Câu hỏi

05/11/2013 22:43
Làm gì để tiết kiệm xăng
Tư vấn cho em?
maiphuong
05/11/2013 22:43
Danh sách câu trả lời (1)

Chỉ sau gần một tuần tăng giá xăng, nhiều người dân đã nhận được tờ rơi găm trước cửa nhà hoặc gửi tràn lan trên mạng chào mời mua các sản phẩm tiết kiệm xăng cho động cơ xe máy, ô tô, tàu biển...
Tuy nhiên, các nhà chuyên môn cho rằng tiết kiệm xăng tốt nhất, an toàn nhất cho động cơ chủ yếu phụ thuộc chính vào người điều khiển.
Tràn lan sản phẩm tiết kiệm xăng
Lướt qua một loạt trang web như raovat1000km.com, vatgia.com, 123mua.com.vn... đều thấy hàng loạt sản phẩm tiết kiệm xăng quảng cáo rầm rộ với những lời chào mời hấp dẫn: sản phẩm có tác dụng làm sạch động cơ, tăng công suất hoạt động, tiết kiệm xăng dầu, làm trong sạch môi trường, có khả năng hạn chế từ 15-25% lượng xăng dầu trên số km.
Một sản phẩm được quảng cáo khi gắn vào phía trước, sẽ giúp bugi xe máy đánh lửa nhạy hơn, giúp động cơ trở nên mạnh mẽ, ít tốn nhiên liệu. Có sản phẩm lại có thể cho trực tiếp vào bình xăng để nâng cao chất lượng xăng, giúp cho động cơ vận hành tối ưu, làm sạch buồng đốt, tiết kiệm xăng dầu tới 30%.
Tuy nhiên, con số này chưa phải là cuối cùng, một dòng sản phẩm mới tinh vừa được tung lên mạng trên website muaban.vn với lời quảng cáo sản phẩm có thể tiết kiệm tối đa tới 35% nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường tới 70%.
Ngoài ra, sản phẩm còn có tác dụng làm tăng sức mạnh và kéo dài tuổi thọ cho tất cả các loại động cơ ô tô, xe máy, tàu biển. Và để khách hàng kiểm chứng, nhà phân phối sẽ cho khách hàng dùng thử vài ngày. Mặc dù với công năng được quảng cáo như vậy, nhưng giá thành các sản phẩm nêu trên dao động từ 300.000đ cho xe máy - 6.000.000đ cho dòng ô tô và tàu biển. Người mua sẽ được giao hàng tận nhà.
Anh Trương Duy Tiến chủ cửa hàng phụ tùng xe máy ở chợ trời (Hà Nội) cho biết, từ hôm xăng tăng giá, có khá nhiều người đến hỏi bộ sản phẩm tiết kiệm xăng, đặc biệt là đại lý ở ngoại tỉnh gọi về rất nhiều, trong đó họ mua chủ yếu là bộ sản phẩm tiết kiệm xăng cho xe máy.
Người tiêu dùng cần thận trọng
Trao đổi với PV báo GĐ&XH, kỹ sư Lê Thành Dương, nhân viên tư vấn hãng Toyota (103 Láng Hạ, Hà Nội) cho biết: về nguyên lý, muốn động cơ hoạt động tốt phải đạt được tỷ lệ nén nhất định giữa nhiên liệu và không khí. Tỷ lệ này có biên độ từ 8:1 - 18:1 (không khí:nhiên liệu), tuỳ theo sự thay đổi của động cơ (ở các chế độ không tải, tăng tốc, giảm tốc và tải trọng).
Trong đó, tỷ lệ hoà khí cháy tốt nhất được khuyến cáo là 14,7:1. Theo anh Dương, hầu hết các hãng xe ô tô không khuyến khích áp dụng sản phẩm tiết kiệm xăng dầu và các xe vào xưởng của Toyota Láng Hạ hiện nay cũng hiếm sử dụng sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu.
Đồng quan điểm trên, anh Nguyễn Văn Phương, Giám đốc xưởng sửa chữa ô tô Phương Nam (Hoà Bình) cũng cho rằng: khi sản xuất, các hãng ô tô, xe máy đều đưa độ bền của động cơ lên hàng đầu. Vì vậy mới đưa ra khuyến cáo về tỷ lệ nén giữa nhiên liệu và không khí. Khi sử dụng sản phẩm tiết kiệm xăng, rất có thể sẽ làm thay đổi tỷ lệ nén chuẩn giữa không khí và nhiên liệu, do đó ảnh hưởng đến độ bền của động cơ.
Hơn nữa, “nếu có thể can thiệp để giảm bớt nhiên liệu mà vẫn có tác dụng làm bền cho động cơ như quảng cáo của một số sản phẩm tiết kiệm xăng thì các hãng ô tô, xe máy đã sản xuất rồi”. Anh Phương cũng cho biết: Về xe máy, tương tự như ô tô, việc tiết kiệm xăng có nghĩa là xăng phun ít khi hoạt động sẽ khiến xe chạy không bốc.
Nổ máy dừng tại chỗ, xe ngốn xăng hơn chạy trên đường
Cũng theo anh Lê Thành Dương, để tiết kiệm xăng dầu trong khi di chuyển, người cầm lái phải hiểu được nguyên lý của động cơ. Với ô tô, anh Dương khuyên không nên đỗ xe tại chỗ mà vẫn nổ máy trong thời gian dài, vì như vậy sẽ khiến động cơ bị nóng máy hơn bình thường, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Còn khi xe chạy trên đường sẽ khiến bánh xe lăn đều đặn, làm tải trọng động cơ phải kéo giảm xuống, việc này cũng đồng nghĩa với tốn ít xăng hơn. Anh Dương cho rằng ở vận tốc 70-90km/giờ sẽ khiến nhiên liệu tiêu hao ít nhất.
Có một nguyên tắc mà không phải lái xe nào cũng biết, đó là việc lên xuống dốc ở địa hình miền núi. Nguyên tắc này là đi lên dốc số nào, thì xuống dốc cũng phải đi bằng số ấy. Nhưng hiện nay có rất nhiều lái xe khi xuống dốc vẫn để số như đi đường bình thường, kết hợp với phanh. Việc này rất nguy hiểm vì có thể khiến xe bị cháy phanh, hoặc mất tác dụng của phanh - anh Dương cảnh báo.
Cũng theo anh Dương, cách tốt nhất để tiết kiệm xăng cho ô tô và xe máy là duy trì chế độ bảo dưỡng định kỳ. Chẳng hạn như bugi, lọc gió, lọc xăng bình thường có khuyến cáo đi được 4 vạn cây nên bảo dưỡng và buji bạch kim thì 10 vạn cây. Nếu đến thời điểm phải thay mà người tiêu dùng vẫn cố sử dụng thì sẽ vừa hại cho xe, vừa tốn xăng vì buji kém dẫn tới việc đánh lửa kém, kéo theo việc ngốn nhiên liệu nhiều hơn.
Cụ thể hơn, anh Nguyễn Văn Phương cho rằng khi khởi động máy hoặc bắt đầu di chuyển (kể cả ô tô, xe máy) nên tăng tốc từ từ, không phanh gấp, khi bị tắc đường nên tắt máy sẽ vừa tiết kiệm xăng, vừa làm trong sạch môi trường.
Tuy nhiên, các nhà chuyên môn cho rằng tiết kiệm xăng tốt nhất, an toàn nhất cho động cơ chủ yếu phụ thuộc chính vào người điều khiển.
Tràn lan sản phẩm tiết kiệm xăng
Lướt qua một loạt trang web như raovat1000km.com, vatgia.com, 123mua.com.vn... đều thấy hàng loạt sản phẩm tiết kiệm xăng quảng cáo rầm rộ với những lời chào mời hấp dẫn: sản phẩm có tác dụng làm sạch động cơ, tăng công suất hoạt động, tiết kiệm xăng dầu, làm trong sạch môi trường, có khả năng hạn chế từ 15-25% lượng xăng dầu trên số km.
Một sản phẩm được quảng cáo khi gắn vào phía trước, sẽ giúp bugi xe máy đánh lửa nhạy hơn, giúp động cơ trở nên mạnh mẽ, ít tốn nhiên liệu. Có sản phẩm lại có thể cho trực tiếp vào bình xăng để nâng cao chất lượng xăng, giúp cho động cơ vận hành tối ưu, làm sạch buồng đốt, tiết kiệm xăng dầu tới 30%.
Tuy nhiên, con số này chưa phải là cuối cùng, một dòng sản phẩm mới tinh vừa được tung lên mạng trên website muaban.vn với lời quảng cáo sản phẩm có thể tiết kiệm tối đa tới 35% nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường tới 70%.
Ngoài ra, sản phẩm còn có tác dụng làm tăng sức mạnh và kéo dài tuổi thọ cho tất cả các loại động cơ ô tô, xe máy, tàu biển. Và để khách hàng kiểm chứng, nhà phân phối sẽ cho khách hàng dùng thử vài ngày. Mặc dù với công năng được quảng cáo như vậy, nhưng giá thành các sản phẩm nêu trên dao động từ 300.000đ cho xe máy - 6.000.000đ cho dòng ô tô và tàu biển. Người mua sẽ được giao hàng tận nhà.
Anh Trương Duy Tiến chủ cửa hàng phụ tùng xe máy ở chợ trời (Hà Nội) cho biết, từ hôm xăng tăng giá, có khá nhiều người đến hỏi bộ sản phẩm tiết kiệm xăng, đặc biệt là đại lý ở ngoại tỉnh gọi về rất nhiều, trong đó họ mua chủ yếu là bộ sản phẩm tiết kiệm xăng cho xe máy.
Người tiêu dùng cần thận trọng
Trao đổi với PV báo GĐ&XH, kỹ sư Lê Thành Dương, nhân viên tư vấn hãng Toyota (103 Láng Hạ, Hà Nội) cho biết: về nguyên lý, muốn động cơ hoạt động tốt phải đạt được tỷ lệ nén nhất định giữa nhiên liệu và không khí. Tỷ lệ này có biên độ từ 8:1 - 18:1 (không khí:nhiên liệu), tuỳ theo sự thay đổi của động cơ (ở các chế độ không tải, tăng tốc, giảm tốc và tải trọng).
Trong đó, tỷ lệ hoà khí cháy tốt nhất được khuyến cáo là 14,7:1. Theo anh Dương, hầu hết các hãng xe ô tô không khuyến khích áp dụng sản phẩm tiết kiệm xăng dầu và các xe vào xưởng của Toyota Láng Hạ hiện nay cũng hiếm sử dụng sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu.
Đồng quan điểm trên, anh Nguyễn Văn Phương, Giám đốc xưởng sửa chữa ô tô Phương Nam (Hoà Bình) cũng cho rằng: khi sản xuất, các hãng ô tô, xe máy đều đưa độ bền của động cơ lên hàng đầu. Vì vậy mới đưa ra khuyến cáo về tỷ lệ nén giữa nhiên liệu và không khí. Khi sử dụng sản phẩm tiết kiệm xăng, rất có thể sẽ làm thay đổi tỷ lệ nén chuẩn giữa không khí và nhiên liệu, do đó ảnh hưởng đến độ bền của động cơ.
Hơn nữa, “nếu có thể can thiệp để giảm bớt nhiên liệu mà vẫn có tác dụng làm bền cho động cơ như quảng cáo của một số sản phẩm tiết kiệm xăng thì các hãng ô tô, xe máy đã sản xuất rồi”. Anh Phương cũng cho biết: Về xe máy, tương tự như ô tô, việc tiết kiệm xăng có nghĩa là xăng phun ít khi hoạt động sẽ khiến xe chạy không bốc.
Nổ máy dừng tại chỗ, xe ngốn xăng hơn chạy trên đường
Cũng theo anh Lê Thành Dương, để tiết kiệm xăng dầu trong khi di chuyển, người cầm lái phải hiểu được nguyên lý của động cơ. Với ô tô, anh Dương khuyên không nên đỗ xe tại chỗ mà vẫn nổ máy trong thời gian dài, vì như vậy sẽ khiến động cơ bị nóng máy hơn bình thường, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Còn khi xe chạy trên đường sẽ khiến bánh xe lăn đều đặn, làm tải trọng động cơ phải kéo giảm xuống, việc này cũng đồng nghĩa với tốn ít xăng hơn. Anh Dương cho rằng ở vận tốc 70-90km/giờ sẽ khiến nhiên liệu tiêu hao ít nhất.
Có một nguyên tắc mà không phải lái xe nào cũng biết, đó là việc lên xuống dốc ở địa hình miền núi. Nguyên tắc này là đi lên dốc số nào, thì xuống dốc cũng phải đi bằng số ấy. Nhưng hiện nay có rất nhiều lái xe khi xuống dốc vẫn để số như đi đường bình thường, kết hợp với phanh. Việc này rất nguy hiểm vì có thể khiến xe bị cháy phanh, hoặc mất tác dụng của phanh - anh Dương cảnh báo.
Cũng theo anh Dương, cách tốt nhất để tiết kiệm xăng cho ô tô và xe máy là duy trì chế độ bảo dưỡng định kỳ. Chẳng hạn như bugi, lọc gió, lọc xăng bình thường có khuyến cáo đi được 4 vạn cây nên bảo dưỡng và buji bạch kim thì 10 vạn cây. Nếu đến thời điểm phải thay mà người tiêu dùng vẫn cố sử dụng thì sẽ vừa hại cho xe, vừa tốn xăng vì buji kém dẫn tới việc đánh lửa kém, kéo theo việc ngốn nhiên liệu nhiều hơn.
Cụ thể hơn, anh Nguyễn Văn Phương cho rằng khi khởi động máy hoặc bắt đầu di chuyển (kể cả ô tô, xe máy) nên tăng tốc từ từ, không phanh gấp, khi bị tắc đường nên tắt máy sẽ vừa tiết kiệm xăng, vừa làm trong sạch môi trường.
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Câu hỏi khác
Rao vặt Siêu Vip