
Phanh tay ôtô tác động vào bánh nào ?
Tôi xin hỏi phanh tay thực chất tác động vào bánh trước hay bánh sau hay vào đâu? Ý tôi là, có thể bị cháy phanh khi kéo đi chứ nhỉ? Tôi có đặt vấn đề này với mấy bác tài "già" nhưng cũng chưa ai giải đáp được (Nguyễn Quang).
Tôi đặt câu hỏi này vì trên phim nước ngoài hay thấy con bị kéo đi do vi phạm, xe bị kéo lúc thì ghếch đầu lên, lúc thì ghếch đuôi lên chiếc xe chuyên dụng để kéo. Tạm giả sử rằng chủ xe luôn kéo phanh tay thì nó phải bị cháy hay hỏng chứ.
Tôi cũng đoán một khả năng nữa là nước ngoài họ thường không khóa cửa xe, nên phanh tay được hạ trước khi kéo đi?!
Nhân đây, xin cảm ơn Tòa soạn và tất cả các bạn đã giải đáp thắc mắc về việc "bật điều hòa khi xe không nổ máy". Tôi chạy xe cũng lâu rồi nhưng ít tìm hiểu về xe, vậy nên hỏi nhiều câu ngớ ngẩn mong các bạn thông cảm nhé.

Hệ thống phanh tay hay còn gọi là phanh đậu xe, được vận hành bằng cơ khí, có công dụng giữ cho xe đứng yên mỗi khi đậu xe, dù xe đang đậu ở những nơi độ dốc khác nhau. Những nơi có độ ma sát giữa lốp xe và mặt đường kém, phanh đậu xe sẽ giữ không cho bánh xe quay.
Cơ cấu phanh tay phải có khóa cài kiểu cơ cấu bánh cóc để duy trì vị trí phanh của nó. Phanh tay có thể dùng chung guốc phanh và trống phanh hoặc đĩa phanh với phanh hành trình, nhưng chúng phải tác động riêng biệt. Ngoài ra cơ cấu điều khiển của phanh tay phải không liên hệ với hoạt động của phanh hành trình (phanh chân). Thật ra, phanh tay không được thiết kế cho khả năng dừng khi xe đang chạy, mà chỉ yêu cầu là giữ xe đứng yên khi xe đã dừng.
Nếu ai cố gắng dừng xe mà chỉ dùng phanh tay thì sẽ thấy nó không thích hợp và nguy hiểm như thế nào. Nếu phanh tay không nhả ra hoàn toàn khi xe đang chạy sẽ dẫn đến sớm bị mòn, bố phanh láng bóng do hiện tượng trượt bố phanh, nhưng điều nguy hiểm hơn là nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu phanh dẫn đến hậu quả là phanh mất tác dụng.
- Kết cấu và nguyên lý hoạt động phanh tay dẫn động phanh cơ khí Dẫn động bằng cơ khí được lắp trên trục thứ cấp hộp số.
Đĩa tĩnh của phanh được bắt chặt vào cacte hộp số. Trên đĩa tĩnh lắp hai guốc phanh đối xứng nhau sao cho má phanh gần sát mặt tang trống phanh , lắp trên trục thứ cấp của hộp số. Đầu dưới của má phanh tỳ lên đầu hình côn của chốt điều chỉnh , đầu trên tỳ vào mặt một cụm đẩy guốc phanh gồm một chốt và hai viên bi cầu. Chốt đẩy guốc phanh thông qua hệ thống tay đòn được nối với tay điều khiển .
- Nguyên lý hoạt động. Muốn hãm xe chỉ cần kéo tay điều khiển về phía sau qua hệ thống tay đòn kéo chốt ra phía sau đẩy đầu trên của guốc phanh hãm cứng trục truyền động. Vị trí hãm của tay điều khiển được khóa chặt nhờ cơ cấu con cóc chèn vào vành răng của bộ khóa. Muốn nhả phanh tay chỉ cần ấn ngón tay vào nút để nhả cơ cấu con cóc rồi đẩy tay điều khiển về phía trước.
Lò xo sẽ kéo guốc phanh trở lại vị trí ban đầu. Vít điều chỉnh dùng để điều chỉnh khe hở giữa má phanh và tang trống. Việc đặt xe vào vị trí để xe cứu hộ kéo, nếu kéo xe không đúng cách có thể làm cháy côn, hỏng hộp số tự động, vỡ vi sai hoặc làm giảm tổi thọ của hệ truyền động.
Những hư hỏng này thường khó phát hiện sau khi kéo xe và chi phí để khắc phục không hề nhỏ. Thông thường trong sách hướng dẫn của từng loại xe hoặc phía sau của xe nhà sản xuất có chỉ dẫn và vẽ hình chi tiết cho phương pháp kéo xe cứu hộ. Có loại đặt cả xe muốn cứu hộ lên thùng xe, khoá 4 bánh bằng đai mềm, hoặc dốc đầu, hoặc dốc đuôi, các bánh không trực tiếp tiếp xúc với mặt đường mà thông qua bàn trượt dạng patin, kiểu này không phù hợp với mặt đường xấu...

Các bác tư vấn nhiều cái rối rắm quá àh..... Ở các xe hiện đại, phanh tay thông thường tác động lên 2 bánh sau. Đối với phanh đĩa, khi kéo phanh tay chính là kéo cam thắng tay bó cứng má phanh vào đĩa phanh.
Đối với phanh tang trống thì kéo phanh tay cũng làm xoay cam ở 1 đầu của 2 má phanh làm cho má phanh bó cứng vào tang trống.
Một số xe có thiết kế khá lạ, đó là phanh chân dùng đĩa, trong khi phanh tay lại dùng tang trống trên cùng trục bánh sau (Toyota Cressida chẳng hạn....)
Còn vụ kéo xe thì tùy theo kiểu dẫn động mà người cứu hộ sẽ có phương án kéo cho đúng kỹ thuật. Xe dẫn động cầu nào thì cầu đó phải được nâng lên, đương nhiên là khi kéo người ta phải nhả phanh tay chứ bạn?
Xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian phải được nâng lên hẳn khỏi mặt đường khi kéo.....Đối với với xe AT thì phanh tay vẫn tác động vào bánh sau như xe MT thôi....chỉ khác là khi để ở số P thì 2 bánh dẫn động cũng bị khóa cứng luôn!

Phanh tay là một loại phanh tác dụng trực tiếp lên bánh xe, giống như phanh đùm trên xe máy có một thanh dẫn động trực tiếp, không qua hệ thống trợ lực, còn ở phanh đĩa sẽ có cơ cấu ép piston thông qua ren xoắn, giống thắng đĩa xe đạp.
Phanh tay dùng để cố định xe khi đang đỗ. vì là tác động trực tiếp nên khi kéo phanh tay thì mức độ an toàn sẽ cao hơn là phanh thông qua hệ thống trợ lực(khi mất trợ lực phanh sẽ không còn ăn nữa), nhưng phanh tay chỉ sử dụng khi xe đã dừng do không có trợ lưc.
Do đó phanh tay thường chỉ tác dụng ở 1 cầu (hai bánh trước hoặc hai bánh sau) để giảm lực phanh khi kéo tay phanh. Ví dụ như bạn đi xe máy, chỉ phanh bánh sau bạn chỉ dùng chân đạp phanh, thắng thêm bánh trước bạn phải bóp phanh, như vậy bạn phanh cả 2 bánh phải dùng nhiều lực hơn chỉ phanh 1 bánh! Còn một số bạn nói rằng phanh tay trên số tự động tác dụng lên hộp số là sai.
Phanh tay trên tất cả các loại xe thông dụng đều tác động trực tiếp lên bánh xe. Trên xe hộp số tự động có chế độ P (Parking) dùng để khóa hộp số như bạn nói nhưng không thể thay thế phanh tay(trên xe số tự động vẫn có phanh tay). Đôi điều về phanh tay xin chia sẻ với các bạn!

Phanh tay tác động vào bánh sau, phanh chân tác động vào 4 bánh. Ở các loại xe phanh đùm sau (tang trống) thì khi phanh, phanh tay sẽ mở 1 đầu má phanh, còn đầu má phanh kia sẽ do phanh chân mở. Phanh tay hầu hết xe đều tác động vào bánh sau.
Đối với xe số tự động, ở số P (park, đậu xe) thì hộp số sẽ khóa bánh dẫn động. Đây là một vấn đề khác vì nó không phải là phanh. Tất nhiên ngoài số P này ra thì xe số tự động vẫn còn có phanh tay tác động vào bánh sau bình thường. Xe dẫn động cầu nào thì số P xe khóa bánh của cầu đó.
Dù là dẫn động 4 bánh nhưng ở điều kiện chạy bình thường thì rất ít khi người ta sử dụng cả 2 cầu, chỉ dùng khi đi đường địa hình, lầy lội. Như vậy xe 2 cầu, số P vẫn khoá 1 cầu. Xe dẫn động 1 cầu trước (như Captiva Hàn Quốc) khi để số P và kéo phanh tay thì vẫn phải nâng cả xe lên như thường.
Xe Toyota từ Camry trở xuống như Innova, Zace dẫn động cầu sau, và phanh tay tác động vào bánh sau luôn.
(Không biết quý vị có xem 1 clip vui ở TQ, chị kia chạy Captiva đậu xe phạm luật, anh kia đưa xe cứu hộ tới nâng bánh sau Captiva định kéo đi, 2 người đứng dưới đường cự cãi. Chị kia tức giận phốc lên Captiva nổ máy chạy đi, kéo luôn xe tải cứu hộ chạy ngược. Tất nhiên là anh chàng chải í ới chạy bộ theo)

Tôi thấy một vài nguời đã giải thích cho bạn nhưng chưa thực sự rõ ràng. Phanh tay có tác dụng hãm vào cầu của xe (bộ phận truyền động giữa máy và bánh xe).
Vì thế khi được kéo lên, nó sẽ làm cho bánh xe không thể chuyển động được. Tất nhiên, sẽ có 3 trường hợp.
+ Đối với xe truyền động cầu trước sẽ có tác dụng đối với bánh trước.
+ Đối với xe truyền động cầu sau sẽ có tác dụng đối với bánh sau.
+ Nếu là truyền động cả 4 bánh thì chắc chắn phanh tay sẽ có tác dụng đối với cả 4 bánh. Do vậy, khi kéo xe (cứu hộ hoặc cảnh sát) họ sẽ căn cứ vào dạng truyền động của loại xe để quyết định nâng bánh trước, nâng bánh sau hay nâng cả xe.