VicoTas
Câu hỏi
avatar kjss292003
19/06/2013 14:46

Một số lưu ý khi sử dụng xe có túi khí?



Danh sách câu trả lời (1)
avatar Handoivodoi 19/06/2013 14:46

Trang bị túi khí hiện nay gần như là bắt buộc với mọi loại xe. Tuy nhiên, các tài xế ở Việt Nam còn chưa biết nhiều về nguyên lý hoạt động, kinh nghiệm cũng như lưu ý khi sử dụng thiết bị an toàn này.

Theo Bách khoa toàn thư "Wikipedia", túi khí (airbag) là một túi tự động bơm đầy khí có tác dụng giảm thiểu mức độ chấn thương của người ngồi trong xe trong trường hợp có tai nạn.

Tuy nhiên, cũng cần biết rằng việc sử dụng túi khí không có nghĩa là sẽ giúp cho người ngồi trên xe tránh được mọi thương vong trong tất cả các loại tai nạn ôtô.

 

Túi khí bung khi tài xế xe Mondeo đâm vào xe đậu bên đường.

 

Bên cạnh túi khí an toàn phía trước, một số xe hiện đại còn được trang bị thêm các túi khí bên hông. Túi khí này sẽ hoạt động khi xe bị va chạm trực diện vào khoang hành khách với một lực đủ lớn theo thiết kế của nhà sản xuất.

Nguyên lý hoạt động của túi khí nhìn chung khá đơn giản. Bộ điều khiển điện tử sẽ nhận tín hiệu từ các cảm biến để xác định gia tốc giảm dần của xe. Khi bộ điều khiển nhận được tín hiệu gia tốc giảm dần đủ lớn (bị va chạm) sẽ cung cấp dòng điện kích nổ túi khí tương ứng.

   

Hệ thống túi khí chưa kích hoạt.

Hệ thống túi khí đang kích hoạt.

   

Tốc độ nổ túi khí là rất nhanh (khoảng từ 10 đến 40 phần nghìn giây) nên sẽ tạo ra một túi đệm khí tránh cho phần đầu và ngực cửa hành khách va đập trực tiếp vào các phần cứng của xe. Sau khi đã đỡ được hành khách khỏi va chạm, túi khí sẽ tự động xả hơi nhanh chóng để không làm kẹt hành khách trong xe.

Sự kích nổ túi khí phụ thuộc vào 2 yếu tố lực va đập của xe (gây nên gia tốc giảm dần của xe) và vùng cùng hướng va đập (điểm và hướng va chạm xuất phát đầu tiên).

D đó, trong một số trường hợp, sau khi bị tai nạn, vẻ ngoài xe trông bị hư hỏng rất nhiều nhưng túi khí không nổ vì gia tốc giảm dần của xe chưa đạt giới hạn cho phép để kích nổ túi khí. Với những trường hợp này, hệ thống dây đai an toàn đã đủ để giữ hành khách tránh khỏi những chấn thương nghiêm trọng.

Vì vậy, trong tất cả các hướng dẫn sử dụng của tất cả các hãng sản xuất xe đều yêu cầu hành khách luôn đeo dây đai an toàn khi ngồi trên xe.

Dưới đây là một số hình ảnh mô tả một số trường hợp có thể kích nổ hoặc không kích nổ túi khí.

Các trường hợp túi khí phía trước sẽ bị kích hoạt:

1. Xe tông vào bức tường bê tông cố định ở tốc độ >25Km/h.

2. Vùng va đập trực diện từ phía trước tính từ Tâm của xe.

3. Tông thẳng vào gờ, vệt va đập tiếp xúc hết phần đầu xe, nơi bố trí dầm chính chịu lực.

4. Xe bị rơi xuống hố và đầu của xe va vào phần gờ phía xa hơn.
5. Xe lao đầu trực diện xuống vực.
 

Cc trường hợp hạn chế việc bung các túi khí phía trước:

 


1. Xe tông thẳng vào trụ điện





2. Tông vào gầm xe tải





3. Tông vào tường ở phần hông gần đầu xe
 

Cárường hợp không kích hoạt túi khí phía trước (không bung): 

 


1. Hai xe chạy cùng chiều tông vào nhau





2. Xe bị lật





3. Tông ngang hông (Không Bung túi khí phía trước – Bung túi khí bên hông nếu lực va chạm vượt giá trị giới hạn)
 

Tong các va chạm không đủ yếu tố để kích nổ túi khí, người lái và hành khách vẫn được bảo vệ tránh các chấn thương nghiêm trọng bằng hệ thống dây đai an toàn.

Trong các va chạm đủ để kích nổ túi khí, dây đai an toàn cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc phối hợp với hệ thống túi khí để bảo vệ an toàn cho hành khách. Do vậy, hãy thắt dây đai an toàn khi ngồi trên xe.

 
Tư thế ngồi điều khiển xe đúng với dây đai an toàn. Ngồi sát vào lưng ghế không nghiêng quá 30độ.
 

Một số chú ý quan trọng khi sử dụng xe có trang bị túi khí: 

 
Không để trẻ em ở hàng ghế trước có trang bị túi khí. Để trẻ em theo hình bên sẽ làm chấn thương thậm chí tử vong cho trẻ khi kích nổ túi khí.
Nên để trẻ em ở hàng ghế phía sau như hình bên.
Ngồi quá gần túi khí hoặc đặt tay hoặc chân lên túi khí thì đặc biệt nguy hiểm. Túi khí nổ với tốc độ cực nhanh với lực rất mạnh. Chấn thương nghiêm trọng có thể xảy ra nếu có ai đó quá gần với túi khí khi nổ.

Người lái nên luôn nắm lấy vành ngoài của tay lái. Hành khách nên luôn để hai chân trên sàn. Hành khách nên chỉnh ghế ngồi xa khỏi túi khí càng xa càng tốt và luôn ngồi ngay trên ghế, tựa lưng vào lưng ghế và thắt dây đai an toàn một cách ngay ngắn.
Khi đèn cảnh báo hệ thống túi khí bật sáng hoặc chớp liên tục khi xe đang chạy bình thường, hệ thống theo dõi đang báo cho người lái xe biết hệ thống túi khí đang có sai hỏng và cần mang xe đến trạm dịch vụ uỷ quyền để được kiểm tra ngay khi có thể. Lúc này hệ thống túi khí bị vô hiệu hoá và không hoạt động được (không thể kích nổ túi khí).
 

Không được tự ý sửa chữa hoặc can thiệp vào hệ thống túi khí. Điều này có thể làm túi khí nổ bất ngờ hoặc làm vô hiệu hoá hệ thống túi khí.

Không để bất cứ vật dụng gì phía trước túi khí. Khi túi khí bị kích nổ các vật này có thể bắn trúng hành khách trong xe gây chấn thương nghiêm trọng. 

 

 Theo Cục Đăng Kiểm Việt Nam

Trả lời câu hỏi
Tải lại mã
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
nophoto Sao jupiter khi nổ có tiếng kêu?

Đăng lúc: 14:46 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Đức Vân Bác giúp em tìm hiểu về suzuki sport và satra?

Đăng lúc: 14:45 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Đánh giá chất lượng xe YOGO - Xe tay ga chạy điện với pin có thể tháo rời ?

Đăng lúc: 14:45 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Đánh giá chất lượng Ford Mondeo?

Đăng lúc: 14:45 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Xe SYM Symphony giảm giá còn 38tr đúng ko? mua ở đâu?

Đăng lúc: 14:45 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Củ Chuối Tư vấn dùm em về hayate suzuki?

Đăng lúc: 14:45 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

lê văn nguyên Jupiter có tiếng kêu khi tắt máy. Xin giúp đỡ?

Đăng lúc: 14:45 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Củ Chuối Cho em hỏi về xe Novou LX đi gặp đường lụt ?

Đăng lúc: 14:45 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Có ai biết thông tin gì về chiếc xe lai siêu an toàn của Nga Izh 2010 hybryd không vậy?

Đăng lúc: 14:45 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Nếu tui ở xa về mốn mua xe xong khoảng 2-3 ngày sau có biển số ngay có đc ko? Chi phí bao nhiêu?

Đăng lúc: 14:45 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Làm cách nào tẩy vết cana?

Đăng lúc: 14:45 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Cách phân biệt satria và sport ?

Đăng lúc: 14:45 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Chip chip Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và cần lưu ý những điều gì?

Đăng lúc: 14:45 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Ưu điểm của hộp số tự động?

Đăng lúc: 14:45 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Citi 100 kêu cạch cạch trong máy là bị gì?

Đăng lúc: 14:45 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Hỏỉ về vấn đề chỉnh xăng cho Exciter?

Đăng lúc: 14:45 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Vấn đề thay lốp cho Exciter?

Đăng lúc: 14:45 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Củ Chuối Exciter có phải là xe motor không?

Đăng lúc: 14:45 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Có khoá điện tử chính hãng Yamaha không??? Mà có nên lắp khoá điện tử cho con Exciter không các bác nhỉ?

Đăng lúc: 14:44 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Mua miếng chắn lọc gió với chắn bùn cho Exciter giá rẻ ở chỗ nào Hà Nội?

Đăng lúc: 14:44 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Rao vặt Siêu Vip