Câu hỏi

30/05/2013 01:17
Sử dụng và bảo dưỡng phanh dầu xe máy thế nào?
Thanks.
trannghi7707
30/05/2013 01:17
Danh sách câu trả lời (1)

Các bộ phận chính của hệ thống gồm đĩa phanh, piston chính và piston con, má phanh, ống dẫn, tay phanh và mắt thăm dầu. Cơ cấu được thiết kế khép kín, mỗi chi tiết đều chi phối hiệu quả vận hành chung. Vì vậy, khi sử dụng và bảo dưỡng cơ cấu, có một số điểm cần lưu ý.
Bệnh thường gặp là xi-lanh bị hỏng lớp xi mạ, dẫn đến kẹt piston, làm bó hoặc trơ phanh, trường hợp này phải thay piston mới. Phốt piston cũng hay bị hỏng, loại của Trung Quốc giá 15.000/cặp. Đĩa Phanh dùng lâu hoặc bị va chạm có thể mòn hoặc vênh, thay thế khá đắt, đĩa cũ của Yamaha giá 200.000 đồng còn cả bộ mới của Trung Quốc là 400.000 đồng. Trên thị trường có bán cơ cấu giảm áp (không phải hệ thống chống bó cứng phanh ABS), giúp cho phanh mềm hơn, có thể mua bộ này, thuê thợ lắp vào xe.
Hệ thống phanh dầu cả xe máy
Phanh dầu hỏng khó chữa hơn phanh cơ và cũng chỉ có thợ quen việc mới nhận làm, đây là khó khăn cho người sử dụng. Để hạn chế hư hỏng, chủ xe nên lưu ý mắt thăm dầu để thêm ngay khi bắt đầu thiếu, thay má phanh mòn. Chỉ được thêm loại dầu phanh nhà sản xuất đã chỉ định dùng cho xe. Trên thị trường có các loại dầu của Hà Lan, Italy, Nga, Việt Nam... loại của Hà Lan giá khoảng 26.000 đồng. Nên đến các thợ chuyên sửa phanh dầu để chữa hoặc xin tư vấn về các trục trặc, không tự ý đổ thêm hoặc thay loại dầu khác. Chú ý khi vệ sinh hệ thống không dùng xăng dầu mà rửa bằng nước xà phòng.
Một số lưu ý khi sử dụng phanh đĩa:
- Với phanh đĩa trước không khi nào được bóp mạnh hơn phanh sau và bóp nghiến (kiểu bóp phanh chết cứng thật mạnh).
- Phối hợp nhịp nhàng phanh trước và sau, bóp phanh trước nên nhấp phanh nhiều lần, nhẹ nhàng đến mạnh dần.
- Lực dùng cho phanh trước luôn nhỏ hơn lực dùng cho phanh sau.
- Điều rất quan trọng: Tuyệt đối không dùng phanh trước khi vào cua khi xe đang có tốc độ trung bình trở lên, gây trượt bánh trước. Rất nhiều tai nạn nguy hiểm xảy ra chỉ vì không nắm được nguyên tắc này.
- Khi bóp phanh tốt nhất xe và người đều phải có tư thế vững chắc, không nghiêng ngả người và xe.
- Tránh để đất cát bám vào phần đĩa phanh, nên rửa xe sau mỗi lần đi mưa hoặc đi xe trong môi trường đất cát nhiều.
- Không dùng xăng hoặc các loại dầu để vệ sinh hoặc lau chùi trong các bộ phận bơm, má phanh, piston phanh đĩa.
- Thường xuyên kiểm tra má phanh và dầu phanh. Khi thấy dầu phanh cạn dưới mức UPPER ghi trên khay dầu thì phải thay dầu mới. Cần phải chú ý đến dầu phanh theo thời gian định kỳ để thay dầu mới, đây là điều mà đa số chủ xe hay quên.
- Đĩa phanh nhanh bị nóng, hoặc có hiện tượng những đường sọc xước là hiện tượng của má phanh mòn, cần thay ngay.
- Một lưu ý cũng là lời khuyên với các bạn gái tay lái non, phải thận trọng trong những chiếc xe có phanh đĩa, tốt nhất khi đi xe phanh đĩa nhất là với những chiếc xe Trung Quốc có phanh đĩa thì không nên sử dụng phanh trước. Hãy chạy xe với tốc độ vừa phải và chỉ sử dụng phanh chân (phanh sau).
Bệnh thường gặp là xi-lanh bị hỏng lớp xi mạ, dẫn đến kẹt piston, làm bó hoặc trơ phanh, trường hợp này phải thay piston mới. Phốt piston cũng hay bị hỏng, loại của Trung Quốc giá 15.000/cặp. Đĩa Phanh dùng lâu hoặc bị va chạm có thể mòn hoặc vênh, thay thế khá đắt, đĩa cũ của Yamaha giá 200.000 đồng còn cả bộ mới của Trung Quốc là 400.000 đồng. Trên thị trường có bán cơ cấu giảm áp (không phải hệ thống chống bó cứng phanh ABS), giúp cho phanh mềm hơn, có thể mua bộ này, thuê thợ lắp vào xe.
Hệ thống phanh dầu cả xe máy
Phanh dầu hỏng khó chữa hơn phanh cơ và cũng chỉ có thợ quen việc mới nhận làm, đây là khó khăn cho người sử dụng. Để hạn chế hư hỏng, chủ xe nên lưu ý mắt thăm dầu để thêm ngay khi bắt đầu thiếu, thay má phanh mòn. Chỉ được thêm loại dầu phanh nhà sản xuất đã chỉ định dùng cho xe. Trên thị trường có các loại dầu của Hà Lan, Italy, Nga, Việt Nam... loại của Hà Lan giá khoảng 26.000 đồng. Nên đến các thợ chuyên sửa phanh dầu để chữa hoặc xin tư vấn về các trục trặc, không tự ý đổ thêm hoặc thay loại dầu khác. Chú ý khi vệ sinh hệ thống không dùng xăng dầu mà rửa bằng nước xà phòng.
Một số lưu ý khi sử dụng phanh đĩa:
- Với phanh đĩa trước không khi nào được bóp mạnh hơn phanh sau và bóp nghiến (kiểu bóp phanh chết cứng thật mạnh).
- Phối hợp nhịp nhàng phanh trước và sau, bóp phanh trước nên nhấp phanh nhiều lần, nhẹ nhàng đến mạnh dần.
- Lực dùng cho phanh trước luôn nhỏ hơn lực dùng cho phanh sau.
- Điều rất quan trọng: Tuyệt đối không dùng phanh trước khi vào cua khi xe đang có tốc độ trung bình trở lên, gây trượt bánh trước. Rất nhiều tai nạn nguy hiểm xảy ra chỉ vì không nắm được nguyên tắc này.
- Khi bóp phanh tốt nhất xe và người đều phải có tư thế vững chắc, không nghiêng ngả người và xe.
- Tránh để đất cát bám vào phần đĩa phanh, nên rửa xe sau mỗi lần đi mưa hoặc đi xe trong môi trường đất cát nhiều.
- Không dùng xăng hoặc các loại dầu để vệ sinh hoặc lau chùi trong các bộ phận bơm, má phanh, piston phanh đĩa.
- Thường xuyên kiểm tra má phanh và dầu phanh. Khi thấy dầu phanh cạn dưới mức UPPER ghi trên khay dầu thì phải thay dầu mới. Cần phải chú ý đến dầu phanh theo thời gian định kỳ để thay dầu mới, đây là điều mà đa số chủ xe hay quên.
- Đĩa phanh nhanh bị nóng, hoặc có hiện tượng những đường sọc xước là hiện tượng của má phanh mòn, cần thay ngay.
- Một lưu ý cũng là lời khuyên với các bạn gái tay lái non, phải thận trọng trong những chiếc xe có phanh đĩa, tốt nhất khi đi xe phanh đĩa nhất là với những chiếc xe Trung Quốc có phanh đĩa thì không nên sử dụng phanh trước. Hãy chạy xe với tốc độ vừa phải và chỉ sử dụng phanh chân (phanh sau).
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
Rao vặt Siêu Vip