Hỏi kỹ thuật lái ôtô đường đông người?
Cách căn chỉnh chỗ đông người
Bình tĩnh là điều đương nhiên.
- Cách căn đầu xe của tôi khi vào chỗ đông xe: Chọn ngay xe máy đang ở vị trí gần mình nhất làm chuẩn. Căn làm sao mình vẫn nhìn thấy đuôi xe (phần tay nắm phía trên đèn hậu) là ok (nếu bạn cao hơn 1m70 thì điểm chuẩn phải xuống thấp hơn, bạn có thể xác định điểm này bằng cách dựng xe máy ngay phía trước đầu xe rồi ngồi vào xe quan sát xem mình thấy tới đâu).
Họ đi lên bao nhiêu thì mình tiến lên bấy nhiêu. Khi nào bạn ko nhìn thấy phần tay nắm này nữa là phải dừng lại, đợi người ta đi tiếp rồi mình tiếp tục. Nếu có xe máy khác chen vào thì lại lấy xe đó làm chuẩn.
- Khi vào bùng binh luôn luôn xi-nhan để người đi sau biết đc ý định của mình.
- Ko cần thiết nhìn gương hậu quá nhiều khi vào bùng bình. Chỉ cần thiết khi mình chuyển hướng.
- Khi gặp vật cản nên phanh lại chứ ko nên chuyển hướng để tránh.
- Giữ tốc độ chậm và đều khi vào bùng binh. Hy vọng đôi chút kinh nghiệm của tôi giúp đc bạn.
Chúc bạn lái xe an toàn!
Kinh nghiệm của mình (sau 6 năm lái xe va quẹt tùm lum trong 1 năm đầu, 5 năm rồi chưa va quẹt với ai)
Vào bùng binh: Chạy số 2 nếu xe số sàn, kềm côn, không nhấn ga, xe đi từ từ. Nhường xe bên trái, xe bên phải ép mình quá thì bấm kèn, nó hung hăng quá thì nhường nó. Chú ý khi ra khỏi bùng binh nhìn kiếng hậu xem có xe nào đâm ngang hông mình không, nếu có chạy lên một chút rồi đánh lái ra. Rất dễ bị dính hông xe lúc này nếu đánh lái gấp quá.
Đường đông người, chạy đúng làn đường mình phía bên trái, số 2 nếu xe số sàn, kềm côn, không dùng ga, cho xe từ từ lăn bánh. Xe dừng hẳn thì trả số 1. Nếu xe số tự động cứ để ở số D, cứ rà thắng chạy từ từ, không cần trả về N khi xe dừng cũng được.
Nhiều bạn mới lái xe mà cứ đạp ga ầm ầm làm xe nó chạy cà giựt. Điều cầu lưu ý là: Chân bên trái: Côn: Đạp mạnh, nhả từ từ (quan trọng nhất là kiểm soát được chân bên trái này) Chân bên phải: Ga, thắng: đạp từ từ, nhả dứt khoát. Một điều nữa, chưa quen chạy xe, không nên bật radio, CD... vì bạn không nghe được tiếng máy để biết xe chạy ntn, không nghe được tiếng còi xe sau...
Tạm thời trong năm đầu lái xe, nghỉ nghe nhạc chú ý lái xe thôi.
Cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm
Thân ái chào các bác lái xe. Tôi xin chia sẻ kinh nghiệm lái xe trên đường đông người, đường tắc ... của bản thân tôi để chúng ta cùng thảo luận. Khi qua đường đông người, đường tắc ... tôi thường xử lý như sau:
1. Quan sát: Trước khi tiến vào đám đông, mình cần phải quan sát thật nhanh để tìm ra nguyên nhân sự việc dẫn đến tắc đường. Rồi tiếp theo là tìm lối thoát nếu tiến vào. Nếu làm tốt bước này, bạn sẽ có hướng di chuyển tốt trước khi lâm trận.
2. Đi thật chậm: Tôi thường bỏ ga, đi côn và phanh, di chuyển thật chậm. Người mới lái thường có tâm lý sợ khi phương tiện gần người khác và có vẻ như sắp va chạm, nhưng thực tế không dễ va chạm trên đường đông nếu bạn đi chậm (việc này diễn giải rất dài, bạn nên tự tìm hiểu).
3. Mượn đường: Bạn phải biết mượn đường, thậm chí ép đường. Nếu không, bạn sẽ không thể di chuyển được. Lưu ý, nếu di chuyển chậm đều, quan sát xung quanh và mở hé kính thì bạn sẽ không va chạm với các phương tiện xung quanh đâu mà lo. Cứ thế từ từ tiến, bạn sẽ vượt qua tất cả.
Chúc thành công. Thân ái.
Mình lấy bằng mới gần 1 năm. Lái thường xuyên mới được hơn 1 tháng. Là nữ, nhưng không run đâu. Tinh thần quan trọng lắm:
1. Đi xe của mình, có lỡ va chạm cũng kg ngại.
2. Đi đúng luật GT.
3. Nên nhường nhịn. (tránh voi chẳng xấu mặt nào)
4. Đừng chạy quá nhanh nhé!
Vài dòng chia sẻ cùng bạn.
Chúc bạn nhanh chóng trở thành tay lái lụa!
Tay lái là do năng khiếu và kinh nghiệm Lái xe ôtô cũng là năng khiếu của từng người và số năm + km kinh nghiệm.
Về năng khiếu, có người lái xe dễ như đi chơi, có người thì rất vất vả và luôn trong tình trạng bất an. Có người như là sinh ra để đi lái xe vậy, họ đi lái xe thuê và lái rất tốt, mặc dù chưa tốt nghiệp hết cấp 2. Lái xe cũng phụ thuộc vào tính nết, lái ẩu và ít chịu khó quan sát thì cũng sẽ rất dễ va quệt, không chỉ xước xe mà còn gây tai nạn.
Về kinh nghiệm, người càng đi nhiều km và với số năm càng nhiều thì càng lái vững tay hơn. Số km phải được tính hàng chục vạn với các địa hình khác nhau. Số thời gian tiến lên tay lái phải tính bằng nửa năm một. Nửa năm đầu thì mới gọi là tập đi, va chạm là không tránh khỏi. Nửa năm tiếp theo, va chạm giảm dần. Thời gian 1,5 năm, tay lái bắt đầu vững, vẫn có thể va chạm do thiếu kinh nghiệm.
Thời gian 2 năm, đủ để người lái chín chắn trưởng thành hơn trên tay lái. Từ 2 năm trở đi, gần như các va chạm đều do khách quan đem lại như: bị xe húc đít, xe khác đi ẩu húc vào,…và một hai lần một năm do mình gây ra là không tránh khỏi.
Còn khi đã lái tốt rồi thì chuyện đường đông hay không cũng chẳng có mấy khác biệt ngoài việc sẽ phải đi chậm hơn thôi. Vài lần đi đường đông thì sẽ lái tốt ngay, quan trọng là phải lái thường xuyên và xe quen. Ngoài ra người chịu khó rút kinh nghiệm và học hỏi người có kinh nghiệm như bạn thì chắc chắn sẽ lái xe thành công hơn!