
Kéo phanh tay mà vẫn trôi dốc, phải làm sao
Trưa hôm qua, em đèo cả nhà sang ông chú ăn cỗ. Xe em số sàn 1.5, chở 6 người lớn. 1h trưa đi về, trời nắng quá, lại có 2 cụ già nên mọi người ngại không đợi tầng G (vì ra đến lối xe chạy thì còn phải đi bộ một quãng nữa) mà xuống tầng hầm vào xe cùng luôn. Lối lên cũng không phải quá dốc (em leo vài chỗ dốc hơn rồi), nhưng chắc cũng phải cỡ như cái lối xuống hầm Pico Mall hay Keangnam.
Đang phi xe lên dốc thì em gặp một đứa bé đi xe đạp lao từ dốc xuống tạt qua đầu, em phanh dúi dụi. Em đề pa lên dốc, ai dè kéo kịch phanh tay, vừa thả chân phanh chuyển sang ga thì nó tụt dốc. Em tưởng kéo chưa hết cỡ nên phanh lại rồi thử kéo thêm nữa nhưng không hơn được bao nhiêu, vẫn không hãm nổi xe, cứ thả chân phanh ra là lại bị trôi. May mà giờ đấy vắng, đằng sau chả có ai, em cho xe từ từ lùi về chân dốc rồi phi lại một mạch lên mới qua được.
Tính huống đó, em rất bình tĩnh, không run một tí nào nhưng thấy khá hoang mang không biết nên xử lý thế nào mới đúng. Giả dụ lúc đấy mà đông, đằng sau có vài chiếc Audi, Mer nằm chờ thì chắc em đền ốm rồi
Bỏ qua yếu tố phanh tay có thể đã mòn và giảm tác dụng (hôm tới em sẽ đi kiểm tra lại xem sao), nhờ các bác chỉ giúp kinh nghiệm cho tình huống này. Em cảm ơn rất nhiều!

trường hợp này cũng hơi khoai. Bạn nên thực hiện như sau: 1 - Đạp chân phanh, kéo căng phanh tay, vào số 1, ga to lên, nhả côn vừa phải và giữ chân côn rồi nhả chân phanh. Lực phanh tay + số 1 ga to sẽ không làm xe trôi dốc, thậm chí dốc không cao xe có thể de-pa và chuyển động luôn được 2 - Trường hợp này rất hãn hữu (tôi nghĩ VN chưa có loại dốc này): Nếu làm trường hợp 1 không được thì chỉ còn cách dùng gót chân phải đạp phanh kết hợp mũi chân phải đạp ga to và giữ mũi chân ga. Vào số 1 nhả côn vừa phải và giữ chân côn. Sau đó nhả gót chân phanh từ từ (lưu ý mũi chân ga + chân côn vẫn giữ nguyên). Chắc chắn xe sẽ de-pa được