Câu hỏi

30/05/2013 01:25
Khi nào cần 'vê côn'?
Tôi mới lấy xe và đi được 4 tháng. Khi đi trong phố đông, đường gần như tắc, di chuyển chậm thì vẫn phải vê côn? Chạy số thấp (1 hoặc 2), thắng, đạp hết côn, nhả thắng, nhả côn một chút (không nhả hết). Kỹ thuật như thế có đúng không?
Nhiều khi phải lặp lại động tác này liên tục trong một đoạn đường dài.
Nguồn: vnexpress.net
thang_star
30/05/2013 01:25
haianh02
30/05/2013 01:25
cu0ngd3pz4i
30/05/2013 01:25
sytudatinh
30/05/2013 01:25
Nhiều khi phải lặp lại động tác này liên tục trong một đoạn đường dài.
Nguồn: vnexpress.net
Danh sách câu trả lời (4)

Khi nào đường đông xe chỉ nhích được chút thì nên vê côn, nên để côn ở số 1 vì để ở số 2 nhiều lâu ngày máy xe sẽ bị ì hoặc yếu đi. Khi nào khoảng cách đủ có thể nhấn ga thì tốt hơn, đỡ làm sau này xe ì máy hoặc côn sẽ rỉ dầu về sau. Xe mới đều có thể sử dụng động tác này nhiều nhưng nếu đi xe cũ thì gần như xe sẽ ko nhích mấy, đặc biệt những xe cao cây số.
Tinh Tinh
Tinh Tinh

Đối với xe số sàn, thao tác điều khiển chân côn rất quan trọng khi di chuyển trong đường thành phố, với tốc độ chậm hoặc rất chậm. Vê côn luôn đi đôi với côn bị mòn, nhưng đấy là điều đương nhiên phải thực hiện trong quá trình sử dụng xe, vì:
- Lúc bạn cần vượt qua một chướng ngại vật nhỏ, như viên gạch, hay leo lên lề, để tạo được sức mạnh của động cơ ở tốc độ thấp, bạn phải vê côn.
- Lúc tắc đường, việc vê côn để xe đi chậm được và giữ an toàn với xe trước là điều bắt buộc phải làm. Nếu nhả hết côn, xe của bạn sẽ chết máy, hoặc nếu không chết máy, xe của bạn sẽ vọt lên với tốc độ lớn hơn mức cần thiết, gây nguy hiểm cho người và phương tiện xung quanh bạn.
...
Điều quan trọng là bằng kinh nghiệm, người lái xe phải xác định được điểm bắt - nhả của côn xe bạn khi ở các tình huống trên (và cả trong các trường hợp khác), điều khiển chân côn xung quanh điểm làm việc này, kết hợp với chân ga - phanh khi cần thiết. Việc này làm cho bạn lái xe được trơn tru, hành khách ngồi trên xe không bị cảm giác giật, khó chịu.
Một điểm nữa khá quan trọng theo kinh nghiệm của cá nhân tôi là việc chỉnh bàn đạp côn sao cho lúc côn bắt, độ cao bàn đạp vừa phải - không nên cao quá so với sàn xe. Tác dụng là làm cho chân trái của bạn không bị mỏi khi phải vượt qua một đoạn tắc đường dài.
Và tất nhiên, nên dùng số 1 khi đang nhích từng cm trong dòng xe bị tắc đường. Lúc cảm thấy phải chờ lâu, không đi được ngay cũng nên về số O - Neutral để giải phóng chân trái, đồng thời góp phần bảo vệ côn của xe, kéo phanh để giữ an toàn.
Chúc bạn lái xe an toàn.
Duy Anh
- Lúc bạn cần vượt qua một chướng ngại vật nhỏ, như viên gạch, hay leo lên lề, để tạo được sức mạnh của động cơ ở tốc độ thấp, bạn phải vê côn.
- Lúc tắc đường, việc vê côn để xe đi chậm được và giữ an toàn với xe trước là điều bắt buộc phải làm. Nếu nhả hết côn, xe của bạn sẽ chết máy, hoặc nếu không chết máy, xe của bạn sẽ vọt lên với tốc độ lớn hơn mức cần thiết, gây nguy hiểm cho người và phương tiện xung quanh bạn.
...
Điều quan trọng là bằng kinh nghiệm, người lái xe phải xác định được điểm bắt - nhả của côn xe bạn khi ở các tình huống trên (và cả trong các trường hợp khác), điều khiển chân côn xung quanh điểm làm việc này, kết hợp với chân ga - phanh khi cần thiết. Việc này làm cho bạn lái xe được trơn tru, hành khách ngồi trên xe không bị cảm giác giật, khó chịu.
Một điểm nữa khá quan trọng theo kinh nghiệm của cá nhân tôi là việc chỉnh bàn đạp côn sao cho lúc côn bắt, độ cao bàn đạp vừa phải - không nên cao quá so với sàn xe. Tác dụng là làm cho chân trái của bạn không bị mỏi khi phải vượt qua một đoạn tắc đường dài.
Và tất nhiên, nên dùng số 1 khi đang nhích từng cm trong dòng xe bị tắc đường. Lúc cảm thấy phải chờ lâu, không đi được ngay cũng nên về số O - Neutral để giải phóng chân trái, đồng thời góp phần bảo vệ côn của xe, kéo phanh để giữ an toàn.
Chúc bạn lái xe an toàn.
Duy Anh

Côn là một bộ phận "ngắt" truyền động và "nối" truyền động từ trục cơ (động cơ) đến hộp số. Để sang số, người lái xe phải "đạp côn" để ngắt truyền động và nhả côn để nối truyền động. Như vậy, khi bạn "vê côn" sự truyền động không ngắt hoàn toàn, dẫn đến việc "mài côn", nếu quá trình này diễn ra liên tục, côn sẽ bị "cháy", bạn sẽ thấy khét lẹt và có thể bốc khói. Thật sự chỉ vê côn khi đềpa lúc khởi hành giữa dốc thôi. Khi đi trong thành phố bạn nên hạn chế vê côn mà chịu khó "về mo" và lựa theo đà quán tính của xe. Như vậy mới giữ côn bền được.
Hải Ninh
Hải Ninh

Nói về kỹ thuật côn thì có vẻ quan trọng hoá vấn đề. Kỹ thuật chỉ để dành cho chuyên nghiệp đua xe, driff ... Kỹ thuật cho chúng ta ở đây là phải cắt hết côn về số N thắng tay hoặc chân. Không có hướng dẫn nào cho việc nhả côn cho xe dừng cả (nhả không hết) đừng nghĩ là ta chuyên nghiệp để cho xe nhanh hỏng.
Tran Trung Truc
Tran Trung Truc
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
Rao vặt Siêu Vip