Câu hỏi

30/05/2013 01:36
Dùng dầu bôi trơn quá mức có ảnh hưởng gì?
Xin các bán tư vấn khi thay dầu bôi trơn cho ôtô mà dùng nhiều hơn mức cần thiết thì sẽ xảy ra hiện tượng gì. Làm cách nào để kiểm tra và khắc phục khi xảy ra sự cố này?
hoahong
30/05/2013 01:36
cu0ngd3pz4i
30/05/2013 01:36
diepx
30/05/2013 01:36
congtudatinh
30/05/2013 01:36
Lucky
30/05/2013 01:36
Danh sách câu trả lời (7)

Nếu dùng nhiều hơn mức cho phép của thể tích dầu cho ôtô sẽ xảy ra hiện tượng ngập. Lúc đó lúc động cơ vận hành nó sẽ bị ghì máy, không vọt như mức dầu cho phép. Sẽ gây tốn xăng hơn. Bạn thử tưởng tượng nếu mình đi bộ dưới nước thì sao nhỉ. Có mệt hơn đi trên cạn ko.
Nhưng theo hướng suy nghĩ của tôi, hơi điên khùng tý, nhưng cũng có lý đúng của nó. Mình nên cho ngập hơn mức cho phép 1 ít. Như 2lít thì mình cho nó thành 2,1 lít hoặc 2.2l ít.Như vậy động cơ có phần hơi ghì tí.
Tại sao fải vậy vì trong lúc vận hành máy trong quá trình thay dầu đến lúc thải dầu, thì sẽ có sự hao tổn. Lượng dầu bôi trơn sẽ ít hơn mức lúc đầu bạn thay. Nhưng theo thông số của xe ôtô là lượng dầu cần đủ để châm vào máy. Nhưng trong khi đến lần xả dầu, thì mức dầu nó sẽ tụt xuống mức dầu thiếu. Vấn đề là chổ này, dầu thiếu thì ko bao fủ 1 phần của động cơ, có thể sẽ gây hao mòn.
Nhưng nếu ta châm ở mức dư thì mức dầu cho đến lúc bạn xả có thể vẩn ở mức đủ của ôtô. Nó hạn chế việc ăn mòn.
Đây là ý kiến của tôi. Với xe tôi, tôi thường như thế.
Huỳnh Qung Đạt
Nhưng theo hướng suy nghĩ của tôi, hơi điên khùng tý, nhưng cũng có lý đúng của nó. Mình nên cho ngập hơn mức cho phép 1 ít. Như 2lít thì mình cho nó thành 2,1 lít hoặc 2.2l ít.Như vậy động cơ có phần hơi ghì tí.
Tại sao fải vậy vì trong lúc vận hành máy trong quá trình thay dầu đến lúc thải dầu, thì sẽ có sự hao tổn. Lượng dầu bôi trơn sẽ ít hơn mức lúc đầu bạn thay. Nhưng theo thông số của xe ôtô là lượng dầu cần đủ để châm vào máy. Nhưng trong khi đến lần xả dầu, thì mức dầu nó sẽ tụt xuống mức dầu thiếu. Vấn đề là chổ này, dầu thiếu thì ko bao fủ 1 phần của động cơ, có thể sẽ gây hao mòn.
Nhưng nếu ta châm ở mức dư thì mức dầu cho đến lúc bạn xả có thể vẩn ở mức đủ của ôtô. Nó hạn chế việc ăn mòn.
Đây là ý kiến của tôi. Với xe tôi, tôi thường như thế.
Huỳnh Qung Đạt

Không tốt đâu bạn ạ.
Về ngyên tắc chung, tất cả các nhớt trong hộp số nên đổ vừa đủ, nếu đổ quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng áp suất trong buồng hộp số tăng quá mức khi hoạt động điều này sẽ gây ra:
- Các chi tiết máy chịu áp lực ma sát lớn hơn
- Áp suất tăng thì nhiệt độ tăng , hộp số sẽ nóng hơn bình thường
- Khi nhiệt độ tăng thì độ nhớt giảm, mất khả năng bôi trơn của nhớt
- Áp suất tăng quá mức còn có thế dẫn đến nhớt đi vào trong buồng đốt gây khó khởi động máy.
TQD
Về ngyên tắc chung, tất cả các nhớt trong hộp số nên đổ vừa đủ, nếu đổ quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng áp suất trong buồng hộp số tăng quá mức khi hoạt động điều này sẽ gây ra:
- Các chi tiết máy chịu áp lực ma sát lớn hơn
- Áp suất tăng thì nhiệt độ tăng , hộp số sẽ nóng hơn bình thường
- Khi nhiệt độ tăng thì độ nhớt giảm, mất khả năng bôi trơn của nhớt
- Áp suất tăng quá mức còn có thế dẫn đến nhớt đi vào trong buồng đốt gây khó khởi động máy.
TQD

Trước hết là bạn vi phạm điều kiện bảo trì xe do hãng xe quy định, do đó sẽ bị hủy bảo hành nếu xe bạn có trục trặc (đôi khi trục trặc không phải do dầu dư !). Dầu bôi trơn thiếu thì hầu hết các bạn đều biết sẽ không tốt cho máy, còn dầu dư thì sao? Như bạn Huỳnh Qung Đạt lập luận và hiểu lầm: thật ra việc bạn Đạt lo lắng thì đã có các kỹ sư chế tạo máy xe dự trù và tính toán. Các bạn thấy rằng mức dầu quy định có một khoảng cho phép giữa mức tối thiểu và tối đa khá rộng, cho nên khi bạn đổ dầu tới mức tối đa thì nếu xe bị hao dầu theo mức bình thường thì cũng còn nằm trong mức quy định khi tới hạn thay dầu (trừ khi xe bạn bị hao dầu vì động cơ bị rò rỉ dầu).
Các bạn có biết ngoài chức năng bôi trơn thì dầu bôi trơn còn kiêm luôn chức năng giải nhiệt cho động cơ. Khi dầu nhiều hơn mức quy định thì lượng dầu được piston hất lên động cơ ( chủ yếu là xy-lanh ) sẽ bị thiếu. Điều này để giải thích phải có hình minh hoạ nhưng tôi không tìm ra hình cho các bạn xem. Nói nôm na là khi một vật hình tròn xoay trong chất lỏng thì độ cao chất lỏng được bắn lên không trung sẽ đạt được mức cao nhất khi chất lỏng nằm ở khoảng trên điểm giữa hình tròn một chút. Nếu mức chất lỏng xuống thấp hoặc cao hơn nhiều thì chất lỏng không được bắn lên đủ cao và đúng vị trí nữa. Vì vậy khi bạn đổ dầu nhiều hơn quy định thì ngoài việc làm nặng các trục khuỷu quay mà còn làm dầu không lên được các vị trí trên cao của động cơ. Nó khiến cho động cơ thiếu dầu bôi trơn và bị nóng nhanh chóng.
Tóm lại là không bao giờ đổ dầu vượt vạch tối đa trong cây thăm dầu. Luôn luôn cho mức dầu nằm ở khoảng giữa cho phép (giữa vạch tối thiểu và tối đa). Xe bạn thấy mức dầu nằm dưới mức tối đa một chút thì đừng lo ngại, nó tốt hơn là mức dầu vượt trên mức tối đa một chút. Bạn nào không tin thì có thể đổ dầu nhiều hơn quy định và chạy thử xem, bảo đảm máy xe bạn sẽ hư nhanh chóng.
Nguyễn Thanh Phong
Các bạn có biết ngoài chức năng bôi trơn thì dầu bôi trơn còn kiêm luôn chức năng giải nhiệt cho động cơ. Khi dầu nhiều hơn mức quy định thì lượng dầu được piston hất lên động cơ ( chủ yếu là xy-lanh ) sẽ bị thiếu. Điều này để giải thích phải có hình minh hoạ nhưng tôi không tìm ra hình cho các bạn xem. Nói nôm na là khi một vật hình tròn xoay trong chất lỏng thì độ cao chất lỏng được bắn lên không trung sẽ đạt được mức cao nhất khi chất lỏng nằm ở khoảng trên điểm giữa hình tròn một chút. Nếu mức chất lỏng xuống thấp hoặc cao hơn nhiều thì chất lỏng không được bắn lên đủ cao và đúng vị trí nữa. Vì vậy khi bạn đổ dầu nhiều hơn quy định thì ngoài việc làm nặng các trục khuỷu quay mà còn làm dầu không lên được các vị trí trên cao của động cơ. Nó khiến cho động cơ thiếu dầu bôi trơn và bị nóng nhanh chóng.
Tóm lại là không bao giờ đổ dầu vượt vạch tối đa trong cây thăm dầu. Luôn luôn cho mức dầu nằm ở khoảng giữa cho phép (giữa vạch tối thiểu và tối đa). Xe bạn thấy mức dầu nằm dưới mức tối đa một chút thì đừng lo ngại, nó tốt hơn là mức dầu vượt trên mức tối đa một chút. Bạn nào không tin thì có thể đổ dầu nhiều hơn quy định và chạy thử xem, bảo đảm máy xe bạn sẽ hư nhanh chóng.
Nguyễn Thanh Phong

Theo tôi nếu có ai đó cho rằng sẽ tốt hơn nếu thừa ít dầu thì đó là ý kiến hết sức phản khoa học. Tuy không có kiến thức về động cơ nhưng tôi cũng hiểu rằng khi dầu máy nhiều hơn thì thể tích lưu không của náy giảm đi, vì vậy khi máy hoạt động thì áp suất sẽ tăng cao hơn dẫn đến máy tăng nhiệt độ và phá hỏng các gioăng, phớt. Theo tôi tốt nhất là bạn nên tôn trọng những quy định của nhà sản xuất.
Anh Tú
Anh Tú

Bạn không nên đổ dư mỗi lần thay nhớt xe vì 100% xe bạn sẽ bị leak nhớt ngay phía duới bộ phận Timing belt trong thời gian không lâu (phốt phía trong bơm nước sẽ bị bễ). Bạn sẽ thấy nhớt nhiểu từng giọt xuống nền mà không biết từ đâu.
Cách tốt nhất là châm nhớt đúng theo Catalog có trong xe của bạn. Tức là tương đương 4,1 Quart cho 1 lần thay nhớt máy.
Thân ái, chúc các bạn bảo trì tốt xe của mình.
Liêm Võ
Cách tốt nhất là châm nhớt đúng theo Catalog có trong xe của bạn. Tức là tương đương 4,1 Quart cho 1 lần thay nhớt máy.
Thân ái, chúc các bạn bảo trì tốt xe của mình.
Liêm Võ
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
Rao vặt Siêu Vip