
Khi nào cần thay xích xe máy ?

Xe máy của bạn đã sử dụng được khoảng 2 - 3 vạn km, khi đó, các răng nhông - đĩa của xe đã mòn vẹt, nhọn hoắt. Nếu này bạn vẫn tiếp tục chạy tốc độ cao hoặc đi trên những quãng đường nhiều ổ gà, thì rất có thể dẫn đến tình trạng trượt xích hoặc nhảy xích rất nguy hiểm.
![]() |
Bạn có thể nhận biết hệ thống nhông xích hoạt động kém hiệu quả bằng các triệu chứng sau. Xe đang đi mà nghe tiếng gõ lọc cọc phía dưới bánh sau, đó là hiện tượng nhông, xích xe bắt đầu dão. Nếu sau khi chỉnh lại rồi mà vẫn bị thì bạn cần thay ngay nhông xích.
Khi đổi số xe chuyển động có cảm giác như xe không "bốc", hoặc khi chuyển đổi số để tăng tốc xe hay bị giật, xe chạy rất yếu.
Lúc tăng ga đột ngột nghe tiếng lách cách phát ra tại hộp ốp xích, điều này cho thấy xích đã bị giãn và độ chùng của xích vượt quá mức cho phép.
Để biết chắc là nhông xích đã quá cũ hay chưa, cần kiểm tra tra các răng trên đĩa và nhông có trở nên quá nhọn hoặc mẻ, gẫy... hay không ? Xích có còn ôm khít vào những răng cưa của đĩa và nhông hay không ? Dùng dung môi làm sạch xích, sau đó kiểm tra xích có bị hư con lăn, lỏng chốt nối, hoặc những dấu hiệu không thể bảo dưỡng.
Nếu phát hiện các hiện tượng nêu trên bạn cần phải thay mới cả nhông, đĩa và xích để đảm bảo cho xe hoạt động với hiệu suất tốt nhất, bởi nếu chỉ thay 1 hoặc 2 trong 3 bộ phận trên thì có thể giữa các bộ phận này không trùng khớp với nhau và dẫn đến chóng hỏng cho bộ phận vừa thay.
Nếu nhận thấy nhông - xích - đĩa vẫn còn có thể sử dụng được thì bạn có thể tự làm hoặc nhờ thợ tăng hoặc chặt bớt một vài đốt. Tuy nhiên việc chặt bớt xích chỉ có thể thực hiện tạm thời và bạn không nên kéo dài hay thực hiện nhiều lần sẽ có hại cho các bộ phận truyền động khác của xe, thậm chí gây nguy hiểm cho bản thân người sử dụng.
Trên thực tế thì việc chặt mắt xích để dùng tiếp chỉ nên làm một lần, nếu không sẽ làm nhông đĩa mau bị mòn, dễ hư hỏng hơn. Xe thường xuyên chở quá tải không chỉ làm cho xích nhanh bị rão mà còn ảnh hưởng đến dây chuyền xích máy và xích cam.
Sau khi thay mới, các bộ phận còn đang trong quá trình chạy "rà", chưa ăn khớp với nhau nên quay lại nơi sửa sau khoảng 5 -10 ngày để thợ căn chỉnh lại độ chùng của xích.
Tuổi thọ của xích phụ thuộc vào sự điều chỉnh và bôi trơn hợp lý. Việc bảo dưỡng không tốt có thể nhanh chóng làm mòn, hư hỏng cho nhông, xích - đĩa.
Nếu định kỳ 3-4 tháng tra nhớt vào thì nhớt mau khô, có trường hợp còn làm xích nhanh rão. Nếu tra mỡ thì 6-7 tháng mới phải tra lại nhưng cát bụi sẽ bám nhiều hơn vào xích, làm tăng ma sát, dẫn đến nhông-xích-đĩa chóng bị mài mòn.

Khi hộp xích mòn và xích bị rơ nó sẽ không bám vào bánh răng, lúc đó khi xe di chuyển xe có tiếng lạo xạo . Khi bạn nghe thấy những tiếng lạo xạo đó bạn hãy thay xích nhé

Khi nghe thấy tiếng kêu lạ dưới hộp xích người sử dụng nên mang xe tới cửa hàng để kiểm tra nhằm tránh những hư hỏng do xích mòn hoặc đứt gây ra.
Bộ truyền xích trên xe máy có tác dụng truyền công suất và biến đổi mô-men từ trục ra của hộp số tới nhông xích gắn trên bánh sau quay tròn, đẩy xe về phía trước. Trên các dòng xe số phổ biến hiện này, xích thường được đặt trong hộp nên ít được quan tâm. Thực tế có khá nhiều nguyên nhân khiến xích mòn, rão.
Xích đứt gây bó kẹt hệ thống truyền lực, phá vỡ mang cá, bưởng điện, nhát hộp bảo vệ.
Khi xe chạy, dây xích thường xuyên bị kéo căng, tải trọng càng nặng thì lực kéo càng lớn, làm việc lâu ngày khiến xích giãn dài và trùng xuống. Hộp xích mất nắp tra dầu, hoặc chủ xe tháo bỏ hộp, không còn được bảo vệ, bụi bẩn bám vào khiến xích mòn nhanh hơn.
Nhông xích mòn, xe mất khả năng chở tải nặng hoặc leo dốc, thậm chí có thể làm đứt xích gây nên nhiều hậu quả khác nhau. Xe khựng giữa đường bất ngờ, người điều khiển đang có đà dễ lao về phía trước và ngã, nạn nhân có nguy cơ bị xe từ phía sau tông vào.
Thêm nữa, xích đứt cuộn tròn lại gây bó kẹt hệ thống truyền lực, lực văng lớn làm vỡ mang cá, bưởng điện, nát hộp xích, một số trường hợp có thể gây thương tích cho người điều khiển.
Anh Nguyễn Văn Tuấn, một thợ sửa chữa có thâm niên khuyên nếu nghe thấy tiếng kêu lạ ở khu vực hộp xích, người sử dụng nên mang xe đi kiểm tra, vì đó là dấu hiện cho thấy xích bị chùng. Chạy trong đường xóc xích va đập với vỏ hộp tạo ra tiếng kêu.
Với kinh nghiệm sửa chữa nhiều năm, anh Tuấn khuyên chủ xe nên định kỳ kiểm tra và tăng xích sau 1.000 km. Công việc này có thể làm kết hợp trong khi thay dầu, và xích cũng nên được thay khi xe đi được 15.000 – 25.000 km, tùy thuộc điều khiện sử dụng cụ thể.
Với những dòng xe số hiện nay, chi phí thay xích mới dao động trong khoảng từ 150.000 đến 200.000 đồng tùy loại.