Câu hỏi

05/11/2013 22:43
Xin hỏi là hiện nay nước ta đã tự sản xuất được động cơ ô tô, xe máy chưa
Danh sách câu trả lời (2)

Tình hình là chưa sản xuất được bác ạ.
Mà nói thực hiện cũng chả biết có nên sản xuất ko nữa. Vì sao?
Hiện động cơ ô tô ở VN phải phù hợp với tiêu chuẩn khí thải EURO 2 (từ năm 2007). Thế nhưng ở Âu Mỹ hiện người ta áp dụng EURO 4 và đang dần tiến sang 5 rồi.
Vậy nếu đầu tư sản xuất động cơ EURO 2 thì về lâu về dài các nhà sản xuất lớn trên thế giới sẽ ko hỗ trợ, ko có linh kiện (kiểu như Microsoft ko còn hỗ trợ Win XP nữa ý), dự án đầu tư sẽ phá sản.
Nếu đầu tư sản xuất đông cơ EURO 3 - 4 thì giá thành sẽ cao, ko cạnh tranh được với động cơ EURO 2 nhập khẩu (từ đâu thì bạn biết rồi) rẻ thối ra. Trong khi đó Nhà nước lại chưa có chính sách gì đáng kể để hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư sản xuất động cơ hiện đại.
Tóm lại Nhà Nước quản lý ngành ô tô xe máy rất foolish, vai trò bị méo mó dưới tác động của lobby, tương lai 5 năm nữa chưa có động cơ, cũng chả có xe hơi sản xuất (ko phải lắp ráp nhé) tại Việt Nam đâu.
Mà nói thực hiện cũng chả biết có nên sản xuất ko nữa. Vì sao?
Hiện động cơ ô tô ở VN phải phù hợp với tiêu chuẩn khí thải EURO 2 (từ năm 2007). Thế nhưng ở Âu Mỹ hiện người ta áp dụng EURO 4 và đang dần tiến sang 5 rồi.
Vậy nếu đầu tư sản xuất động cơ EURO 2 thì về lâu về dài các nhà sản xuất lớn trên thế giới sẽ ko hỗ trợ, ko có linh kiện (kiểu như Microsoft ko còn hỗ trợ Win XP nữa ý), dự án đầu tư sẽ phá sản.
Nếu đầu tư sản xuất đông cơ EURO 3 - 4 thì giá thành sẽ cao, ko cạnh tranh được với động cơ EURO 2 nhập khẩu (từ đâu thì bạn biết rồi) rẻ thối ra. Trong khi đó Nhà nước lại chưa có chính sách gì đáng kể để hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư sản xuất động cơ hiện đại.
Tóm lại Nhà Nước quản lý ngành ô tô xe máy rất foolish, vai trò bị méo mó dưới tác động của lobby, tương lai 5 năm nữa chưa có động cơ, cũng chả có xe hơi sản xuất (ko phải lắp ráp nhé) tại Việt Nam đâu.

Động cơ xe máy và ô tô là khu vực công nghệ cao, do tính chất quốc tế và các quy định khắt khe trong tiêu chuẩn ô tô của quốc tế nên một số quốc gia đang phát triển không sản xuất toàn bộ động cơ. Chủ yếu các quốc gia đang phát triển này chế tạo linh kiện cho động cơ theo tiêu chuẩn quốc tế và tham gia công nghiệp phụ trợ cho các quốc gia sản xuất.
Việt nam có khả năng sản xuất tới 85% chi tiết của xe máy, tuy vậy trong thực tế chúng ta cũng chỉ lắp ráp động cơ xe máy từ khoảng 50% linh kiện sản xuất trong nước, còn lại nhập phụ kiện của nước ngoài về lắp ráp, với tính tối ưu trong giá thành sản phẩm.
Động cơ ô tô hiện nay đang tiến hành thử nghiệm sản xuất một ít cụm chi tiết cơ bản như: thân máy, pittong, nắp máy, trục khuỷu, thanh truyền. Song kết quả thử nghiệm còn khiêm tốn, nên có thể nói là chúng ta chưa thể sản xuất động cơ dùng cho ô tô. Vấn đề ở đây là hiểu theo nghĩa “công nghiệp” chứ không nói đến việc sản xuất một số lượng nhỏ phụ tùng dùng trong khai thác hay sử dụng ô tô. Hiện nay chưa có kết quả nào công bố về việc sản xuất hoàn chỉnh động cơ cho ô tô. Bạn có thể tiếp tục theo dõi về vấn đề này trong các thời gian tiếp theo.
Việt nam có khả năng sản xuất tới 85% chi tiết của xe máy, tuy vậy trong thực tế chúng ta cũng chỉ lắp ráp động cơ xe máy từ khoảng 50% linh kiện sản xuất trong nước, còn lại nhập phụ kiện của nước ngoài về lắp ráp, với tính tối ưu trong giá thành sản phẩm.
Động cơ ô tô hiện nay đang tiến hành thử nghiệm sản xuất một ít cụm chi tiết cơ bản như: thân máy, pittong, nắp máy, trục khuỷu, thanh truyền. Song kết quả thử nghiệm còn khiêm tốn, nên có thể nói là chúng ta chưa thể sản xuất động cơ dùng cho ô tô. Vấn đề ở đây là hiểu theo nghĩa “công nghiệp” chứ không nói đến việc sản xuất một số lượng nhỏ phụ tùng dùng trong khai thác hay sử dụng ô tô. Hiện nay chưa có kết quả nào công bố về việc sản xuất hoàn chỉnh động cơ cho ô tô. Bạn có thể tiếp tục theo dõi về vấn đề này trong các thời gian tiếp theo.
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Câu hỏi khác
Rao vặt Siêu Vip