VicoTas
Câu hỏi
avatar congtudatinh
19/06/2013 18:48

Đi xe máy vô cùng nguy hiểm, làm thế nào để giảm bớt sự nguy hiểm?

Nếu chúng ta ngồi sau vô-lăng ôtô sẽ thấy xe máy nguy hiểm nhường nào. Lấy da bọc sắt nhưng chẳng mấy ai biết tự bảo vệ mình.

Đang lái xe êm ái với bản nhạc ưa thích, điều hòa mát mẻ và tốc độ chừng 30 km/h vì đường phố hôm nay không đông lắm, tôi giật mình đạp thắng. Cú rẽ trái bất ngờ của em xe máy làm gai ốc nổi khắp người. Cũng may tôi còn được ngồi đó để thở phào nhẹ nhõm vì tránh được cú va quẹt không đáng có ấy.

Tôi hẳn sẽ không sao vì được bọc “sắt, da, nỉ, kiếng, nhựa...". Nhưng em xe máy kia mà lăn ra thì chỉ có nước da xương sẽ đi trước, sắt nhựa bước theo sau. Mà sắt thép thì vô tri vô giác chứ da thịt thì nhiều cảm xúc lắm.

Tôi bất ngờ, nhưng chắc các bạn còn bất ngờ nhiều lần hơn thế? Xe máy bây giờ ít ai bật xi-nhan báo hiệu. Người có ý thức tốt xi-nhan sớm, khi nào điều kiện thật an toàn thì mới rẽ. Nhưng số người như vậy chẳng thấm vào đâu. Vài kẻ biết sợ đưa tay ra vẫy vẫy. Nhưng xi-nhan thì kiên quyết không bấm. Cũng có người xi-nhan, nhưng mới bật xong đã rẽ ngay mà chẳng cần biết phía sau.

Có lần từ đại lộ Đông Tây rẽ ra Quốc lộ 1 về nhà, tôi chứng kiến 2 chiếc xe máy va vào nhau khá mạnh. Người phụ nữ trung niên đi xe máy sau lồm cồm ngồi dậy. Còn thanh niên trẻ chạy xe thứ nhất nằm lặng thinh.

Nguyên nhân đơn giản chỉ là xe thứ nhất từ hướng Long An chạy nhanh rẽ phải, không kịp báo cho xe sau nên cả hai cùng tai nạn. Tôi nhận thấy các bác, các chú, các bà và chị em hầu như không sử dụng gương chiếu hậu. Họ nghĩ chỉ cần quay đầu lại là đủ. Nhưng có biết đâu chỉ vì lười mà tai nạn mới xảy ra.

Nhiều bác vừa rước xe mới là thay luôn gương chiếu hậu cho xì-tai (style). Phần đông còn lại lắp gương trái chỉ nhằm đối phó với CSGT. Còn phụ nữ, họ dùng gương để trang điểm thì phải. Hoặc là chiếu vào mặt, hoặc bẻ xuống đất. Nguy hiểm quá!

Điều không thể phủ nhận là xe máy rất tiện. Nhưng tôi cho rằng một trong những nguyên nhân chính gây ra kẹt xe ở các thành phố lớn, đặc biệt là TP.HCM là do phương tiện này.

Vì thuận tiện nên mọi người hay “đi tắt, đón đầu” tranh giành đường. Bí quá họ có thể giành luôn đường ôtô. Tới ngã ba, ngã tư thì “mạnh ai nấy chạy”, thấy hở là tới. Ngã tư nào mà tín hiệu đèn giao thông bị hỏng và không có CSGT thì y như rằng kẹt xe vì tư tưởng “mạnh được yếu thua”.

Mà khi kẹt xe, họ quay ra nhìn xe hơi với ánh mắt ghen tị - sao sướng thế, và cho rằng “chúng nó” là nguyên nhân gây tắc đường vì ôtô chiếm diện tích bằng 4 xe máy. Cuộc đời là vậy, không công bằng do đó người ta mới gọi là thế “gian” chứ ai gọi là thế “ngay” bao giờ đâu.

Có bác cũng nói là xe hơi cũng vậy thôi chứ hơn gì. Tôi mạo muội xin thưa rằng cũng chỉ một số ít thôi, còn phần lớn là tham gia giao thông rất nghiêm túc. Bản thân tôi trước đây khi đi xe máy thì cũng vậy, cũng thấy bình thường chứ chẳng có gì nguy hiểm.

Nếu tai nạn thì do xui (không may) hay “ra ngõ gặp gái” mà thôi. Sau khi ngồi ôtô, đi xe máy lại rất nghiêm túc. Bởi tôi biết sợ. Trước khi chỉnh gương chiếu hậu, thử lại xi-nhan, kiểm tra xăng… “Sắt bọc da” (xe hơi) còn cẩn thận thì đi “da bọc sắt” (xe máy) càng phải cận thận hơn.

Khi thấy tôi mượn xe máy đi đâu đó và có thói quen chỉnh này, chỉnh kia, vài người phán: thằng này hâm! Đúng là thế gian!

Vài điều chia sẻ để mọi người dù tham gia giao thông bằng phương tiện gì thì tiêu chí an toàn nên đặt hàng đầu. Vì sau lưng chúng ta là cả gia đình đấy!



Danh sách câu trả lời (5)
avatar duc_tam379 19/06/2013 18:48

Rất chí lí và đi sâu vào khuyết điểm của ngừoi tham gia giao thông. Nguời tham gia giao thông bây giờ chẳng mấy ai coi trọng sự an toàn và luật lệ giao thông nữa. Lúc nào cũng "lách luật" . chạy hàng 2, hàng 3, không xi nhan, vuợt đèn, phóng nhanh, thậm chí đến cả cái nón bảo hiểm thì cũng chỉ bít tiện lợi, rẻ hoặc là đẹp mã chứ chẳng để ý đến chất luợn. Tai nạn xảy ra rồi mới xuýt xoa suy nghĩ "giá má...." hay là "biết thế sẽ kô....." .

Tuy nhiên thực tại bây h`, nguời điều khiến xe hơi, xe cơ giới lớn, xe bus, tải cũng đang là mối nguy hiểm khi nguời điều khiển không coi trọng sự an toàn khi tham gia giao thông. Nhiêu khi đi đừong mà tôi thấy thật nản khi phải tham gia giao thông với những nguời kô có ý thức (xe hơi lẩn xe máy). Con nguời xã hội mình bây giờ cần phải ý thức, văn minh hơn khi mà ai cũng chỉ nghĩ cho cái tôi, của riêng, muốn đc ưu tiên. không nề nếp trật tự nhuờng nhịn gì cả. Một khi những suy nghĩ đó còn mãi thì không thể thay đổi gì đuợc.

MT

avatar hachanuy 19/06/2013 18:48

Tôi thì đi xe máy lại sợ các bác đi ôtô

Lần đầu tiên trong đời tôi chứng kiến hôm qua là xe cứu thương đang chở bệnh nhân phải nhường đường cho xe buýt chạy trước. Không biết từ khi nào xe buýt trở thành xe ưu tiên, chuyện xe buýt ép xe máy té ngả là chuyện bình thường hằng ngày ở các tuyến đường hiện nay, có lần có cả CSGT ở đấy mà chẳng thấy ai phạt ai. Thật kinh khủng !

Taxi thì lấn luôn sang đường xe máy mà chạy, gây ùn tắc giao thông mà cứ nhấn còi in ỏi, gặp CSGT thì cố gắng trở về phần đường xe ô tô 1 cách rất nguy hiểm. Giờ cao điểm thì xe rác lại tham gia thu dọn vệ sinh rất tích cực gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường thêm phần nghiêm trọng. Thanh niên điều khiển xe máy thì lạng lách, dành đường vô tội vạ.

Là người lấy "da bọc sắt" hằng ngày trên các tuyến đường Sài gòn, giao thông hiện nay là nổi sợ hãi lớn nhất của tất cả mọi người chứ không chỉ là của riêng người chạy ô tô hay xe máy.

Cương

avatar ngocthuc1102 19/06/2013 18:48

So sánh lệch lạc

Xin chào tác giả bài viết! Đầu tiên tôi rất hoan nghênh bạn thi hành đúng luật lệ GTVN. Nhưng phải nói đến vấn đề ùn tắc giao thông ở nước ta là do muôn màu người và phương tiện cũng như tiêu chuẩn của các con đường ở VN. Tôi thử hỏi bạn đường chiều rộng 7mét mà có 1 con xe buýt và 1 con xe con chạy song song với nhau với tốc độ 30km/h vì cả 2 tài xế muốn vướt lên trên, thì ùn tắc là do xe máy hay xe otô?

Đường nước ta thì hẹp mà các xế hộp để hàng loạt xe bên lề đường, vậy ùn tắc là do ai? Còn chưa kể đến buôn bán chiếm vỉa hè. Bạn nêu tả bài viết không toàn diện, thật ra những đối tượng gây tai nạn hoặc ùn tắc đa số vẫn là thanh thiếu niên, chứ còn những người có gia đình rồi thì có cho thêm tiền họ cũng không giám liều mạng để tạt ngang qua đầu xe 4 bánh, vì như bạn nói là " còn có cả gia đình sau lưng". VN mình đúng nghĩa đất chật người đông, nên phương tiện thỏa đáng nhất vẫn là xe máy.

Tôi là người sống tại Châu Âu và ở bên này tôi cũng chạy otô, khi về VN tôi vẫn thích đi xe máy hơn, vì nó giúp tôi tiết kiệm nhiên liệu và thời gian. Nếu bạn là người mê xe và am hiểu về xe hơi, thì bạn sẽ biết được cứ 1phút xe đứng tại chỗ khi nổ máy, xe bạn sẽ ăn xăng gần bằng 1 km. Nếu dính phải nơi ùn tắc thì bạn ước tính xem mình sẽ mất bao nhiêu xăng còn chưa kể đến nhấn ga rồi lại phanh, vì thế những người điều khiển xe otô nào mà chẳng muốn nhanh chóng thoát khỏi nơi ùn tắc, nên khả năng gây tắc đường càng cao hơn. Bạn còn nêu ôtô chiếm diện tích bằng 4 xe máy, ở VN khoảng 500 người đi xe máy với có người đi ôtô, vậy dĩ nhiên đại đại đa số trường hợp tắc đường phải là xe máy rồi...

Chúc bạn tham gia giao thông "lành"

avatar coolmoon 19/06/2013 18:48

Tôi chưa bao giờ đi ôtô nhưng tôi đi xe máy thì lúc nào cũng phải chỉnh kính hậu, khi rẽ là phải xinhan, khi xin đường để sang làn thì phải nhá đèn cho các xe ngược chiều. Nhiều lúc mình nhìn kính hậu mà rẽ thì có người tưởng mình rẽ đại rẽ đùa, nhưng do nhìn kính hậu trước và xinhan nên mình luôn an tâm khi rẽ, xin đường. Chỉ như vậy thôi thì thiết nghĩ tai nạn giao thông sẽ giảm.

Một số các em choai choai hiện nay thích thể hiện thì để kính hậu rất model, mà theo tôi, 10 kính model đó không bằng 1 kính hàng chính hãng, lí do là khi người ta thiết kế ra kính hậu đó thì mục đích của nó là an toàn là trên hết và người ta cũng tính độ thẩm mỹ cho nó rồi đó chứ. Nhiều lúc có việc phải mượn mấy xe gắn kính hậu hoặc gắn 1 bên kính hậu model mà tôi đi cũng không quen, do kính hậu loại đối phó mà, có dùng được việc gì đâu?

Qua đây cũng nên đề nghị các nhà chức trách, cơ quan cảnh sát giao thông làm nghiêm vụ này: Kính hậu ôtô mà mất 1 cái là chắc chắn bị mấy ảnh bắt liền tại chỗ, còn mấy cậu thanh niên thì dùng kính đối phó lại chẳng thấy gì? Đôi lúc chỉ 1 cái đèn nhan mà đứt bóng thì ôtô đã bị phạt rồi.Thiết nghĩ phải nghiêm từ khâu an toàn xe thì mới giảm thiểu tai nạn giao thông được. Ở các nước tiên tiến họ có nhiều làn đường tốc độ cao, tại sao họ lại ít tai nạn hơn ta? Lý do là họ chấp hành luật lệ an tòan và an toàn xe cộ, họ rất quý tính mạng của mình.

Hi vọng ngày mai sẽ tươi sáng hơn

avatar deviant 19/06/2013 18:48

Không ít người đi ô-tô nguy hiểm như bác nói đâu

Khi đi đường thì số lần tôi thốt ra câu đi NGUy hiểm vãi với người đi xe máy với ô-tô cũng một chín một mười đấy ạ. Gì chứ lỗi xi-nhan thì cực phổ biến, nhiều lần sắp sửa vượt qua một cái ô tô đi cứ rề rà mà không biết nên vượt bên nào. Có lần đường thì bé mà nó cứ đi giữa??? Bên trái thì xe cũng đông nên không vượt được nên tôi vượt phải, ai ngờ xe tạt vào cái một - không có một chút xi-nhan nào - và dừng lại. Tý nữa quệt vào là lại lôi thôi to.

Những lúc tắc đường, ô tô chỉ cần dàn ngang 3 làn thôi là xe máy đi bằng niềm tin rồi.

Còn đi trời mưa trời tối thì bác ô-tô nào cẩn thận còn đỡ, chứ ai cẩu thả cứ phóng ào ào thì dân tình dung quanh lãnh đủ. Chưa kể thiếu văn minh đèn pha-cos. Ghét nhất là trời tối mà xe ô-tô (và kể cả xe máy) ngược chiều cứ bật pha chói hết cả mắt, không thể nhìn rõ đường hay chướng ngại phía trước cả.

Tôi đồng tình với bác khoản nhiều xe máy đi nguy hiểm, nhưng cũng chả ít ô-tô đi như vậy đâu!!

Trả lời câu hỏi
Tải lại mã
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
nophoto Mua diamond ở đâu, giá cả ntn?

Đăng lúc: 18:48 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Đánh giá chất lượng xe hơi Honda Brio?

Đăng lúc: 18:48 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Củ Chuối Hỏi về trung tâm chăm sóc ô tô ở Hà Nội ?

Đăng lúc: 18:48 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Những việc nên làm sau sự cố về xe hơi?

Đăng lúc: 18:48 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Xe Click mới (màu đỏ) mua tầm khoảng bao nhiêu mọi người nhỉ? Ai có chỗ nào mau xe rẻ thì pm e nhé...tks nhìu

Đăng lúc: 18:48 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Tại sao bật xi-nhan trái khi vượt?

Đăng lúc: 18:48 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Em có 26tr, mún mua xe click play sợ không đủ, vậy nên mua xe tay ga nào các bạn ?

Đăng lúc: 18:48 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Theo các bạn mình có nên mua xe Click mới ko nhỉ? Thấy đồn honda bây giờ chán lắm phải ko ?

Đăng lúc: 18:47 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Hỏi về thay nhớt và nước mát cho Nouvo lx?

Đăng lúc: 18:47 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Giá pcx đã giảm liệu air blade có giảm ko nhỉ?

Đăng lúc: 18:47 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Khi nào có phiên bản taurus yamaha mới? (2011)

Đăng lúc: 18:47 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Kia Forte tự nhiên bốc cháy... xin các bác đánh giá lại chất lượng xe Kia Forte giúp em?

Đăng lúc: 18:47 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Mạnh Linh Đánh giá chi tiết “Mãnh hổ” BMW M3 Tiger phiên bản đặc biệt ?

Đăng lúc: 18:47 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Giá của honda click đỏ là bao tiền?

Đăng lúc: 18:47 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Xin tư vấn mua xe Kia Spectra ?

Đăng lúc: 18:47 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Future Neo có những nhược điểm gì và cách khắc phục?

Đăng lúc: 18:47 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Honda PCX sẽ giảm từ 12-18 triệu phải ko ?

Đăng lúc: 18:47 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Cho em hỏi về xe Matiz van 2006 ?

Đăng lúc: 18:47 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Mạnh Linh Quy trình đặt hàng siêu xe Porsche 918 Spyder như thế nào ?

Đăng lúc: 18:47 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Nguyễn Văn Siêu Matiz SE 2006 mua khoảng bao nhiêu tiền, xe đời này có hay bị hỏng vặt không các bạn?

Đăng lúc: 18:47 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Rao vặt Siêu Vip