Câu hỏi

21/05/2013 07:16
Lấy 1 ví về chu kỳ sống của 1 sản phẩm của doanh nghiệp?
Danh sách câu trả lời (1)

Giống như con người, những sản phẩm có một chu kỳ sống. Chúng tăng trưởng, suy giảm, và cuối cùng được thay thế. Từ lúc sinh ra đến chết đi, chu kỳ sống của sản phẩm có thể được chia làm 5 giai đoạn: Giới thiệu, tăng trưởng, trưởng thành, suy giảm, và bỏ đi.
Hai điểm có quan hệ đến khái niệm chu kỳ sống giúp chúng ta giải thích tại sao cải tiến sản phẩm là vô cùng quan trọng:
* Trước nhất, những sản phẩm hiện tại của mỗi công ty cuối cùng trở nên lỗi thời, khi cường độ doanh số và thị phần của chúng bị giảm bởi những sản phẩm cạnh tranh.
* Thứ hai, khi sản phẩm đã cũ đi thì lợi nhuận của nó nói chung cũng sẽ giảm xuống. Nếu như những sản phẩm đó không được thay thế và đổi mới, thì lợi nhuận, cường độ doanh số, và thị phần của xí nghiệp sẽ giảm xuống. Và lúc đó, công ty sẽ tự giết lấy mình.
Ví dụ công ty Ðiện Quang, một giai đoạn dài trước 1999 chỉ có hai loại sản phẩm là bóng đèn tròn và bóng huỳnh quang. Nhưng trong 3 năm 2000 - 2003, công ty đã phát triển trên 100 loại sản phẩm mới, mà mỗi loại còn có nhiều kích cỡ, màu sắc, mức giá khác nhau. Bà Hồ Thị Kim Thoa, giám đốc công ty Ðiện Quang nói: "Chỉ dựa vào chất lượng, giá thì chưa đủ để cạnh tranh với những nhãn hiệu mạnh trên thế giới như Philip, National hay hàng Trung Quốc tràn ngập thị trường. Chúng tôi phải nhờ vào sản phẩm mới, đa dạng, đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau để cạnh tranh”.
Hai điểm có quan hệ đến khái niệm chu kỳ sống giúp chúng ta giải thích tại sao cải tiến sản phẩm là vô cùng quan trọng:
* Trước nhất, những sản phẩm hiện tại của mỗi công ty cuối cùng trở nên lỗi thời, khi cường độ doanh số và thị phần của chúng bị giảm bởi những sản phẩm cạnh tranh.
* Thứ hai, khi sản phẩm đã cũ đi thì lợi nhuận của nó nói chung cũng sẽ giảm xuống. Nếu như những sản phẩm đó không được thay thế và đổi mới, thì lợi nhuận, cường độ doanh số, và thị phần của xí nghiệp sẽ giảm xuống. Và lúc đó, công ty sẽ tự giết lấy mình.
Ví dụ công ty Ðiện Quang, một giai đoạn dài trước 1999 chỉ có hai loại sản phẩm là bóng đèn tròn và bóng huỳnh quang. Nhưng trong 3 năm 2000 - 2003, công ty đã phát triển trên 100 loại sản phẩm mới, mà mỗi loại còn có nhiều kích cỡ, màu sắc, mức giá khác nhau. Bà Hồ Thị Kim Thoa, giám đốc công ty Ðiện Quang nói: "Chỉ dựa vào chất lượng, giá thì chưa đủ để cạnh tranh với những nhãn hiệu mạnh trên thế giới như Philip, National hay hàng Trung Quốc tràn ngập thị trường. Chúng tôi phải nhờ vào sản phẩm mới, đa dạng, đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau để cạnh tranh”.
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Đầu tư tài chính
Rao vặt Siêu Vip