Câu hỏi

19/06/2013 13:30
Đăng kiểm ô tô Công nghệ tốt sẽ hạn chế tiêu cực đúng ko?
Danh sách câu trả lời (1)

Chống tiêu cực luôn là vấn đề nóng và chúng tôi đang tìm mọi giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm định xe cơ giới.
Theo ông Ban, sau 12 năm thành lập, tổ chức đăng kiểm xe cơ giới đã không ngừng phát triển, có được hệ thống văn bản pháp quy làm cơ sở pháp lý vững chắc và tỏa rộng mạng lưới ra khắp toàn quốc với 85 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới bao gồm 130 dây chuyền kiểm định.
Trong đó, có 18 trung tâm thuộc Cục Đăng kiểm VN, 60 trung tâm thuộc các Sở GTVT, GTCC và 7 trung tâm mới thành lập theo mô hình xã hội hoá. Đội ngũ cán bộ đăng kiểm ngày càng được đào tạo chính quy, bài bản. Có tới 570 đăng kiểm viên hạng III và 82 đăng kiểm viên hạng II kiểm định xe cơ giới đạt tiêu chuẩn và được bổ nhiệm.
Hoạt động theo mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông do nguyên nhân kỹ thuật của xe cơ giới, tăng cường quản lý Nhà nước trong hoạt động kiểm định xe và công khai minh bạch các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp, đăng kiểm Việt Nam đang ngày càng khẳng định được vai trò và uy tín trong đời sống xã hội.
Hàng trăm ngàn phương tiện đã được kiểm định đảm bảo chất lượng, hàng chục nghìn xe cũ nát đã bị loại bỏ góp phần hạn chế tai nạn, giảm thiểu thiệt hại về tính mạng và tài sản cho xã hội. “Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động vẫn không tránh khỏi những tiêu cực nảy sinh gây bức xúc trong dư luận”, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trịnh Ngọc Giao thừa nhận. Các hành vi như kiểm tra không đúng quy trình, hạ thấp tiêu chuẩn, gây khó dễ, nhận tiền của chủ phương tiện… đã bị phát hiện xử lý khá nhiều nhưng vẫn chưa giảm hẳn. Trong 3 năm từ 2004 đến 2007, Cục Đăng kiểm thông qua công tác thanh kiểm tra đã xử lý kỷ luật 50 trường hợp bao gồm cả lãnh đạo trung tâm, đăng kiểm viên, nhân viên.
Đăng kiểm xe tại Trung tâm 50-05V
Ngoài các biện pháp như tăng cường quản lý, xây dựng quy chế giám sát, tuyên truyền giáo dục ý thức cho đăng kiểm viên, chủ xe... chúng tôi cho rằng sử dụng công nghệ tiên tiến là một giải pháp rất quan trọng để chống tiêu cực, ông Giao cho biết.
Từ nay tới 2010, Cục đã có kế hoạch hiện đại hoá thiết bị kiểm định, tiến tới sử dụng dây chuyền kiểm định tự động hoá hoàn toàn nhằm loại bỏ tác động chủ quan của con người vào kết quả kiểm tra. Năm 2010, sẽ hoàn thành việc nâng cấp mạng quản lý kiểm định toàn quốc, các trung tâm đăng kiểm trong cả nước có thể liên tục cập nhật thông tin về xe cơ giới, quá trình kiểm định từ đó tăng cường giám sát, giảm bớt chi phí quản lý, giảm bớt phiền hà cho chủ xe…
Cùng quan điểm này, Phó Giám đốc Sở Giao thông công chính Đà Nẵng Nguyễn Xuân Ba cũng cho rằng hiện nay còn có nhiều tiêu chuẩn kiểm tra mang tính định tính (như kiểm tra gầm xe…), nhiều khâu vẫn có thể tác động do đó đăng kiểm viên đã dùng “thủ thuật” để làm sai lệch kết quả. Nếu có trang thiết bị, công nghệ hiện đại hơn sẽ hạn chế tiêu cực tốt hơn, nhất là trong lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tranh chấp, mâu thuẫn và tiêu cực như công tác kiểm định.
Bày tỏ quan đIểm về việc cần làm gì để hạn chế được tiêu cực trong đăng kiểm, Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình Nguyễn Xuân Huế cũng cho rằng: Đăng kiểm Việt Nam đã trải qua một giai đoạn phát triển ổn định góp phần không nhỏ vào đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tai nạn giao thông, giảm đi thiệt hại và nỗi đau cho toàn xã hội.
Nhưng điều cần phải làm quyết liệt để nâng cao chất lượng đăng kiểm hơn nữa là giám sát chặt chẽ công việc của đăng kiểm viên, chống mọi can thiệp chủ quan của con người vào kết quả kiểm định. Các yêu cầu này cần sự hỗ trợ rất lớn từ các giải pháp công nghệ và hiện đại hoá thiết bị kiểm định.
Theo ông Ban, sau 12 năm thành lập, tổ chức đăng kiểm xe cơ giới đã không ngừng phát triển, có được hệ thống văn bản pháp quy làm cơ sở pháp lý vững chắc và tỏa rộng mạng lưới ra khắp toàn quốc với 85 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới bao gồm 130 dây chuyền kiểm định.
Trong đó, có 18 trung tâm thuộc Cục Đăng kiểm VN, 60 trung tâm thuộc các Sở GTVT, GTCC và 7 trung tâm mới thành lập theo mô hình xã hội hoá. Đội ngũ cán bộ đăng kiểm ngày càng được đào tạo chính quy, bài bản. Có tới 570 đăng kiểm viên hạng III và 82 đăng kiểm viên hạng II kiểm định xe cơ giới đạt tiêu chuẩn và được bổ nhiệm.
Hoạt động theo mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông do nguyên nhân kỹ thuật của xe cơ giới, tăng cường quản lý Nhà nước trong hoạt động kiểm định xe và công khai minh bạch các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp, đăng kiểm Việt Nam đang ngày càng khẳng định được vai trò và uy tín trong đời sống xã hội.
Hàng trăm ngàn phương tiện đã được kiểm định đảm bảo chất lượng, hàng chục nghìn xe cũ nát đã bị loại bỏ góp phần hạn chế tai nạn, giảm thiểu thiệt hại về tính mạng và tài sản cho xã hội. “Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động vẫn không tránh khỏi những tiêu cực nảy sinh gây bức xúc trong dư luận”, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trịnh Ngọc Giao thừa nhận. Các hành vi như kiểm tra không đúng quy trình, hạ thấp tiêu chuẩn, gây khó dễ, nhận tiền của chủ phương tiện… đã bị phát hiện xử lý khá nhiều nhưng vẫn chưa giảm hẳn. Trong 3 năm từ 2004 đến 2007, Cục Đăng kiểm thông qua công tác thanh kiểm tra đã xử lý kỷ luật 50 trường hợp bao gồm cả lãnh đạo trung tâm, đăng kiểm viên, nhân viên.

Đăng kiểm xe tại Trung tâm 50-05V
Ngoài các biện pháp như tăng cường quản lý, xây dựng quy chế giám sát, tuyên truyền giáo dục ý thức cho đăng kiểm viên, chủ xe... chúng tôi cho rằng sử dụng công nghệ tiên tiến là một giải pháp rất quan trọng để chống tiêu cực, ông Giao cho biết.
Từ nay tới 2010, Cục đã có kế hoạch hiện đại hoá thiết bị kiểm định, tiến tới sử dụng dây chuyền kiểm định tự động hoá hoàn toàn nhằm loại bỏ tác động chủ quan của con người vào kết quả kiểm tra. Năm 2010, sẽ hoàn thành việc nâng cấp mạng quản lý kiểm định toàn quốc, các trung tâm đăng kiểm trong cả nước có thể liên tục cập nhật thông tin về xe cơ giới, quá trình kiểm định từ đó tăng cường giám sát, giảm bớt chi phí quản lý, giảm bớt phiền hà cho chủ xe…
Cùng quan điểm này, Phó Giám đốc Sở Giao thông công chính Đà Nẵng Nguyễn Xuân Ba cũng cho rằng hiện nay còn có nhiều tiêu chuẩn kiểm tra mang tính định tính (như kiểm tra gầm xe…), nhiều khâu vẫn có thể tác động do đó đăng kiểm viên đã dùng “thủ thuật” để làm sai lệch kết quả. Nếu có trang thiết bị, công nghệ hiện đại hơn sẽ hạn chế tiêu cực tốt hơn, nhất là trong lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tranh chấp, mâu thuẫn và tiêu cực như công tác kiểm định.
Bày tỏ quan đIểm về việc cần làm gì để hạn chế được tiêu cực trong đăng kiểm, Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình Nguyễn Xuân Huế cũng cho rằng: Đăng kiểm Việt Nam đã trải qua một giai đoạn phát triển ổn định góp phần không nhỏ vào đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tai nạn giao thông, giảm đi thiệt hại và nỗi đau cho toàn xã hội.
Nhưng điều cần phải làm quyết liệt để nâng cao chất lượng đăng kiểm hơn nữa là giám sát chặt chẽ công việc của đăng kiểm viên, chống mọi can thiệp chủ quan của con người vào kết quả kiểm định. Các yêu cầu này cần sự hỗ trợ rất lớn từ các giải pháp công nghệ và hiện đại hoá thiết bị kiểm định.
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
Rao vặt Siêu Vip