Câu hỏi

30/05/2013 01:24
Sử dụng côn thế nào hợp lý?
Tôi đã lái xe được vài năm nay, rất thích sử dụng số sàn vì cảm giác an toàn hơn số tự động. Nhưng khi phải giảm tốc độ, tôi có thói quen đạp côn trước rồi mới rà phanh, vì sợ chết máy. Xin các bạn kinh nghiệm cho biết chạy như thế có hợp lý?
Nguồn: vnexpress.net
minhloc11
30/05/2013 01:24
hitek
30/05/2013 01:24
cochukg
30/05/2013 01:24
thutrang
30/05/2013 01:24
duongmanhduy
30/05/2013 01:24
Nguồn: vnexpress.net
Danh sách câu trả lời (22)

Nếu bạn chạy từ số 3 trở lên thì không nên đạp côn trước khi phanh. Nếu đạp côn khi đang chạy số cao, tốc độ cao thì phanh sẽ không ăn. Để nguyên côn khi phanh thì động cơ sẽ hỗ trợ phanh nên rất an toàn. Chỉ cắt côn khi xe đi chậm lại, gần dừng hẳn để khỏi chết máy. Ngược lại, nếu đi số 1, số 2 thì tốc độ không cao, nếu không đạp côn trước thì phanh sẽ bị giật, thậm chí là chết máy. Nhưng khi xuống dốc, nếu đi số 1-2, thì cứ phanh thôi chứ đừng cắt côn. Nói chung phải tùy tình huống mà xử lý cho phù hợp
Trần Minh
Trần Minh

Mình cũng mới lái được một thời gian. Lúc đầu học cũng rất hay chết máy. Vì lúc mới tập mình chủ yếu đi số 1, xe rất chậm rùi, chỉ cần đạp phanh 1 cái mà không có côn là xe chết máy ngay. Nên dần thành thói quen.
Nhưng khi đi ngoài đường, ở tốc độ cao, việc dùng côn 100% là không cần thiết. Ví dụ bạn đang ở tốc độ 60km, muốn về tốc độ 30 km, thì cứ nhá phanh (không cần côn, không đạp hết phanh), liên tục. Không nhất thiết phải đạp hết côn rùi mới phanh, như vậy chậm và thao tác phiền hà hơn, có khi hại côn nữa.
Chỉ đạp côn khi tốc độ rất thấp, xe chuẩn bị dừng máy, có dấu hiệu giật giật, vì chúng ta nhá phanh chứ ko đạp hết phanh nên, thời gian cảm nhận cái này khá rõ ràng. Vả lại khi cần phanh gấp, thì đạp hết phanh cho chết máy luôn sẽ nhanh hơn là bạn hết côn rùi mới phanh.
Thân.
Hoang Anh Tuan
Nhưng khi đi ngoài đường, ở tốc độ cao, việc dùng côn 100% là không cần thiết. Ví dụ bạn đang ở tốc độ 60km, muốn về tốc độ 30 km, thì cứ nhá phanh (không cần côn, không đạp hết phanh), liên tục. Không nhất thiết phải đạp hết côn rùi mới phanh, như vậy chậm và thao tác phiền hà hơn, có khi hại côn nữa.
Chỉ đạp côn khi tốc độ rất thấp, xe chuẩn bị dừng máy, có dấu hiệu giật giật, vì chúng ta nhá phanh chứ ko đạp hết phanh nên, thời gian cảm nhận cái này khá rõ ràng. Vả lại khi cần phanh gấp, thì đạp hết phanh cho chết máy luôn sẽ nhanh hơn là bạn hết côn rùi mới phanh.
Thân.
Hoang Anh Tuan

Tôi chỉ lái xe được 1 năm thôi, nhưng theo tôi khi bạn muốn giảm tốc độ thì không nên đạp côn. Bạn rà thắng khi xe giảm tốc bạn đạp côn trả bớt số. Trừ trường hợp bạn muốn dừng hẳn xe lại hay cần thắng gấp thì mới đạp côn và thắng để tránh tắt máy xe.
Khi lái xe tôi thao tác như thế không biết có đúng không nhưng cũng mạo muội góp ý với bạn.
Mến,
Khi lái xe tôi thao tác như thế không biết có đúng không nhưng cũng mạo muội góp ý với bạn.
Mến,

Chào bạn, nói về an tòan thì số nào cũng an tòan, mà số tự động càng an tòan hơn số tay ấy chứ.
Còn cái cách bạn lái số tay mà đạp côn rồi mới rà phanh thì đúng là không an tòan tí nào mà ngược lại còn rất nguy hiểm! Khi đạp côn là chiếc xe trôi một cách tự đó, càng khó điều khiển hơn! Cách tốt nhất là bạn đạp thắng trước đến khi thấy máy rần lên thì hãy đạp côn. Khi phanh ta cần phối hợp cả lực phanh của phanh xe và tận dụng khả năng kìm hãm tốc độ của hộp số.
Thân
Ngô Luật
Còn cái cách bạn lái số tay mà đạp côn rồi mới rà phanh thì đúng là không an tòan tí nào mà ngược lại còn rất nguy hiểm! Khi đạp côn là chiếc xe trôi một cách tự đó, càng khó điều khiển hơn! Cách tốt nhất là bạn đạp thắng trước đến khi thấy máy rần lên thì hãy đạp côn. Khi phanh ta cần phối hợp cả lực phanh của phanh xe và tận dụng khả năng kìm hãm tốc độ của hộp số.
Thân
Ngô Luật

Theo ý kiến của riêng tôi thì bạn có 2 quan niệm sai lầm:
- Xe số sàn an toàn hơn xe số tự động. Bạn nên nhớ khả năng tăng tốc của số sàn có thể hơn số tự động, nhưng khả năng điều khiển dễ dàng và thoải mái thì số tự động ăn đứt và ít thao tác, muốn tăng hay giảm tốc độ chỉ có đạp ga và phanh , trong khi đó số sàn đòi hỏi kết hợp côn - ga - số - phanh
- Muốn giảm tốc độ mà cắt côn trước sẽ làm sẽ chạy theo quán tính và sự điều khiển lên chiếc xe cũng giảm đi nhiều. Thao tác giảm số đúng của xe số sàn là:
- Cách 300 m từ khoảng cách cần dừng, rà phanh để giảm tốc độ, đạp côn, trả số, khi tới số 3 cần rà sơ phanh để giảm tốc độ xuống cỡ 40km/h, sau đó đạp côn, trả về số 2.
Bạn yên tâm là khi xe đang chạy , chỉ có đạp côn mới dễ tắt máy, chứ rà sơ phanh thì ko sao
Phan Thành Sang
- Xe số sàn an toàn hơn xe số tự động. Bạn nên nhớ khả năng tăng tốc của số sàn có thể hơn số tự động, nhưng khả năng điều khiển dễ dàng và thoải mái thì số tự động ăn đứt và ít thao tác, muốn tăng hay giảm tốc độ chỉ có đạp ga và phanh , trong khi đó số sàn đòi hỏi kết hợp côn - ga - số - phanh
- Muốn giảm tốc độ mà cắt côn trước sẽ làm sẽ chạy theo quán tính và sự điều khiển lên chiếc xe cũng giảm đi nhiều. Thao tác giảm số đúng của xe số sàn là:
- Cách 300 m từ khoảng cách cần dừng, rà phanh để giảm tốc độ, đạp côn, trả số, khi tới số 3 cần rà sơ phanh để giảm tốc độ xuống cỡ 40km/h, sau đó đạp côn, trả về số 2.
Bạn yên tâm là khi xe đang chạy , chỉ có đạp côn mới dễ tắt máy, chứ rà sơ phanh thì ko sao
Phan Thành Sang
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
Rao vặt Siêu Vip