Câu hỏi

05/11/2013 22:38
Muốn rútt ngắn thời gian tăng tốc của động cơ thì làm thế nào
Danh sách câu trả lời (1)

Muốn rút ngắn thời gian tăng tốc cần phải tăng công suất của động cơ. Thực hiện tăng công suất một động cơ có sẵn bằng cách kết hợp: tăng đường kính pittông, tăng tỷ số nén, tăng số vòng quay động cơ.
Việc tăng đường kính pittông liên quan đến: tăng đường kính xy lanh, tản nhiệt và độ bền của thân máy, mở rộng xupáp hút và xupáp xả (hành trình xupáp và đường kính tán xupáp), tăng các lỗ giclơ trong Chế hòa khí, tăng họng hút không khí.
- Tăng tỷ số nén bằng cách: giảm nhỏ buồng đốt thông qua hạ chiều cao nắp máy, tăng chiều dài tay biên, tăng bán kính quay của trục khuỷu tay biên.
- Tăng số vòng quay động cơ bằng cách: tăng lực nổ sinh ra, tối ưu quá trình cháy, giảm ma sát cơ khí. Các vấn đề này liên quan tới: khả năng trộn hòa nhiên liệu, thành phần nhiên liệu, chế độ đánh lửa của nến điện, tạo dòng trộn hòa nhiên liệu với không khí (phun tơi nhiên liệu trong đường nạp, tạo cháy đúng thời điểm, cháy lan đều trong buồng đốt, nạp hỗn hợp vào buồng đốt, …). Đồng thời tăng số vòng quay động cơ cần đảm bảo ít ảnh hưởng nhất của lực quán tính (gây tăng tải trọng tác dụng tới các chi tiết của động cơ: ổ bi trục khủy, má trục và ắc pittong, trục của tay biên, gugiông mặt máy …).
Như vậy để tăng công suất động cơ cần khá nhiều công việc trong giới hạn một động cơ có sẵn. Các nhà “độ xe chuyên nghiệp” cần có kiến thức đầy đủ và có một thiết bị đo công suất động cơ xe máy (giá bán khoảng xấp xỉ 1 tỷ đồng VN do CHLBĐức chế tạo).
Với câu hỏi của bạn không thể trả lời rõ ràng là tăng các kết cấu hay giảm kết cấu đến đâu là có thể tối ưu mọi điều kiện làm việc của động cơ.
Các nhà đua xe máy chuyên nghiệp bị khống chế bởi tiêu chí phân loại theo dung tích buồng đốt, do vậy họ chuyển sang thay đổi các kết cấu như bạn hỏi. Nếu có thiết bị đo công suất động cơ, các thông số cần thiết có thể nhanh chóng xác định nhằm mục đích giữ nguyên thể tích làm việc của buồng đốt và thay thế các chi tiết khác. Các vấn đề trên đòi hỏi cơ sở thực nghiệm đủ mạnh để có kết quả chính xác.
Việc tăng đường kính pittông liên quan đến: tăng đường kính xy lanh, tản nhiệt và độ bền của thân máy, mở rộng xupáp hút và xupáp xả (hành trình xupáp và đường kính tán xupáp), tăng các lỗ giclơ trong Chế hòa khí, tăng họng hút không khí.
- Tăng tỷ số nén bằng cách: giảm nhỏ buồng đốt thông qua hạ chiều cao nắp máy, tăng chiều dài tay biên, tăng bán kính quay của trục khuỷu tay biên.
- Tăng số vòng quay động cơ bằng cách: tăng lực nổ sinh ra, tối ưu quá trình cháy, giảm ma sát cơ khí. Các vấn đề này liên quan tới: khả năng trộn hòa nhiên liệu, thành phần nhiên liệu, chế độ đánh lửa của nến điện, tạo dòng trộn hòa nhiên liệu với không khí (phun tơi nhiên liệu trong đường nạp, tạo cháy đúng thời điểm, cháy lan đều trong buồng đốt, nạp hỗn hợp vào buồng đốt, …). Đồng thời tăng số vòng quay động cơ cần đảm bảo ít ảnh hưởng nhất của lực quán tính (gây tăng tải trọng tác dụng tới các chi tiết của động cơ: ổ bi trục khủy, má trục và ắc pittong, trục của tay biên, gugiông mặt máy …).
Như vậy để tăng công suất động cơ cần khá nhiều công việc trong giới hạn một động cơ có sẵn. Các nhà “độ xe chuyên nghiệp” cần có kiến thức đầy đủ và có một thiết bị đo công suất động cơ xe máy (giá bán khoảng xấp xỉ 1 tỷ đồng VN do CHLBĐức chế tạo).
Với câu hỏi của bạn không thể trả lời rõ ràng là tăng các kết cấu hay giảm kết cấu đến đâu là có thể tối ưu mọi điều kiện làm việc của động cơ.
Các nhà đua xe máy chuyên nghiệp bị khống chế bởi tiêu chí phân loại theo dung tích buồng đốt, do vậy họ chuyển sang thay đổi các kết cấu như bạn hỏi. Nếu có thiết bị đo công suất động cơ, các thông số cần thiết có thể nhanh chóng xác định nhằm mục đích giữ nguyên thể tích làm việc của buồng đốt và thay thế các chi tiết khác. Các vấn đề trên đòi hỏi cơ sở thực nghiệm đủ mạnh để có kết quả chính xác.
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Câu hỏi khác
Rao vặt Siêu Vip