Câu hỏi

30/05/2013 01:17
Có phải xe nhanh hỏng vì tiết kiệm xăng?
XIn được tư vấn?
maaaaaa
30/05/2013 01:17
Danh sách câu trả lời (1)

Thiết bị làm… mòn động cơ
Thị trường hiện có bán nhiều thiết bị được quảng cáo là tiết kiệm xăng. Cửa hàng phụ tùng xe gắn máy N. ở quận Bình Thạnh, TP HCM bày bán nhiều sản phẩm tiết kiệm xăng từ bugi cho đến “điều áp điện tử”. Cùng con đường này, cơ sở phụ tùng xe máy B. chào bán một loại bugi có tên là Hodaka Supper G-power với lời quảng cáo là có thể tiết kiệm được 30% xăng.
Một thiết bị kiệm xăng đang có mặt trong thị trường
Giá loại bugi này chỉ dưới 15.000 đồng/chiếc. Tại nhiều cửa hàng trên đường Phạm Văn Hai, quận Tân Bình, còn có thiết bị Economax được cho là làm tăng tuổi thọ động cơ, hiệu quả cho mọi phẩm cấp của xăng, dầu; chạy 400.000 km không cần bảo dưỡng mà vẫn tiết kiệm.
Kỹ sư Lê Anh Kiệt, Giám đốc Công ty chế tạo máy AKB, cùng phóng viên Đất Việt “mổ xẻ” cấu tạo thiết bị nói trên để tìm hiểu cơ chế tiết kiệm xăng của nó. Tuy nhiên, loại bugi này chỉ có 2 mảnh nhựa bọc ngoài, gắn nam châm phía trong và một đoạn ống cao su rỗng. “Cấu tạo của chiếc bugi này không thể tiết kiệm được xăng mà còn làm mòn động cơ nhanh chóng”, kỹ sư Kiệt nói.
Tiết kiệm nhiên liệu, không dễ
Giản viên Lê Xuân Tới, Khoa cơ khí động lực, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM, cho biết: “Một động cơ muốn tiết kiệm nhiêu liệu là tổng hợp hài hòa của ba yếu tố: sức nén, xăng và lửa. Sức nén chính là áp lực nén đo được ở lỗ bugi. Xăng ở đây là tỷ lệ xăng, gió sử dụng của xe phối hợp đúng tỷ lệ quy định. Lửa chính là tia lửa điện phải mạnh, “nẹt” bugi đúng thời điểm để đốt cháy nhiên liệu triệt để”.
Khi nhà sản xuất đã tính toán tối ưu cho 3 yếu tố này thì động cơ khó lòng tiết kiệm thêm nhiên liệu như ý muốn của người tiêu dùng. Vì thế, việc mua thêm những thiết bị tiết kiệm xăng để lắp vào xe máy là việc làm gây tốn kém và không cần thiết.
Ông Tới khuyến cáo: Mỗi loại xe chỉ thích hợp với một loại bugi. Chẳng hạn như Jupiter sử dụng loại bugi NGK C6HSA, xe Exciter 135cc sử dụng bugi NGK CPR8EA-9…. Vì vậy việc thay thế một loại bugi khác nhằm mục đích tiết kiệm xăng là sai lầm, ảnh hưởng hệ thống đánh lửa của động cơ, gây hiện tượng quá nhiệt trong việc đốt cháy nhiên liệu, làm giảm tuổi thọ động cơ.
Thị trường hiện có bán nhiều thiết bị được quảng cáo là tiết kiệm xăng. Cửa hàng phụ tùng xe gắn máy N. ở quận Bình Thạnh, TP HCM bày bán nhiều sản phẩm tiết kiệm xăng từ bugi cho đến “điều áp điện tử”. Cùng con đường này, cơ sở phụ tùng xe máy B. chào bán một loại bugi có tên là Hodaka Supper G-power với lời quảng cáo là có thể tiết kiệm được 30% xăng.
Một thiết bị kiệm xăng đang có mặt trong thị trường
Giá loại bugi này chỉ dưới 15.000 đồng/chiếc. Tại nhiều cửa hàng trên đường Phạm Văn Hai, quận Tân Bình, còn có thiết bị Economax được cho là làm tăng tuổi thọ động cơ, hiệu quả cho mọi phẩm cấp của xăng, dầu; chạy 400.000 km không cần bảo dưỡng mà vẫn tiết kiệm.
Kỹ sư Lê Anh Kiệt, Giám đốc Công ty chế tạo máy AKB, cùng phóng viên Đất Việt “mổ xẻ” cấu tạo thiết bị nói trên để tìm hiểu cơ chế tiết kiệm xăng của nó. Tuy nhiên, loại bugi này chỉ có 2 mảnh nhựa bọc ngoài, gắn nam châm phía trong và một đoạn ống cao su rỗng. “Cấu tạo của chiếc bugi này không thể tiết kiệm được xăng mà còn làm mòn động cơ nhanh chóng”, kỹ sư Kiệt nói.
Tiết kiệm nhiên liệu, không dễ
Giản viên Lê Xuân Tới, Khoa cơ khí động lực, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM, cho biết: “Một động cơ muốn tiết kiệm nhiêu liệu là tổng hợp hài hòa của ba yếu tố: sức nén, xăng và lửa. Sức nén chính là áp lực nén đo được ở lỗ bugi. Xăng ở đây là tỷ lệ xăng, gió sử dụng của xe phối hợp đúng tỷ lệ quy định. Lửa chính là tia lửa điện phải mạnh, “nẹt” bugi đúng thời điểm để đốt cháy nhiên liệu triệt để”.
Khi nhà sản xuất đã tính toán tối ưu cho 3 yếu tố này thì động cơ khó lòng tiết kiệm thêm nhiên liệu như ý muốn của người tiêu dùng. Vì thế, việc mua thêm những thiết bị tiết kiệm xăng để lắp vào xe máy là việc làm gây tốn kém và không cần thiết.
Ông Tới khuyến cáo: Mỗi loại xe chỉ thích hợp với một loại bugi. Chẳng hạn như Jupiter sử dụng loại bugi NGK C6HSA, xe Exciter 135cc sử dụng bugi NGK CPR8EA-9…. Vì vậy việc thay thế một loại bugi khác nhằm mục đích tiết kiệm xăng là sai lầm, ảnh hưởng hệ thống đánh lửa của động cơ, gây hiện tượng quá nhiệt trong việc đốt cháy nhiên liệu, làm giảm tuổi thọ động cơ.
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
Rao vặt Siêu Vip