
Phương pháp ôn luyện 10 bài trên sa hình ?
Em đang học lái. Thời gian học cũng tương đối eo hẹp (thứ 7, chủ nhật và một số buổi tối). So với lớp học (6 người/ xe) thì em xếp vào loại yếu nhất (Trần Phúc Hải).
Công việc của em là đại diện bán hàng cho một hãng dầu nhờn, phụ trách một số tỉnh Bắc trung bộ. Do tính chất công việc nên thường xuyên đi công tác. Với chính sách của Cty (100% vốn nước ngoài) cho mỗi nhân viên phụ trách thị trường một chiếc ôtô (Getz), nhưng phải tự lái.
Các học viên khác, người đã tậm toẹ biết từ trước, người thì gia đình đã có xe, người thì có thời gian học nhiều hơn... Em không muốn tụt hậu quá so với các bạn, nên bản thân cũng rất cố gắng. Em sẽ cố gắng học hỏi kinh nghiệm và áp dụng vào việc luyện tập.
Các góp ý ở trên diễn đàn này cũng là một trong các phương pháp học tập. Vì vậy em rất muốn các anh chị em, những người đã có kinh nghiệm hướng dẫn em kinh nghiệm " Lái xe trong sa hình " (cả 10 bài nhé). Trước mắt là như vậy. Còn "lái xe thực tế trên đường" em sẽ có dịp nhờ diễn đàn tư vấn sau.
Chân thành cám ơn các anh chị em.

Công ty bạn có chính sách thật tuyệt vời, công ty bạn ở đâu thế. Cơ quan tôi mỗi lần đi công tác đều phải tự lo xe nên mỗi khi cần xe lại phải thuê xe tự lái, mệt lắm.
Mình cũng giống bạn, hồi đó chỉ đi học it lắm, mà học toàn là lái tào lao không ah, không dính dáng gì đến xa hình hết. Trước khi thi thì trường lái xe cho lên xa hình 1buổi học đâu được 1 tiếng ah, lúc đó mình lái cũng không được, thế rồi tự lên chỗ thi lái xe mua 1,2 tiếng gì đó học và chỉ tập qua cầu thôi (theo mình là khó nhất). Thế là đi thi ok .quan trọng là bạn nên đi hoc lái xa hình ở nơi mà bạn thi, lựa xe trước luôn, vậy thôi hi
Tôi cũng là người mới học lái xe và tôi thấy có một kinh nghiệm là lái xe trước tiên bạn phải có một tâm lý thật tốt. Phải bình tĩnh và tự tin vào bản thân rằng mình có thể làm chủ được con hổ sát khi bạn cưỡi nó. Vấn đề học bài trên xa hình chỉ giúp bạn hoàn thành được phần thì thôi chứ nếu bạn ko tự tin vào bản thân thì dùng có bằng lái rồi bạn cũng không thế đi ra đường được.
Chúc bạn may mắn

Bạn đừng lo lắng gì cả. Chỉ cần tập trung trong khi lái để nhớ hết 10 hình liên hoàn. Điều quan trọng là bạn phải kết hợp giữa côn và gas nhịp nhàng là ok thôi. Theo mình biết nhiều trường ở Việt Nam mình khi tập 10 hình liên hoàn chỉ cho học viên đi số 01 và giữ côn vừa phải để xe bò từ từ qua các hình.
Để tập cho quen dần, trong 10 hình này bạn hãy hạn chế dùng thắng xe, chỉ dùng côn để giảm tốc (ra côn và giảm côn vừa phải) và chỉ sử dụng thắng xe ở các vị trí ngã ba, ngã tư (đèn xanh đèn đỏ). Quan trọng nhất và dễ rớt nhất là ở hai vị trí, một là lúc dừng và xuất phát ngang dốc và hai là vào hình số lùi (de/lùi xe).
Chúc bạn lái xe an toàn!

Cũng đơn giản thôi mà
bài 1: khởi hành. bật xi nhan trái trước, khi xe vừa lăn bánh thì tắt xi nhanh
bài 2: dừng vạch người đi bộ: canh thẳng tay lái, xe đi thẳng đường, ở cửa xe nào cũng đc đánh dấu sẵn, nhìn xuống bên lề đường cũng có làm dấu, chờ cho 2 cái dấu đó trùng nhau thì thắng
bài 3: dừng và khởi hành trên dốc: cách dừng tương tự bài 2, nhưng có lẽ nên dừng từ trước, khỏi cần dừng đúng vạch nếu ko tự tin. cách khởi hành: đạp chút ga, cho số vòng quay (nhìn đồng hồ) đến khoảng 3000 thì giữ chân ga, nhả dần dần côn, khi thấy xe rung, đầu xe ngóc lên, thì thêm chút xíu ga nữa (ko đc để số vòng quá 4000, sẽ bị trừ điểm), thả phanh tay, thế là xe tự bò lên thôi
bài 4: đi đường đinh và đường vuông góc: trên cái gạt nước có đánh dấu, phía xa trên đường cũng có đánh dấu, canh cho 2 cái dấu thẳng nhau (đi càng chậm càng tốt)
bài 5: đi thẳng qua ngã tư: xanh bỏ đỏ đi. bạn nhìn xem đèn đỏ chỗ bạn thi bao nhiêu giây. tôi lấy ví dụ như chỗ tôi thi là 13 giây. thấy đèn xanh, mình dừng từ trước cái chỗ tia hồng ngoại chiếu vào xe báo đã vào bài, đèn đỏ khoảng 10 giây thì đi thật từ từ ra, để đến khi gần tới nơi chuyển qua đèn xanh. làm vậy sẽ giúp bạn ko phải lo lắng canh dừng đúng vị trí vạch. chú ý 1 điểm là đừng bao giờ để xe vào ngã tư chung với 1 xe đi ngược, sẽ rất dễ làm hệ thống nhầm là xe bạn, và trừ 10 điểm
bài 6: đường quanh co: dễ rồi, đi chậm là đc
bài 7: đi thẳng qua ngã tư: như bài 5
bài 8: lùi xe vào chuồng: cái này khi học đã đc tập nhiều rồi, chắc ko cần phải nói nữa. đi xe song song với lề, khi gương đi đc nửa chuồng, đánh hết lái về bên phải. đi thật chậm, trả lái, và lùi
bài 9: rẽ trái qua ngã tư: như bài 5 thôi, chú ý bật xi nhan trái, nếu có xe đi ngược chiều thì nhường nó đi trước
bài 10: dừng vạch đường sắt: như bài 2
bài 11: tăng và giảm tốc độ: qua khỏi cái góc cua, trả lái thẳng, tăng tốc luôn, cứ đạp ga thoải mái, khi nghe tín hiệu báo thì đạp côn lên số 2, cứ giữ chân côn ở đó, về số 1 luôn, đạp côn đạp ga cho xe đi thật chậm trở lại
bài 12: tình huống nguy hiểm: có 2 vị trí xảy ra, 1 là khi bạn mới xuống dốc, đang chuẩn bị rẽ trái vào bài 4, 2 là sau khi qua bài 11. trung tâm nào cũng quy định sẵn, số báo danh chẵn dừng 1 chỗ, số báo danh lẻ dừng 1 chỗ, cứ hỏi là biết thôi, chuẩn bị tâm lí trước
bài 13: rẽ phải qua ngã tư: như bài 5, chú ý bật xi nhan phải
bài 14: kết thúc: sau khi rẽ về hướng kết thúc, trả tay lái, tay trái giữ xi nhan phải, từ từ đi về, sau khi qua vạch kết thúc, côn thắng xe lại, chờ nghe thông báo chúc mừng đã vượt qua kì thi. cố gắng lên, khi học tôi cũng lần đầu cầm tay lái, mà vẫn dễ dàng qua đc. quan trọng là tâm lí thôi, đừng run là vượt qua đc hết.
chúc thành công

Để lái xe trong xa hình( đủ đáp ứng với bài thi hình) cũng mới thi và lấy GPLX cách đây 2,5 năm, và đúc kết ra một số kinh nghiệm từ bản thân, mời các bạn tham khảo và góp ý:
1. Phải nắm rõ cấu tạo sa hình(tốt nhất là chọn bãi tập có sa hình tương đối giống với bãi thi sa hình phải dự thi-mình nghĩ rằng các bãi thi chính thức thường không cho thí sinh thuê tập, một số bãi tư nhân ở Phạm Hùng ko đạt yêu cầu- chỉ thuê cho quen tay lái), và các yêu cầu cụ thể khi thi lái xe ô tô trên sa hình(đối với từng bài thi).
2. Đã thực tập thi sa hình thì đương nhiên là bạn phải đã biết lái xe ô tô. Vì vậy việc có nhiều giờ luyện tập với xe rất cần thiết(tối với luyện tập ban ngày là chủ yếu-vì khi thi sa hình ko tổ chức thi ban đêm bao giờ). Việc có nhiều giờ lái xe sẽ làm cho bạn tự tin và bình tĩnh khi cầm lái trên sa hình (một trong những điều quan trọng của một lái xe giỏi là tự tin, bình tĩnh sau đó mới là phản xạ và kinh nghiệm).
3. Nắm rõ yêu cầu cụ thể của mỗi bài thi cấu thành của bài thi xa hình( về trình tự, yêu cầu đạt-không đạt, điểm phạt, tổng điểm đạt..) từ đó khi có điều kiện mà mình được tập lái là thực hiện luôn. (VD; đối với thi sa hình, các thí sinh thường hay bị lỗi ở bài đề pa khi dừng ở đường dốc, sau đó là lùi vào chuồng, tăng tốc) bạn cứ tập thành thục( nếu có điều kiện sân bãi thì tập theo trình tự, không có thì tập riêng từng bài cũng được-phải có người biết lái xe đi cùng, nếu tham gia giao thông phải tập bằng xe có chức năng tập lái-có phanh phụ và có người có GPLX-Chứng chỉ đào tạo LX đi kèm).
Bạn có thể tham khảo thêm trên các trang ( ..w..giaothongtuoiteen.com, otofun.net; autocar
Trên đây có vài lời với bạn với mục đích là thông tin tham khảo, các bạn cứ đóng góp thêm(chứ chưa dám gọi là SGK), bởi theo mình; có là lái xe rất già-chuyên nghiệp đi nữa thì cũng vẫn xước, sát, móp bẹp và còn nặng nữa nhiều( chỉ có là tần suất và khối-số lượng ít hơn nghiệp dư thôi). Quan trọng là phải có bản năng cần thiết của một lái xe được đào tạo cơ bản: Bình tĩnh, tự tin, phán đoán, phản xạ, sử dụng và vận dụng linh hoạt các kỹ năng cơ bản, tuân thủ luật GT và tham gia giao thông có văn hóa.
Chúc bạn sớm lái thành thạo, an toàn trên mọi cung đường.
Có v/đ gì cần hỏi thêm bạn alo cho cái cầm tay của mình:0943610668, mình đang làm ở HN, chưa có ô tô riêng và không có CC dạy lái xe đâu!