Câu hỏi

05/11/2013 22:34
Cho em hỏi vì sao trên xe có hệ thống treo dùng nhip lá người ta lại dùng các lá nhip có độ dài ngắn
Danh sách câu trả lời (1)

Nhíp lá là bộ phận đàn hồi và chịu tải của xe. Nhíp thường phải làm việc ở tình trạng có tải trọng thay đổi liên tục. Dưới tác dụng của tải trọng thay đổi đó nhíp cần phải có độ đàn hồi và độ bền cao.
- Nếu là nhíp chế tạo bới một thanh đặc có chiều dày không đổi sẽ rất khỏe nhưng lại kém đàn hồi.
- Nếu nhíp có chiều dày bé thì có khả năng đàn hồi nhưng lại yếu.
Do vậy cấu trúc nhíp nhiều lá và có tiết diện thay đổi là tối ưu hơn cả về hai phương diện kể trên. Để tạo cấu trúc như thế, nhà chế tạo phải làm nhiều lá nhíp ghép lại với nhau và chiều dài các lá nhíp khác nhau. Cũng cần chú ý là độ cong của các lá nhíp trong bộ nhíp cùng thay đổi. Bạn có thể xem hình vẽ dưới đây để hình dung các cấu trúc của nó.
- Nếu là nhíp chế tạo bới một thanh đặc có chiều dày không đổi sẽ rất khỏe nhưng lại kém đàn hồi.
- Nếu nhíp có chiều dày bé thì có khả năng đàn hồi nhưng lại yếu.
Do vậy cấu trúc nhíp nhiều lá và có tiết diện thay đổi là tối ưu hơn cả về hai phương diện kể trên. Để tạo cấu trúc như thế, nhà chế tạo phải làm nhiều lá nhíp ghép lại với nhau và chiều dài các lá nhíp khác nhau. Cũng cần chú ý là độ cong của các lá nhíp trong bộ nhíp cùng thay đổi. Bạn có thể xem hình vẽ dưới đây để hình dung các cấu trúc của nó.
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Câu hỏi khác
Rao vặt Siêu Vip