Câu hỏi

25/05/2013 17:45
Game 'bới móc nội chiến' làm rung chuyển Tây Ban Nha !!!!
Danh sách câu trả lời (1)

Một trò chơi PC mời người tham gia viết lại lịch sử cuộc nội chiến hoang tàn ở xứ bò tót đã làm dấy lên những làn sóng tranh cãi len lỏi khắp nơi trong cuộc sống của người dân nước này, bao gồm cả những người tưởng đã có thể quên đi quá khứ.
Shadows of War là trò chơi đầu tiên dựa trên bối cảnh cuộc chiến trong giai đoạn 1936-1939, nổ ra sau khi lực lượng cánh hữu trung thành với Đại tướng Francisco Franco tiến hành đảo chính lật đổ chính quyền Cộng hòa vừa được bầu ra.
Game bắt đầu được bán ra tuần trước, ngay trong khi dân tình nước này vẫn còn gay gắt buộc chính phủ có động thái tích cực để bồi thường cho nạn nhân chiến tranh và dỡ bỏ tượng tưởng niệm Franco.
Trước khi được phát hành, trò chơi đã bị chỉ trích từ cả 2 phía chính trị gia và dân thường, những người mang vết thương mà phần lớn trong số họ coi là 'chưa thể hàn gắn nổi'.
Manuel Contreras, cây bút bình luận của ABC, tờ báo thuộc phe bảo thủ, từng nhận xét trò chơi được "cấp nhiên liệu bởi các mâu thuẫn chính trị và khuyến khích chia rẽ Tây Ban Nha làm 2 quốc gia khác nhau".
"Trò chơi sẽ khiến những mất mát trong cuộc chiến bị coi nhẹ", Contreras viết.
Carlota Leret, có cha là Virgilio Leret, đã bị hành hình khi cuộc chiến bắt đầu bởi nhóm quân của Franco, nói trò chơi "sẽ không hề khiến người ta tưởng nhớ về lịch sử, mà chỉ gợi lại đau thương, chết chóc và hình ảnh bạo lực của chế độ độc tài".
Cha của Leret cũng được nhắc đến trong game với tư cách là nạn nhân đầu tiên bị xử giảo sau khi quân Franco chiếm được căn cứ không quân Bắc Phi. "Đây không phải là một sự kiện lịch sử đã bị chôn vùi, tất cả mới chỉ như ngày hôm qua đối với người dân Tây Ban Nha", bà nói.
Trong Shadows of War, người chơi có thể gia nhập vào phe theo chủ nghĩa Dân tộc hoặc Cộng hòa và cố làm thay đổi cục diện của từng thời khắc giao tranh, ví dụ như Trận Ebro (Quân đội Cộng hòa bị Dân tộc làm suy yếu và rơi vào khủng hoảng, người chơi sẽ thuộc đảng Cộng hòa và đẩy lùi bước tiến của đối phương). Với số lượng vàng và nhiên liệu hạn chế, game thủ chiến đấu với 50 đơn vị quân khác nhau, đồng thời nhận được sử trợ giúp của các nước Italy, Xô Viết, Đức (Đây cũng là điềm báo trước cho chiến tranh thế giới thứ II).
Francisco Ferrándiz, nhà xã hội học trong Hội đồng nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha, dù cũng không thực sự đồng tình nhưng vẫn nhận xét sự ra đời của Shadows of War là 'hoàn toàn logic' sau khi đã có không ít kịch, phim, sách và báo viết về chủ đề này trong nhiều năm trở lại đây.
Mối quan tâm về cuộc chiến đang ngày càng trở lại mạnh mẽ khi giới trẻ Tây Ban Nha, những người không được tận mắt chứng kiến, muốn phá vỡ sự im lặng mà quốc gia này đã muốn chôn chặt bao nhiêu năm qua.
"Game đã chuyển thể cuộc nội chiến thành ngôn ngữ công nghệ và thu hút được thế hệ thanh niên", Ferrándiz nói thêm.
Francisco Pérez, giám đốc xưởng Legend (nơi phát triển Shadows of War), cho rằng game của ông đã khiến một chương trong lịch sử Tây Ban Nha, vốn dễ bị quên lãng sau mỗi tiết học ở trường, trở nên ăn sâu vào tâm trí học sinh hơn. Trong game, nhà sản xuất đã sử dụng lai cả những bài báo của BBC và giới truyền thông xứ Catalan (thuộc Tây Ban Nha).
Khi bắt tay vào làm game năm 2004, Pérez không ngờ được rằng ở thời điểm phát hành trò chơi, việc đấu tranh đòi bồi thường cho các nạn nhân nội chiến đang là ưu tiên hàng đầu đối với chính phủ xã hội chủ nghĩa của thủ tướng José Luis Rodriguez Zapatero.
Nhưng tác giả của game tin tưởng làn sóng tranh cãi sẽ khiến Shadows of War (vốn tốn 1,5 triệu USD để phát triển) bán đắt như tôm tươi.
Shadows of War là trò chơi đầu tiên dựa trên bối cảnh cuộc chiến trong giai đoạn 1936-1939, nổ ra sau khi lực lượng cánh hữu trung thành với Đại tướng Francisco Franco tiến hành đảo chính lật đổ chính quyền Cộng hòa vừa được bầu ra.
Game bắt đầu được bán ra tuần trước, ngay trong khi dân tình nước này vẫn còn gay gắt buộc chính phủ có động thái tích cực để bồi thường cho nạn nhân chiến tranh và dỡ bỏ tượng tưởng niệm Franco.
Trước khi được phát hành, trò chơi đã bị chỉ trích từ cả 2 phía chính trị gia và dân thường, những người mang vết thương mà phần lớn trong số họ coi là 'chưa thể hàn gắn nổi'.
Manuel Contreras, cây bút bình luận của ABC, tờ báo thuộc phe bảo thủ, từng nhận xét trò chơi được "cấp nhiên liệu bởi các mâu thuẫn chính trị và khuyến khích chia rẽ Tây Ban Nha làm 2 quốc gia khác nhau".
"Trò chơi sẽ khiến những mất mát trong cuộc chiến bị coi nhẹ", Contreras viết.
Carlota Leret, có cha là Virgilio Leret, đã bị hành hình khi cuộc chiến bắt đầu bởi nhóm quân của Franco, nói trò chơi "sẽ không hề khiến người ta tưởng nhớ về lịch sử, mà chỉ gợi lại đau thương, chết chóc và hình ảnh bạo lực của chế độ độc tài".
Cha của Leret cũng được nhắc đến trong game với tư cách là nạn nhân đầu tiên bị xử giảo sau khi quân Franco chiếm được căn cứ không quân Bắc Phi. "Đây không phải là một sự kiện lịch sử đã bị chôn vùi, tất cả mới chỉ như ngày hôm qua đối với người dân Tây Ban Nha", bà nói.
Trong Shadows of War, người chơi có thể gia nhập vào phe theo chủ nghĩa Dân tộc hoặc Cộng hòa và cố làm thay đổi cục diện của từng thời khắc giao tranh, ví dụ như Trận Ebro (Quân đội Cộng hòa bị Dân tộc làm suy yếu và rơi vào khủng hoảng, người chơi sẽ thuộc đảng Cộng hòa và đẩy lùi bước tiến của đối phương). Với số lượng vàng và nhiên liệu hạn chế, game thủ chiến đấu với 50 đơn vị quân khác nhau, đồng thời nhận được sử trợ giúp của các nước Italy, Xô Viết, Đức (Đây cũng là điềm báo trước cho chiến tranh thế giới thứ II).
Francisco Ferrándiz, nhà xã hội học trong Hội đồng nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha, dù cũng không thực sự đồng tình nhưng vẫn nhận xét sự ra đời của Shadows of War là 'hoàn toàn logic' sau khi đã có không ít kịch, phim, sách và báo viết về chủ đề này trong nhiều năm trở lại đây.
Mối quan tâm về cuộc chiến đang ngày càng trở lại mạnh mẽ khi giới trẻ Tây Ban Nha, những người không được tận mắt chứng kiến, muốn phá vỡ sự im lặng mà quốc gia này đã muốn chôn chặt bao nhiêu năm qua.
"Game đã chuyển thể cuộc nội chiến thành ngôn ngữ công nghệ và thu hút được thế hệ thanh niên", Ferrándiz nói thêm.
Francisco Pérez, giám đốc xưởng Legend (nơi phát triển Shadows of War), cho rằng game của ông đã khiến một chương trong lịch sử Tây Ban Nha, vốn dễ bị quên lãng sau mỗi tiết học ở trường, trở nên ăn sâu vào tâm trí học sinh hơn. Trong game, nhà sản xuất đã sử dụng lai cả những bài báo của BBC và giới truyền thông xứ Catalan (thuộc Tây Ban Nha).
Khi bắt tay vào làm game năm 2004, Pérez không ngờ được rằng ở thời điểm phát hành trò chơi, việc đấu tranh đòi bồi thường cho các nạn nhân nội chiến đang là ưu tiên hàng đầu đối với chính phủ xã hội chủ nghĩa của thủ tướng José Luis Rodriguez Zapatero.
Nhưng tác giả của game tin tưởng làn sóng tranh cãi sẽ khiến Shadows of War (vốn tốn 1,5 triệu USD để phát triển) bán đắt như tôm tươi.
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Games
Rao vặt Siêu Vip