Câu hỏi

21/05/2013 08:03
Phương pháp Paplop
Em có được nghe nhiều người nói về phương pháp này nhưng không hiểu chi tiết việc áp dụng nó như thế nào, tên của phương pháp này có liên quan gì đến tên ông bác sĩ người Nga không ạ?
Mr_XjnhZaj
21/05/2013 08:03
Danh sách câu trả lời (1)

Phương pháp này gọi đúng là phương pháp Pavlov (đặt theo tên của nhà sinh học Nga vĩ đại, được giải thưởng Nobel đầu thế kỷ 20 về sinh lý học). Ông là người đưa ra thí nghiệm tạo thành định luật Pavlov về phản xạ có điều kiện. Thí nghiệm nổi tiếng nhất là rung chuông cho chó trước khi ăn để quan sát hiện tượng tiết nước bọt. Sự rèn luyện tạo thành nếp nhăn nào đó (tớ cũng không rõ) trong não, gây ra các phản xạ rất nhất quán, ví dụ, tiết nước bọt.
Có cái hay là nếu rung mà không cho ăn, thì lâu ngày chó cũng không buồn tiết nước bọt nữa!
Các nhà quản trị yêu phương pháp này lắm, và gọi nó bằng thuật ngữ rất quí tộc là: Transactional Leadership. Nôm na thế này. Cứ thưởng, thì nhân viên mới hăng hái làm việc. Tín hiệu thưởng là xoa đầu hay vỗ vai. Ấy thế mà lâu ngày vỗ vai và xoa đầu mà quên không thưởng, thì nó lại không chịu làm việc nữa ;)
Tất nhiên, nó còn được phân biệt khác đi với Charismatic Leadership, kiểu cụ Marhama Gandi và nhiều dạng khác. Tuy vậy, do dễ dùng, các nhà quản trị thích xài kiểu này. Ngoài ra, vì họ thường tiêu tiền hộ cổ đông, nên cách này nhàn thân mà đỡ phải nghĩ. Thế nên, theo thống kê của Hiệp hội QT thì tới 95% DN khắp nơi, vẫn dùng một phương pháp rất cổ điển và không mấy nhân văn này. Thực ra nó đang ngày càng lạc hậu so với thời đại, vì người ta đã dịch chuyển từ Control sang Engagement tới 4 thập kỷ rồi. Nhưng lạc hậu hơn cả chính là tư duy của người ưa sử dụng nó.
Có cái hay là nếu rung mà không cho ăn, thì lâu ngày chó cũng không buồn tiết nước bọt nữa!
Các nhà quản trị yêu phương pháp này lắm, và gọi nó bằng thuật ngữ rất quí tộc là: Transactional Leadership. Nôm na thế này. Cứ thưởng, thì nhân viên mới hăng hái làm việc. Tín hiệu thưởng là xoa đầu hay vỗ vai. Ấy thế mà lâu ngày vỗ vai và xoa đầu mà quên không thưởng, thì nó lại không chịu làm việc nữa ;)
Tất nhiên, nó còn được phân biệt khác đi với Charismatic Leadership, kiểu cụ Marhama Gandi và nhiều dạng khác. Tuy vậy, do dễ dùng, các nhà quản trị thích xài kiểu này. Ngoài ra, vì họ thường tiêu tiền hộ cổ đông, nên cách này nhàn thân mà đỡ phải nghĩ. Thế nên, theo thống kê của Hiệp hội QT thì tới 95% DN khắp nơi, vẫn dùng một phương pháp rất cổ điển và không mấy nhân văn này. Thực ra nó đang ngày càng lạc hậu so với thời đại, vì người ta đã dịch chuyển từ Control sang Engagement tới 4 thập kỷ rồi. Nhưng lạc hậu hơn cả chính là tư duy của người ưa sử dụng nó.
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Câu hỏi khác
Rao vặt Siêu Vip