VicoTas
Câu hỏi
avatar haitung
19/09/2013 15:55

Đi xe hơi, vượt phải thế nào cho đúng

Nhiều bạn có ý kiến nói rằng: theo luật thì xe vượt bên phải là sai. Nhưng khái niệm vượt bên phải như thế nào phải được hiểu cho đúng.

Luật Giao thông đường bộ của mình không nói rõ lắm làm cho cảnh sát giao thông (cố tình hoặc do không hiểu) đôi khi cũng cứ phạt bừa.

Bản thân tôi đã vài lần bị cảnh sát dừng lại để phạt lỗi vượt phải nhưng chưa lần nào bị phạt cả. Ví dụ gần đây nhất trên đường Phạm Văn Đồng (đoạn từ ngã tư Cổ Nhuế đến cầu Thăng Long), khi xe tôi chạy ở làn đường bên phải vượt rất nhiều xe ở làn đường bên trái. Đi ngang qua khu vực công viên Hòa Bình tôi bị cảnh sát giao thông dừng lại và phạt lỗi vượt bên phải. Tôi bình tĩnh hỏi lại:

- Xin hỏi, làn đường này có cấm ôtô đi không?

- Làn đường này không cấm ôtô - đồng chí cảnh sát giao thông trả lời.

- Xin hỏi, xe tôi có đi quá tốc độ cho phép không?

- Xe anh không phạm lỗi tốc độ mà phạm lỗi vượt phải - công an trả lời.

- Vậy theo đồng chí, nếu xe làn đường bên trái dừng lại thì xe của tôi cũng phải dừng lại thì mới không phạm lỗi vượt phải?

- Làm gì có chuyện đó, anh đừng cãi vớ vẩn nữa - công an đáp.

- Đây không phải là tôi cãi, mà tôi muốn đồng chí giải thích rõ luật trước khi đồng chí phạt. Vì tôi biết chắc chắn rằng, khi tuyến đường đã phân làn thì không có khái niệm vượt phải hay trái, mà chỉ xử phạt lỗi đè vạch liền, lỗi chuyển làn đột ngột gây nguy hiểm, lỗi đi vào làn đường cấm, hoặc lỗi vượt tốc độ.

Nếu đồng chí không đồng ý tôi sẵn sàng ký biên bản phạt và đề nghị đồng chí ghi rõ kiến nghị của tôi.

Sau đó, đồng chí công an trả giấy tờ xe của tôi và không nói gì. Các bạn nếu gặp tình huống như vậy thì bình tĩnh và kiên quyết tranh luận thì chắc chắn các đồng chí cảnh sát dù cố tình (hoặc do không hiểu rõ luật) sẽ không thể phạt các bạn được.

Chúc các bạn lái xe an toàn và may mắn!

Đỗ Văn



Danh sách câu trả lời (11)
avatar sytudatinh 19/09/2013 15:55
Tôi thường thấy rất nhiều áp lực khi lái xe trên đường. Phần vì đường xá của mình xấu, và gần đây phần vì luật GT không rõ ràng và CSGT rất nhũng nhiễu.   Mặc dù rất chụi khó cập nhật thông tin về luật GT, lái xe rất lưu tâm đúng luật, nhưng không thể tránh hoàn toàn vi phạm lỗi. Khi mắc lỗi tôi chấp nhận chịu phạt, nhưng bực nhất là vẫn phải 'hối lộ' CSGT để chung chi, vì họ được bật đèn xanh để bắt bí người lái xe : nào là  giữ giấy tờ, giữ phương tiện, ... Sự phiền hà theo kiểu hành chính, gây khó dễ, .. trong việc giải quyết khi giữ giấy tờ, giữ phương tiện (có thể còn lo mất mát, chôm chỉa, tàn phá phương tiện ..  ).   Tôi không đồng ý Cục trưởng Cục CSGT thường hay nói tăng nặng mức phạt để 'răn đe' người lái xe vi phạm luật GT. Tôi cho rằng nên nói là để 'nhắc nhở'. Tôi không đồng ý hay sử dụng khái niệm 'giáo dục' đối với người vi phạm luật GT, mà nên dùng khái niệm ' tuyên truyền'. Có lẽ ý thức của lãnh đạo CSGT quá nặng nề với đa số người dân tham gia giao thông (ai mà chẳng có vi phạm kể từ vi phạm nhẹ), họ 'răn đe', họ đứng trên để 'giáo dục' dân, nên qua lần lấy thăm dò dư luận xã hội gần đây, CSGT đã nhận được nhiều ý kiến nhất về lĩnh vực 'tham nhũng' của cơ quan công quyền.   Chúng ta hãy bằng nhiều biện pháp cần tác động rộng khắp để thay đổi Ban lãnh đạo CSGT, để có thái độ tôn trọng đối với người tham gia giao thông, vừa tuyên truyền tăng ý thức chấp hành luật giao thông, vừa có ý thức nhắc nhở đồi với những người vi phạm. Có thể xử dụng quyền công dân trong các buổi tiếp xúc cử tri, yêu cầu đại biểu Quốc hội chấn chỉnh thái độ của Cán bộ công quyền là lãnh đạo Cục CSGT, làm tấm gương cho cán bộ, chiến sỹ CSGT. Hãy học tập CSGT Đà nẵng tạo sự thân thiện giữa CSGT và người tham gia giao thông, cùng cải thiện chất lượng giao thông khi mà điều kiện đường xá của chúng ta còn hạn chế và đang được nâng cấp từng bước.
avatar tuyet_nhi 19/09/2013 15:55
Đồng ÝEm cũng rất đồng ý với ý kiến của anh. Mặc dù e mới có kinh nghiệm đi xe được 5 năm nhưng chủ yếu đi ở đường nước ngoài (do e ko ở VN). Khi ở nước ngoài e thấy chủ yếu người ta chia làm 2 loại đường: Đường trong nội ngoại thành (thường thì chỉ có 2 làn đường, không kể đường ưu tiên cho xe Bus) và đường cao tốc (3 hoặc 4 làn đường).Nhưng tất cả đều có điểm chung là các loại đường này đã được phân làn để các lái xe có thể đi đúng phương hướng, nhưng nếu trên 1 đoạn đường thẳng dài thì người đi với tốc độ chậm hơn thường Tự Giác đi vào làn đường bên trong, để cho các xe đi với tốc độ cao hơn đi ở những làn đường ngoài. Do đó hầu như là không có hiện tượng vượt phải sai nguyên tắc.Nhưng vấn đề Tự Giác này ở VN có vẻ như không được cao vì thế nên đi xe ở VN, anh nào lách được thì cứ lách, thấy chỗ nào trống thì phi vào, chứ hầu như không bao giờ có chuyện xe đi chậm nhường làn cho xe di nhanh hơn. Nên xe đi nhanh hơn không đi được nên bắt buộc phải chuyển qua làn khác để đi cho nhanh. Chính vì tinh thần tự giác chưa cao nên mới xảy ra hiện tượng vượt phải như anh nói ở trên. Em cũng đã thắc mắc rất nhiều lần với mọi người rằng "Thế nào gọi là vượt phải?".Nếu như người đi ở làn đường bên ngoài mà đi với 1 tốc độ rất chậm thì mình cũng phải đi chậm hơn hoặc song song với họ ư? Như thế đảm bảo là sẽ xảy ra tình trạng tắc đường vì mật độ phương tiện của VN mình quá nhiều. Hoặc nếu họ dừng lại thì mình cũng phải dừng lại theo, và cả con đường sẽ phải dừng lai??? Rất hoan nghênh các anh cảnh sát ra bắt những người vi phạm GT nhưng cái gì thì cũng phải hợp lý, nếu bắt trong những trường hợp vượt phải như thế này thì chắc các anh làm cả ngày cũng không bắt hết. Hoặc phải có thêm 1 số điều luật hướng dẫn cụ thể hơn trong những trường hợp như vậy. Ý kiến cá nhân đóng góp cùng mọi người.T Nguyễn
avatar kufits 19/09/2013 15:55
Tai do luật và điều kiện vật chất tại VN thôiTheo logic giao thông thì 1 khi có có 2 làn đường chạy thẳng (1 bên) thì phía bên trái dành cho xe chạy thẳng nên thường có tốc độ cao hơn làn bên phải là làn có khuynh hướng tấp lề hay rẽ phải. Cho nên thông thường sẽ khó mà chạy tốc độ cao ở làn bên phải trừ khi xe đang chạy ở làn bên trái quá chậm mà thôi.Cũng lý do trên mà thường người ta muốn vượt thì sẽ dùng làn bên trái chứ không dùng làn bên phải. Luật ở VN không biết thế nào chứ trừ khi có bảng cấm vượt thì mọi xe đều không được phép vượt, còn không thì bạn muốn vượt bên nào cũng không sao miễn thấy an toàn. Còn khi xảy ra sự cố va chạm thì dĩ nhiên là sẽ phạt xe nào phạm luật như quá tốc độ, chuyển làn mà không được phép hay ẩu không quan sát dẫn đến va chạm mà thôi.Cho nên cái luật cấm vượt về bên phải là không xác đáng.Nguyễn Bình
avatar myvan 19/09/2013 15:55
Đúng!Anh Văn nói đúng. Thực tế có trường hợp công an không hiểu luật hoặc tưởng rằng người dân không hiểu luật mà phạt bừa. Ở Việt Nam, đôi khi người ta ngại va chạm với cảnh sát, không muốn đến "đồn", không muốn đi nộp phạt mất thời gian. Họ chỉ muốn "giải quyết vấn đề" cho nhanh gọn, để thời gian làm việc khác có lợi hơn.Lợi dụng việc này,một số cảnh sát hay "làm luật". Hơn nữa, khi dừng xe của người dân, câu đầu tiên mà cảnh sát nói là "cho xem giấy tờ", khi đã cầm giấy tờ rồi, thì họ đang "nắm cán" và bắt đầu hù dọa.Sau khi tranh luận (nếu có), nếu người dân sai thì nhận biên bản, sau đó đi đóng phạt, ngược lại, nếu người dân đúng (nghĩa là cảnh sát sai) thì ..... cảnh sát trả lại giấy tờ là xong. Rõ ràng là không công bằng! Nếu mỗi khi tranh luận, cảnh sát sai mà cũng bị phạt thì họ sẽ thận trọng hơn, học thuộc bài hơn.Nguyễn Hoàng Vũ
avatar hahaha 19/09/2013 15:55
Khi nào được vượt phải?Cần phải hiểu rõ khi nào được vượt phải và khi nào không:1.Được vượt: khi đường phân làm nhiều làn đường cho ôtô chạy 2 hoặc 3 làn, như đại lộ Đông Tây (Lý Thường Kiệt) thì ôtô chạy đúng làn được phép vượt cả trái lẫn phải.2. Không được vượt: đường chỉ có 1 làn cho ôtô chạy, mà xe lấy vào làn bên trong (ôtô không được phép chạy) rồi vượt và vào lại làn đường của mình thì sẽ bị phạt lỗi vượt phải. Lỗi này theo NĐ 34 thì phạt 700.000đ và tước bằng lái 30 ngày. Khi CSGT xử phạt hành chính vi phạm thì mình có quyền yêu cầu cung cấp thông tin về lỗi vi phạm là văn bản quy phạm pháp luật nào, điều nào, khoản nào trong đó quy định như vậy để về nhà mà kiểm tra.Nhiều chú CSGT nói cái lỗi trên trời dưới đất mà chúng ta không thể nào biết hết nên có thể bị phạt oan phạt vượt khung mà không biết.Nhân đây nói thêm có 1 lỗi mà ít lái xe biết khi điều khiển ôtô: Đường phân 2 làn cho ôtô chạy, khi đến giao lộ có đèn tín hiệu, làn ngoài cùng có đèn tín hiệu rẽ trái cho dù đèn lúc đó là xanh hay đỏ thì xe đi thẳng phải tuân theo đèn tín hiệu phía trong.Đường kiểu này ở TPHCM là đoạn từ Cộng Hòa đến cầu vượt An Sương và đạn đường dẫn vào đường cao tốc Trung Lương. Nhiều lái xem thấy đèn tín hiệu đi thẳng xanh thì cho xe chạy vào làn mà đèn rẽ trái màu đỏ rồi chay luôn thì thế nào cũng bị dính chưởng. ACE đi đường cẩn thận, gần Tết rồi, bị tước bằng lái thì ăn Tết mất vui Thân chào!
Trả lời câu hỏi
Tải lại mã
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
nophoto Xe ex 2012 chạy số 4 thấy nặng

Đăng lúc: 15:55 - 19/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Nên chọn Future Neo, Exciter, hay Jupiter Gravita

Đăng lúc: 15:55 - 19/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Nhờ các bác cho xin ý kiến về mua xe đạp điện

Đăng lúc: 15:55 - 19/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Đánh giá chất lượng Jupiter FI mới ra

Đăng lúc: 15:55 - 19/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Đánh giá chất lượng siêu xe Honda MSX 125

Đăng lúc: 15:54 - 19/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Nguyên nhân nào khiến Nouvo LX uống xăng

Đăng lúc: 15:54 - 19/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Xuân Trọng Có nên mua ab thái đời 2008 đi mới có 19k km giá 40tr ko các bạn

Đăng lúc: 15:54 - 19/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Kỹ thuật quan sát khi lái xe

Đăng lúc: 15:54 - 19/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Cho em hỏi kỹ thuật lái xe ô tô cơ bản nhất

Đăng lúc: 15:54 - 19/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Chọn xe Toyota Camry 2.4G 2003 hay Altis 1.8G mới

Đăng lúc: 15:54 - 19/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Mua xe dream mới ở đâu

Đăng lúc: 15:54 - 19/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Xin hỏi thông tin về xe Honda Revo mới

Đăng lúc: 15:54 - 19/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Có nên sử dụng xe đạp điện Nếu có thì mình nên chọn loại nào

Đăng lúc: 15:54 - 19/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Có nên mua xe đạp gấp hoặc xe đạp điện gấp

Đăng lúc: 15:54 - 19/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Có nên mua xe đạp điện không các bác nhỉ

Đăng lúc: 15:54 - 19/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto cho mình hỏi nên mua chiếc xe đạp điện với giá từ 57 triệu nào là tốt nhất

Đăng lúc: 15:54 - 19/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Đức Việt Nên mua xe đạp điện nào

Đăng lúc: 15:54 - 19/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Đánh giá chất lượng xe Honda Click 125i 2013

Đăng lúc: 15:54 - 19/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Toyota Corolla lỗi hàng loạt, Altis nội có liên quan

Đăng lúc: 15:54 - 19/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Đánh giá chất lượng xe môtô Yamaha YZFR1

Đăng lúc: 15:54 - 19/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Rao vặt Siêu Vip