
Tại sao lại nhường đường cho xe bên phải?

Ý thức chấp hành luật giao thông quan trọng hơn!
Bạn phân tích khá hay nhưng mình nghĩ bạn cần xem lại một số vấn đề:
- Thứ nhất, như hình sau ban đưa ra thì xe 2 đã vào ngã tư thì đương nhiên theo luật hiện nay nó được đi trước, còn các xe khác đi theo luật hiện nay thì cũng không dẫn đến tắc đường nếu như các tài xế trên xe có ý thức chấp hành luật giao thông tốt.
- Thứ hai, đi trong ngõ ra thì mình là đường không ưu tiên thì phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên.
Quy tắc nhường đường đúng, hợp lý thì tạo ra sự thuận lợi, hiệu quả cho người lái xe, giảm được sự cố tắc nghẽn giao thông. Nếu quy tắc, quy định chưa hợp lý ta có thể điều chỉnh, sửa đổi. Nhưng có một điều quan trọng hơn cả là ý thức chấp hành luật giao thông của người điều khiển xe chấp hành đúng các quy tắc hay không.
Hiện nay, vấn đề ý thức tham gia giao thông của người dân chúng ta còn thấp quá, nếu bạn Bình rảnh có thể nghiên cứu để tìm biện pháp nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông để giảm thiểu được ùn tắc. Hoặc nếu ban có thể bạn tìm phương án thu phí xe đi trong giờ cao điểm vừa hợp lý, hiệu quả, hạn chế được người dân lách luật ấy.

Luật giao thông đường bộ (chương II, điều 24, khoản 1) quy định: “Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải”. Độc giả Quách Bình thấy điều này là không hợp lý.
Ở các nước phát triển, nếu ôtô tay lái thuận (người lái ngồi bên trái) thì phải nhường đường cho xe đến từ bên trái, điều này rất đúng đắn và đơn giản vì nhiều lý do sau:
Thứ nhất, người lái ôtô ngồi bên nào thì thường là quan sát bên đó tốt hơn. Thứ hai, khi đi vào đường vòng xuyến, phải nhường cho xe đi từ trong vòng ra, mà xe từ trong vòng ra bao giờ cũng đến từ bên trái. Tại sao ở những nơi giao cắt khác phải thay đổi điều này.
![]() |
Theo Luật giao thông đường bộ Việt Nam: “Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải”Ảnh: độc giả Quách Bình cung cấp. |
Thứ ba, khi bạn đi từ trong đường nhỏ, ngõ nhỏ ra đường lớn, bao giờ bạn cũng giao với làn đường đến từ bên trái trước, bạn phải nhường cho họ. Tương tự như khi bạn đi từ đường dẫn nhập vào đường cao tốc, bao giờ bạn cũng vào từ bên phải và phải nhường cho xe đang trong đường cao tốc, tức là xe bên trái.
Thứ tư là khi đi đến ngã tư, bao giờ bạn cũng giao với làn xe đến từ bên trái trước, mà nếu hai xe cùng tốc độ và khoảng cách tới điểm có thể sẽ va chạm vào nhau thì bao giờ xe đến từ bên trái bạn cũng là xe đang ở trong ngã tư rồi, còn xe của bạn thì mới bắt đầu nhận vào ngã tư.
Bạn nên nhường đường cho xe đến từ bên trái để ngã tư luôn được giải tỏa tốt nhất. Nếu xe đến từ bên trái nhường đường cho bạn, khi ngã tư đang đông, thì rõ ràng là nó phải đỗ giữa ngã tư, cản chiều xe đi thẳng ngược chiều với bạn còn bạn lại sẽ khi đi vào ngã tư rồi nếu gặp xe đi từ bên phải tới cũng phải dừng lại để nhường đường cho nó. Khi đó, ngã tư trở nên ách tắc và rối loạn
![]() |
Trong hình vẽ ngã tư trên, nếu theo luật nhường đường cho xe đến từ bên phải, xe 2 phải nhường chỗ cho xe 1, xe 1 lại phải nhường cho xe 3, xe 4 bị xe 2 chặn, xe 3 bị xe 4 chặn, kết quả là tắc đường. Trong khi nếu nhường đường cho xe đến từ bên trái thì xe 1 nhường đường cho xe 2, xe 3 nhường cho xe 1 và giao thông rất thông rất thông suốt. Ảnh: độc giả Quách Bình cung cấp. |
Từ những lý do trên tôi thấy không thể hiểu tại sao lại có luật nhường đường cho xe đến từ bên phải. Điều này cho thấy trong luật cũng có những điều chưa khoa học và thực tế chứ chưa nói đến ý thức người dân có coi trọng luật pháp hay không và bài toán giao thông thì còn là vấn đề muôn thủa.