
Marketing 4P là gì ?

Marketing 4p gồm: price (giá ), product ( sản phẩm), place ( thị trường mục tiêu), promotion ( xúc tiến bán). Thật ra marketing bao gồm rộng hơn, 4p này chỉ là một phần trong marketing. Mục đích của 4p này giúp các doanh nghiệp định hướng được bán sản phẩm gì, kinh doanh như thế nào, bán giá bao nhiêu, phân phối như thế nào để thu được lợi nhuận tối ưu nhất ( chứ không thể thu được lợi nhuận tối đa). khi sản phẩm có vị thế trên thị trường để giữ được vị trí trong tâm trí khách hàng thì doanh nghiệp cần thực hiện Marketing 7p khi đó thêm vào yếu tố dịch vụ. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đối thủ cạnh tranh nhanh nhau, thì 3p còn lại là yếu tố rất quan trọng. 3p còn lại là people (con người), progress (quy trình), physical evidence (cơ sở vật chất).

Pricing;Placement;Product;Promotion.Đó là những vấn đề cơ bản trong việc lập ra chiến dịch marketing.Tuy nhiên ngày nay người ta còn tập trung thêm về nhiều thứ khác chứ ko chỉ có vậy
Thay vì 4P người ta có thể tạo ra nhiều vấn đề khác vd:6P:+People,+Politics,....

* Product (Sản phẩm hàng hóa): Sản phẩm gồm những thứ hữu hình có thể sờ mó được (tangible) như là đèn, quạt, cửa... hoặc vô hình không sờ được (intangible) như là dịch vụ. Diện mạo của sản phẩm marketing bao gồm các chi tiết đặc điểm của một loại hình sản phẩm hoặc dịch vụ chuyên biệt và làm cách nào nó có liên quan đến nhu cầu và sự cần thiết đến người dùng cuối cùng. Phạm vi của một sản phẩm thường bao gồm cung cấp các thành phần cộng thêm như bảo hành, và các dịch vụ khác.
* Pricing (Định giá): là tiến trình để đi đến việc định giá cho một sản phẩm, gồm cả việc bán giảm giá, hạ giá. Không nhất thiết phải là tiền mặt không thôi, nó có thể là bất kỳ thứ gì có thể đem ra trao đổi cho một sản phẩm hay dịch vụ. Ví dụ: thời gian hay sự quan tâm.
* Placement hay distribution (Vị trí - Phân phối): là việc làm sao cho sản phẩm đến được với khách hàng. Ví dụ như vị trí điểm bán có thuận lợi cho khách mua hàng hay không, vị trí sản phẩm có thuận tiện lọt vào tầm mắt của khách hay không... Đôi khi nó còn có nghĩa là kênh phân phối mà sản phẩm hay hàng hóa được bán ra. Ví dụ bán trên mạng hay bán ở các cửa hàng sỉ, cửa hàng lẻ... bán ở tỉnh hay thành phố bán cho nhóm đối tượng nào (thanh niên, gia đình, hay thương nhân).
* Promotion (Khuyến mãi): Bao gồm cả quảng cáo, bán giá khuyến khích, làm cho mọi người chú ý đến, bán riêng cho khách và liên hệ đến nhiều phương pháp trong việc đánh bóng sản phẩm, thương hiệu hoặc công ty.