Câu hỏi

28/05/2013 08:01
Những thương hiệu "đỉnh" nhất ra đời như thế nào?
Giúp mình với ?
giatuan
28/05/2013 08:01
Danh sách câu trả lời (1)

Những cái tên iPod, BlackBerry, Firefox, ThinkPad đều thể hiện đậm nét chất tinh tế, nhưng vẫn mang sự phá cách, đôi khi hài hước đặc trưng của dân công nghệ. Tìm hiểu về nguồn gốc của các thương hiệu này trên thực tế cũng thú vị không kém bản thân chúng
iPod: tương lai nằm trên máy nghe nhạc MP3
Trong quá trình phát triển máy nghe nhạc MP3 của Apple vốn lúc
đó vẫn chưa có tên, giám đốc Steve Jobs bình luận: Mac sẽ là trung tâm kết nối cho các thiết bị điện tử trong nhà. Vinnie Chieco, một tay thiết kế sản phẩm chuyên nghiệp được Apple thuê ngày đó nhanh chóng “khắc cốt ghi tâm” lời ông chủ tịch. Sau một thời gian dài thảo luận, thử nghiệm, cuối cùng Vinnie cũng tìm được liên tưởng thích hợp: tàu vũ trụ. Bạn có thể rời tàu, nhưng sẽ phải quay lại để nạp năng lượng. iPod, máy nghe nhạc thanh lịch ấn tượng sẽ là chiếc “pod”- phương tiện cá nhân trên các tàu vũ trụ. Chữ i sau này được bổ sung để nhấn mạnh mối liên quan với iMac, và thế là thế giới có thêm iPod
BlackBerry: niềm đam mê ngọt ngào
Research in Motion (RIM)thì thuê hãng thiết kế sản phẩm Lexicon Branding lên ý tưởng cho một thiết bị gửi-nhận email không dây vào năm 2001. Lexicon cố vấn RIM không sử dụng chữ “email” vì có thể làm “nghiêm trọng hoá” vấn đề không cần thiết. Thay vào đó, họ chọn cái tên có thể gây thích thú và yên tâm cho người dùng. Tiếp đó, nhờ nhận xét các nút bấm nhỏ nhắn trên BlackBerry trông giống như hạt cây, Lexicon thử qua đủ loại tên cây cỏ: từ strawberry, melon (dưa hấu) và cuối cùng dừng ở Blackberry – cái tên êm tai mà vẫn khiến người dùng liên tưởng đến vỏ màu đen của sản phẩm.
Firefox: lận đận đường tên tuổi
Chọn cái tên gợi nhớ sản phẩm mà chưa bị ai “xí” mất quả không dễ. Mozilla ban đầu đặt tên trình duyệt mới của mình là Firebird, nhưng nhanh chóng phải bỏ nó vì trùng với một dự án mã nguồn mở khác. Cái tên Firefox hiện tại (Firefox- "cáo lửa" thực ra lại làtên khác của gấu trúc đỏ Bắc Mĩ) được ban giám đốc Mozilla chọn vì “dễ nhớ, nghe hay hay, và độc nhất vô nhị. "Đơn giản vì chúng tôi thích nó"! Ý tưởng của dân “tay ngang” đôi khi đạt kết quả không kém gì dân chuyên nghiệp!
Windows 7: đơn giản, vì tôi là... thứ bảy
Trái với truyền thông đặt tên “bay bổng” như XP (Experience) hoặc
Vista, HĐH mới nhất của Microsoft chỉ giản dị “Windows 7”. Mike Nash, phó giám đốc tiếp thị Windows giải thích đơn giản: “Đây là phiên bản đời thứ 7 của dòng Windows, vì thế “Windows 7” có ý nghĩa sâu sắc”. Nhưng vài kẻ “độc miệng” lại bình phẩm: Microsoft buộc phải chọn số “7” cụt ngủn để tránh xa cái “dớp” thất bại nặng nề của Vista do có quá nhiều thứ hào nhoáng, rắc rối, không cần thiết!
ThinkPad: Giản dị là chìa khoá thành công
Những notebook đầu tiên xuất hiện năm 1992 của thế kỉ trước từng làm hãng tiên phong IBM đau đầu về tên gọi. Đội ngũ thực hiện sản phẩm muốn có một cái tên đơn giản, như ThinkPad. Nhưng hội đồng quản trị cao cấp của hãng lại không thích thế, vì mọi sản phẩm của IBM đều có số đi kèm. Hơn nữa, làm sao để dịch ThinkPad sang ngôn ngữa khác? Nhưng cuối cùng, ThinkPad trở thành tên chính thức và mang lại thắng lợi rực rỡ cho IBM khi ra mắt. Thương hiệu này được bán cho Levono, Trung Quốc vào năm 2005.
iPod: tương lai nằm trên máy nghe nhạc MP3
Trong quá trình phát triển máy nghe nhạc MP3 của Apple vốn lúc
đó vẫn chưa có tên, giám đốc Steve Jobs bình luận: Mac sẽ là trung tâm kết nối cho các thiết bị điện tử trong nhà. Vinnie Chieco, một tay thiết kế sản phẩm chuyên nghiệp được Apple thuê ngày đó nhanh chóng “khắc cốt ghi tâm” lời ông chủ tịch. Sau một thời gian dài thảo luận, thử nghiệm, cuối cùng Vinnie cũng tìm được liên tưởng thích hợp: tàu vũ trụ. Bạn có thể rời tàu, nhưng sẽ phải quay lại để nạp năng lượng. iPod, máy nghe nhạc thanh lịch ấn tượng sẽ là chiếc “pod”- phương tiện cá nhân trên các tàu vũ trụ. Chữ i sau này được bổ sung để nhấn mạnh mối liên quan với iMac, và thế là thế giới có thêm iPod
BlackBerry: niềm đam mê ngọt ngào
Research in Motion (RIM)thì thuê hãng thiết kế sản phẩm Lexicon Branding lên ý tưởng cho một thiết bị gửi-nhận email không dây vào năm 2001. Lexicon cố vấn RIM không sử dụng chữ “email” vì có thể làm “nghiêm trọng hoá” vấn đề không cần thiết. Thay vào đó, họ chọn cái tên có thể gây thích thú và yên tâm cho người dùng. Tiếp đó, nhờ nhận xét các nút bấm nhỏ nhắn trên BlackBerry trông giống như hạt cây, Lexicon thử qua đủ loại tên cây cỏ: từ strawberry, melon (dưa hấu) và cuối cùng dừng ở Blackberry – cái tên êm tai mà vẫn khiến người dùng liên tưởng đến vỏ màu đen của sản phẩm.
Firefox: lận đận đường tên tuổi
Chọn cái tên gợi nhớ sản phẩm mà chưa bị ai “xí” mất quả không dễ. Mozilla ban đầu đặt tên trình duyệt mới của mình là Firebird, nhưng nhanh chóng phải bỏ nó vì trùng với một dự án mã nguồn mở khác. Cái tên Firefox hiện tại (Firefox- "cáo lửa" thực ra lại làtên khác của gấu trúc đỏ Bắc Mĩ) được ban giám đốc Mozilla chọn vì “dễ nhớ, nghe hay hay, và độc nhất vô nhị. "Đơn giản vì chúng tôi thích nó"! Ý tưởng của dân “tay ngang” đôi khi đạt kết quả không kém gì dân chuyên nghiệp!
Windows 7: đơn giản, vì tôi là... thứ bảy
Trái với truyền thông đặt tên “bay bổng” như XP (Experience) hoặc
Vista, HĐH mới nhất của Microsoft chỉ giản dị “Windows 7”. Mike Nash, phó giám đốc tiếp thị Windows giải thích đơn giản: “Đây là phiên bản đời thứ 7 của dòng Windows, vì thế “Windows 7” có ý nghĩa sâu sắc”. Nhưng vài kẻ “độc miệng” lại bình phẩm: Microsoft buộc phải chọn số “7” cụt ngủn để tránh xa cái “dớp” thất bại nặng nề của Vista do có quá nhiều thứ hào nhoáng, rắc rối, không cần thiết!
ThinkPad: Giản dị là chìa khoá thành công
Những notebook đầu tiên xuất hiện năm 1992 của thế kỉ trước từng làm hãng tiên phong IBM đau đầu về tên gọi. Đội ngũ thực hiện sản phẩm muốn có một cái tên đơn giản, như ThinkPad. Nhưng hội đồng quản trị cao cấp của hãng lại không thích thế, vì mọi sản phẩm của IBM đều có số đi kèm. Hơn nữa, làm sao để dịch ThinkPad sang ngôn ngữa khác? Nhưng cuối cùng, ThinkPad trở thành tên chính thức và mang lại thắng lợi rực rỡ cho IBM khi ra mắt. Thương hiệu này được bán cho Levono, Trung Quốc vào năm 2005.
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Câu hỏi khác
Rao vặt Siêu Vip