản lý là hệ thống các đường và giải pháp nhằm xác lập mối quan hệ thích ứng giữa doanh nghiệp với thị trường. Nó sẽtrở thành cơ sở để hoạch định chiến lược sản xuất, chiến lược tài chính và chiến lược con người.
 
Đặc biệt là đối với doanh nghiệp sản xuất hàng hóa thì chiến lược marketing có vài trò vô cùng quan trọng trong việc xác định hướng đi của mình.
 
Ngày này, sự phát triển của khoa học công nghệ, sự bùng nổ của thông tin luôn đặt doanh nghiệp trước những sức ép cạnh tranh gay gắt. Sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp không chỉ phụ thuộc vào khả năng thích ứng với những đột biến của thị trường mà còn phụ thuộc rất nhiều vào việc hoạt định chiến lược phát triển dài hạn. Bạn cần đề nghị chuyên gia marketing nêu ra vài tình huống về các hoạt động marketing mới, có tính sáng tạo để cùng nhau thảo luận. Sau đó, tạo điều kiện để các thành viên nói về những cách marketing mà theo họ sẽ có tác dụng tốt và cùng nhau thống nhất về cách triển khai thực hiện những ý tưởng tốt nhất.
 
Một thực tế hiện này cho thấy các doanh nghiệp sản xuất ở Việt Nam chưa chú trọng đúng mức tới chiến lược marketing. Ngay bản thân trong bộ máy quản lý doanh nghiệp, kinh doanh hay bán hàng chỉ chú trọng vào công việc chính là sản xuất và tạo ra những sản phẩm cho những khách hàng “có mối làm ăn” từ trước.
Họ ít khi lập ra những chính sách, kết hoạch, những chiến lược marketing dài hạn, thậm chí là trong ngắn hạn. Chủ doanh nghiệp thì luôn bận bịu với công việc quản lý và kinh doanh hàng ngày, họ thường nghĩ rằng, “trong đầu” mình đã vạch sẵn các chiến lược, rằng doanh nghiệp đã có cả một đội ngũ kinh doanh, sản xuất giỏi, thế là đủ. Song để có được một chiến lược marketing hiệu quả, thì chủ doanh nghiệp hay nhà quản lý phải dành một khoảng thời gian nhất định để phân tích thị trường, vạch ra mục tiêu, định hướng, cách thức… chứ không phải đơn giản chỉ là những suy nghĩ chợt nảy sinh trong đầu. Chính điều đó đặt ra yêu cầu cho chủ doanh nghiệp hay nhà quản lý đó là họ phải có những kiến thức nhất định về lĩnh vực marketing.

Khó khăn cố hữu cho các doanh nghiệp đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc thực thi chiến lược marketing, đó chính là vấn đề về vốn. Đối với những doanh nghiệp có tên tuổi thì việc xây dựng một chiến lược marketing được coi là công việc của các chuyên gia, các nhà tư vấn, thiết kế và để thực hiện những chiến lược này thì không ít những công ty, tập đoàn lớn đã phải bỏ ra một số tiền khổng lồ. Vậy đối với doanh nghiệp chỉ có vài nhân viên, kinh phí hạn hẹp, không có nhiều thời gian để xây dựng hay thực hiện được chiến lược marketing cho doanh nghiệp của mình? Hiện nay, có không ít các chủ doanh nghiệp hay các nhà quản lý vẫn giữ quan điểm làm marketing có nghĩa là chi một số tiền để quảng cáo. Nhưng đó là quan điểm sai lầm vì marketing phải là sự đầu tư để tạo dựng, định vị thương hiệu và tạo sự khác biệt cho thương hiệu. Chính vì vậy khoản tiền chi ra để thực hiện hoạt động marketing là những khoản đầu tư cho hoạt động kinh doanh chứ không phải là chi phí sản xuất. Một khi doanh nghiệp đã xác định được khách hàng là mục tiêu của của mình thì phải biết tìm cách tiếp cận với từng đối tượng. Có rất nhiều các không mấy tốn kém để tiếp cận và thu hút các đối tượng này như: tạo ra các sự kiện làm cho khách hàng hài lòng với sản phẩm của doanh nghiệp, gừi email, gửi tin nhắn qua điện thoại…

Dù sao đi nữa, doanh nghiệp cũng đừng nên bỏ qua các kênh tiếp thị truyền thống. Chẳng hạn doanh nghiệp có thể thực hiện việc lập một website cho riêng mình. Đây là một hình thức khá đơn giản chỉ cần một máy tính nối mạng, người quản lý biết một vài thao tác về máy tính và chụp ảnh là có thể thực hiện việc quảng bá sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp với chi phí rất phải chăng. Ngày nay với khoảng 20% dân số tương đương khoảng 16,7 triệu người sử dụng internet thì đây là cách tận dụng tối đa cho sự phát triển của internet tại Việt Nam trong những năm gần đây. Ngoài ra còn có thể xem xét thỏa thuận với các nhà hàng ở địa phương để cung cấp cho họ tách uống cà phê có in tên và logo của doanh nghiệp. Một cách làm khác (tất nhiên là tùy theo sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung ứng) là đến thẳng các trường học, các câu lạc bộ, bệnh viện để bán trực tiếp sản phẩm hay dịch vụ của mình và đổi lại cho các tổ chức này bằng một số tiền hoa hồng được sử dụng làm quỹ cho một dự án nào đó. Việc cùng tham gia (như viết chương trình, cung cấp thông tin, tổ chức các buổi hội thảo) cho các dự án công cộng để có cơ hội đưa tên tuổi của doanh nghiệp mình ra công chúng cũng là cách nên làm. Nhưng cuối cùng thì điều quan trọng nhất vẫn là doanh nghiệp phải năng động, sáng tạo và luôn tạo cho mình nét độc đáo, khác lạ để có thể tồn tại trong môi trường cạnh tranh hiện nay.

 Ngọc Quyên tổng hợp

 

Trả lời câu hỏi
Tải lại mã
Câu hỏi lĩnh vực Quảng cáo, tiếp thị
lê văn nguyên Quảng cáo trên radio - Kênh truyền thông có nên ko?

Đăng lúc: 06:53 - 21/05/2013 trong Quảng cáo, tiếp thị

nophoto Nghiên cứu Maketting giúp gì cho doanh nghiệp ???

Đăng lúc: 06:53 - 21/05/2013 trong Quảng cáo, tiếp thị

nophoto Làm thế nào để bán hàng và cách tổ chức hoạt động bán hàng của một công ty?

Đăng lúc: 06:53 - 21/05/2013 trong Quảng cáo, tiếp thị

Vinh Marketing cho Shop Thời trang nam?

Đăng lúc: 06:53 - 21/05/2013 trong Quảng cáo, tiếp thị

Phương Hiện nay loại kênh phân phối nào hiệu quả? vì sao?tên các loại kênh phân phối là gì?

Đăng lúc: 06:53 - 21/05/2013 trong Quảng cáo, tiếp thị

NgocUk Có những hạn chế nào trong quảng cáo các sản phẩm rượu-bia-thuốc lá?

Đăng lúc: 06:53 - 21/05/2013 trong Quảng cáo, tiếp thị

Thu Trang Hình thức quảng cáo nào được ưa chuộng nhất ?

Đăng lúc: 06:53 - 21/05/2013 trong Quảng cáo, tiếp thị

Hương Thương nhân được phép tổ chức những hình thức khuyến mại nào ?

Đăng lúc: 06:53 - 21/05/2013 trong Quảng cáo, tiếp thị

Đức Vân Làm gì khi ngân sách marketing quá ít?

Đăng lúc: 06:52 - 21/05/2013 trong Quảng cáo, tiếp thị

Hoài Nam (Nam Tước) Cách quảng bá sản phẩm?

Đăng lúc: 06:52 - 21/05/2013 trong Quảng cáo, tiếp thị

nophoto Những cách để quảng cáo hiệu quả?

Đăng lúc: 06:52 - 21/05/2013 trong Quảng cáo, tiếp thị

nophoto Những tuyệt chiêu viết quảng cáo nào hấp dẫn khách hàng nhất?

Đăng lúc: 06:52 - 21/05/2013 trong Quảng cáo, tiếp thị

nophoto Thiết kế showroom, thiết kế showroom, thiết kế showroom

Đăng lúc: 06:52 - 21/05/2013 trong Quảng cáo, tiếp thị

nophoto Marketing 4P là gì ?

Đăng lúc: 06:52 - 21/05/2013 trong Quảng cáo, tiếp thị

nophoto Tại thời điểm này ở Việt Nam ta nên chọn phương tiện quảng cáo nào ?

Đăng lúc: 06:52 - 21/05/2013 trong Quảng cáo, tiếp thị

nophoto Xúc tiến thương mại là gì?

Đăng lúc: 06:52 - 21/05/2013 trong Quảng cáo, tiếp thị

Uk Mình muốn hỏi về chỗ bán đĩa hài tết giá rẻ tại hà nội?

Đăng lúc: 06:52 - 21/05/2013 trong Quảng cáo, tiếp thị

nophoto Công ty nào làm quảng cáo cho các tòa nhà?

Đăng lúc: 06:52 - 21/05/2013 trong Quảng cáo, tiếp thị

nophoto Xin cho hỏi đăng quảng cáo vip phí là bao nhiêu vậy?

Đăng lúc: 06:52 - 21/05/2013 trong Quảng cáo, tiếp thị

nophoto Làm thế nào để có thể đăng tin và bán được sản phẩm của mình trên mạng?

Đăng lúc: 06:52 - 21/05/2013 trong Quảng cáo, tiếp thị

Rao vặt Siêu Vip