Câu hỏi

30/05/2013 01:11
Có nên kéo thắng tay khi dừng đèn đỏ?
Tôi có thói quen đừng đèn đỏ là kéo thắng tay, để xe không bị trôi nếu đường dốc. Tuy nhiên một số bác tài kinh nghiệm lại khuyên không nên kéo thắng tay. Nếu lỡ xe sau tông vào thì không bị thiệt hại nặng vì xe có thể trôi về phía trước?
Tôi lại thấy nếu trôi về phía trước thì có khả năng lái tông vào xe trước. Các vụ đâm xe liên hoàn có phải là do không thắng tay không?
Xin các bác tài tay lái lụa tư vấn gíup.
youandme
30/05/2013 01:11
jessika000
30/05/2013 01:11
ducviet
30/05/2013 01:11
dinhbalan01
30/05/2013 01:11
haianh02
30/05/2013 01:11
Tôi lại thấy nếu trôi về phía trước thì có khả năng lái tông vào xe trước. Các vụ đâm xe liên hoàn có phải là do không thắng tay không?
Xin các bác tài tay lái lụa tư vấn gíup.
Danh sách câu trả lời (19)

Nếu như bạn dùng thắng tay khi chờ đèn đỏ, nên bỏ số về Neutral (N). Cách này làm cho máy xe nhẹ hơn và thắng ít bị mòn hơn.
Frank Nguyen
Frank Nguyen

Ý kiến chủ quan của tôi, ngoại trừ trường hợp dừng tại địa hình có độ dốc, còn thì ko cần thiết (và cũng ko nên) kéo phanh tay, lãng phí 2 thao tác kéo thả, mà đôi khi còn có thể gây ra tình huống khó xử cho tài xế khi phát động hoặc cần xử lý nhanh (phụ nữ là đối tượng dễ thấy nhất).
Bản thân tôi chỉ kéo phanh khi dừng duy nhất khoảng thời gian học lái, sau này ra đường thấy rà phanh nhá côn thuận tiện hơn vô cùng. Tốt nhất là đợi xe dừng hẳn, số đưa về mo, chân hơi gác nhẹ lên phanh, vầy là thư giãn dc rồi...
Mr.Kiu
Bản thân tôi chỉ kéo phanh khi dừng duy nhất khoảng thời gian học lái, sau này ra đường thấy rà phanh nhá côn thuận tiện hơn vô cùng. Tốt nhất là đợi xe dừng hẳn, số đưa về mo, chân hơi gác nhẹ lên phanh, vầy là thư giãn dc rồi...
Mr.Kiu

Tại sao các bạn lại kéo thắng tay khi dừng ở đèn đỏ. Công dụng thắng tay là dùng cho trường hợp nguy hiểm khi thắng chân bị hư trong lúc lái hoặc khi đậu xe. Thắng tay không hữu hiệu bằng thắng chân vì cấu trúc bằng sợi dây cable nối với hai cái ngoàm ở bánh sau (giống như xe đạp).
Nếu sử dụng nhiều theo thời gian sẻ giãn ra. Thắng chân thì khác hẳn vì thắng nối thẳng tới một cái valve và sẽ đẩy dầu tới 4 đường ống tới 4 bánh xe nên an toàn. Áp suất dầu đẩy piston vào má thắng. Đường dẫn dầu sẽ chia chéo khi nếu có sự cố thì mất thắng một bánh trước và một bánh sau nên xe vẫn giữ được thăng bằng trong lúc này và là lúc nên dùng thắng tay.
Tôi học và lái ở hải ngoại 20 năm chưa nghe ai nói dùng thắng tay để dừng ở đèn đỏ. Một yếu tố nữa là khi đạp thắng thì đèn sau nổi lên báo cho người sau bạn biết. Cái này rất quan trọng khi chạy vận tốc cao. Còn khi kéo thắng tay thì chẳng có đèn đuốc gì cả.
Nếu các bạn lộn chân thắng, chân ga, côn (clutch) thì xin lỗi các bạn nên tập thêm nhiều. Kết luận thắng tay hay còn gọi là emergency brake chỉ để dùng trong emergency hoặc gài khi đậu mà thôi.
Hoai Ng
Nếu sử dụng nhiều theo thời gian sẻ giãn ra. Thắng chân thì khác hẳn vì thắng nối thẳng tới một cái valve và sẽ đẩy dầu tới 4 đường ống tới 4 bánh xe nên an toàn. Áp suất dầu đẩy piston vào má thắng. Đường dẫn dầu sẽ chia chéo khi nếu có sự cố thì mất thắng một bánh trước và một bánh sau nên xe vẫn giữ được thăng bằng trong lúc này và là lúc nên dùng thắng tay.
Tôi học và lái ở hải ngoại 20 năm chưa nghe ai nói dùng thắng tay để dừng ở đèn đỏ. Một yếu tố nữa là khi đạp thắng thì đèn sau nổi lên báo cho người sau bạn biết. Cái này rất quan trọng khi chạy vận tốc cao. Còn khi kéo thắng tay thì chẳng có đèn đuốc gì cả.
Nếu các bạn lộn chân thắng, chân ga, côn (clutch) thì xin lỗi các bạn nên tập thêm nhiều. Kết luận thắng tay hay còn gọi là emergency brake chỉ để dùng trong emergency hoặc gài khi đậu mà thôi.
Hoai Ng

Theo tôi thì tùy vào tình huống lúc đó bạn có thể kéo thắng tay hay không. Nếu bạn thấy dừng có thể lâu thì kéo thắng tay là tốt nhất. Còn nếu chỉ ngừng chút ít rồi lại đi thì bạn không cần kéo thắng tay làm gì.
Huy Việt
Huy Việt

Bạn phải chủ động tuỳ tình huống mà xử lý, ví dụ khi dừng đèn đó trước xe bạn có đông người đi xe máy thì phải kéo thắng tay tránh trường hợp xe sau ủi vào với gia tốc cao sẽ khiến xe bạn đâm vào người phía trước. Đặc Biệt thận trọng trong trường hợp bạn dừng lại trước chỗ giao cắt với đường tàu không có rào chắn và kể cả có rào chắn nhưng thô sơ.
Xe máy hay xe hạng nhẹ ủi vào thì không sao nhưng nếu là xe tải hay xe đang đi nhanh sẽ có thể khiến xe mình nằm ngay trên đường ray. Các ý kiến nói rằng không cần thiết vì thời gian chờ đèn đỏ quá ngắn hay là tránh thiệt hại khi có va chạm đều rất vô lý. An toàn cho bạn và gia đình và cả những người xung quanh là điều quan trọng nhất.
Quyền
Xe máy hay xe hạng nhẹ ủi vào thì không sao nhưng nếu là xe tải hay xe đang đi nhanh sẽ có thể khiến xe mình nằm ngay trên đường ray. Các ý kiến nói rằng không cần thiết vì thời gian chờ đèn đỏ quá ngắn hay là tránh thiệt hại khi có va chạm đều rất vô lý. An toàn cho bạn và gia đình và cả những người xung quanh là điều quan trọng nhất.
Quyền
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
Rao vặt Siêu Vip