Câu hỏi

24/06/2013 19:09
Có cần thiết phải sắc thuốc bằng nồi đất không?
Số là hôm nay đi mua chục thang “lục vị địa hoàng” để sắc thuốc uống thử. Ông thầy thuốc bắc nói là phải sắc thuốc bằng nồi đất thì thuốc uống vô mới hiệu quả. Ông thầy nói dùng nồi kim loại không tốt cho việc sắc thuốc vì theo ngũ hành thì kim (nồi kim khí) gặp hỏa sẽ sinh thủy. Sắc thuốc bằng nồi nhôm, gang, kim khí sẽ thôi ra (ốc xít hóa) làm cho thuốc có lẫn lộn những chất kim khí không tốt cho thận. Nếu những nồi bằng kim loại như nhôm, gang có thể thôi ra lúc nấu thì mình có thể dùng nồi stainless steel để sắc thuốc thay thế được không vì stainless steel không bi oxy hóa, liều thuốc sẽ không bị ảnh hưởng các chất kim loại. Anh luanle và các bác có ý kiến gì về loại nồi dùng sắc thuốc không?
sometime
24/06/2013 19:09
khocthet
24/06/2013 19:09
puppylove88
24/06/2013 19:09
Danh sách câu trả lời (3)

Để tránh phản ứng giữa các kim loại với chất hoạt tính sinh học trong thuốc, phương pháp sắc thuốc truyền thống là sử dụng nồi bằng đất nung hoặc gốm sứ. Với hàm lượng chất hoạt tính sinh học trong thuốc rất nhỏ, cỡ vài mg/lít và khi sắc thuốc, nước sôi đến 100 độ C nên rất rễ phản ứng với các tạp chất có trong nước như các kim loại chuyển tiếp Crôm, Niken, Sắt… tạo thành các chất cơ kim làm giảm tác dụng và gây các tác dụng phụ cho người uống thuốc. Để loại trừ các phản ứng của thuốc với tạp chất của nước thì tốt nhất là dùng nước cất để sắc thuốc bắc.
LH: Lê Cảnh Lam ĐC: số 86 ngõ 101 đường Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội. ĐT: 0975031904- 04.36250718 Email: Lecanhlam@yahoo.com

Nên dùng nồi đất, không dùng nồi sắt, đồng, nhôm... Nguyên do là dược liệu chứa rất nhiều tanin; nếu dùng ấm bằng kim loại, trong quá trình sắc thuốc, tanin sẽ kết hợp với kim loại tạo thành tanat sắt, tanat đồng, tanat nhôm..., làm biến đổi chất thuốc. Ngoài ra, việc dùng nồi nhôm để sắc các thang thuốc có các vị chua (như ngũ vị tử, sơn tra...) sẽ khiến nồng độ nhôm trong thuốc tăng cao, ảnh hưởng đến sức khỏe.
Ngày nay có nhiều loại ấm sắc thuốc dùng điện của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Có thể sử dụng các loại ấm trên, nhưng tốt nhất vẫn là nồi đất, ấm đất...
Chúc bạn thành công
Ngày nay có nhiều loại ấm sắc thuốc dùng điện của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Có thể sử dụng các loại ấm trên, nhưng tốt nhất vẫn là nồi đất, ấm đất...
Chúc bạn thành công

Ngũ hành tương sinh
Mộc sinh hoả (củi đốt ra lửa)
Hoả sinh thổ (lửa cháy thành tro)
Thổ sinh kim (mỏ kim loại trong lòng đất)
Kim sinh thủy (kim đốt chảy thành nước)
Thủy sinh mộc (tưới nước cây mọc)
Mộc sinh hỏa (nếu đem đốt) nhưng tự hoả làm sao có thể sinh thổ đươc. Nếu nói thổ sinh kim (quặng mỏ trong lòng đất) thì thổ cũng có thể sinh thuỷ (nước trong lòng đất, trên mặt đất hay đem đất nung nóng chảy ra nước) hay thổ cũng có thể sinh mộc được (nếu trồng cây). Cũng như hành hoả, tự thuỷ không thể nào sinh mộc được.
Nếu học thuộc lý luận ngũ hành thì dễ nhớ nhưng lý luận theo ngũ hành thì sẽ rối mù vì lý luận không hợp lý.
Vì ngũ hành luân chuyển không hợp lý nên theo đệ nghĩ thì ngày xưa, tổ sư của ngành đông y đã nghĩ ra luận cứ ngũ hành để giải thích bệnh lý của ngũ tạng theo phép bệnh mẹ đẻ bệnh con, chẳng hạn như bị ung thư phổi thì sẽ kéo theo bệnh thận như chứng sưng tay sưng chân v.v.. để cho các thầy thuốc dùng lý luận ngũ hành lý giải cho dễ nhớ bệnh chứng. Suy lý của ngũ hành đã không hợp lý, nếu lại dùng nó như là nguyên lý để làm biện chứng suy diễn, giải thích những vấn đề tương quan thì không đúng. Thành ra lạm dùng luận cứ ngũ hành, theo đệ, coi như là dị đoan vì không có cơ bản.
Cứ theo kinh nghiệm anh luanle cho biết (siêu bạc dùng sắc thuốc có thể tốt hơn siêu sành.. ) cũng như lý luận sai trái của ngũ hành, việc dùng nồi đất hay nồi kim loại sắc thuốc, sức công hiệu có lẽ chả khác gì nhau bởi vì "phép nhớ" ngũ hành dùng suy lý của bệnh chứng ngũ tạng không thể dị đoan đem ra áp dụng, bắt buộc phải sắc thuốc bằng nồi đất.
Mộc sinh hoả (củi đốt ra lửa)
Hoả sinh thổ (lửa cháy thành tro)
Thổ sinh kim (mỏ kim loại trong lòng đất)
Kim sinh thủy (kim đốt chảy thành nước)
Thủy sinh mộc (tưới nước cây mọc)
Mộc sinh hỏa (nếu đem đốt) nhưng tự hoả làm sao có thể sinh thổ đươc. Nếu nói thổ sinh kim (quặng mỏ trong lòng đất) thì thổ cũng có thể sinh thuỷ (nước trong lòng đất, trên mặt đất hay đem đất nung nóng chảy ra nước) hay thổ cũng có thể sinh mộc được (nếu trồng cây). Cũng như hành hoả, tự thuỷ không thể nào sinh mộc được.
Nếu học thuộc lý luận ngũ hành thì dễ nhớ nhưng lý luận theo ngũ hành thì sẽ rối mù vì lý luận không hợp lý.
Vì ngũ hành luân chuyển không hợp lý nên theo đệ nghĩ thì ngày xưa, tổ sư của ngành đông y đã nghĩ ra luận cứ ngũ hành để giải thích bệnh lý của ngũ tạng theo phép bệnh mẹ đẻ bệnh con, chẳng hạn như bị ung thư phổi thì sẽ kéo theo bệnh thận như chứng sưng tay sưng chân v.v.. để cho các thầy thuốc dùng lý luận ngũ hành lý giải cho dễ nhớ bệnh chứng. Suy lý của ngũ hành đã không hợp lý, nếu lại dùng nó như là nguyên lý để làm biện chứng suy diễn, giải thích những vấn đề tương quan thì không đúng. Thành ra lạm dùng luận cứ ngũ hành, theo đệ, coi như là dị đoan vì không có cơ bản.
Cứ theo kinh nghiệm anh luanle cho biết (siêu bạc dùng sắc thuốc có thể tốt hơn siêu sành.. ) cũng như lý luận sai trái của ngũ hành, việc dùng nồi đất hay nồi kim loại sắc thuốc, sức công hiệu có lẽ chả khác gì nhau bởi vì "phép nhớ" ngũ hành dùng suy lý của bệnh chứng ngũ tạng không thể dị đoan đem ra áp dụng, bắt buộc phải sắc thuốc bằng nồi đất.
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Chăm sóc sức khỏe
Rao vặt Siêu Vip