
Tắt mở A/C máy lạnh liên tục có hại không ?
Tôi mới sử dụng xe AT. Khi chạy trên đường vì để tiết kiệm xăng, tôi tắt A/C của máy lạnh khi trong xe đủ độ lạnh (vẫn để quạt gió quay), khi thấy nóng và ẩm thì lại bật A/C (Võ Hữu).
Với việc bật/tắt nhiều lần như vậy có ảnh hưởng nhiều đến máy lạnh hay không, xin các anh em chỉ giáo cho.
Cảm ơn nhiều.

Đọc qua chủ đề và comment của các bác tôi xin làm rõ mấy vấn đề thế này:
1. Máy điều hòa không khí của xe ô tô có cơ chế khác hẳn với điều hòa không khí dùng trong gia đình. Hầu hết điều hòa của xe ô tô dùng lực cơ học của động cơ để vận hành máy nén (làm lạnh) chứ không dùng mô tơ điện, do đó việc bật tắt công tắc A/C thực chất không tạo ra quá trình khởi động như máy điều hòa gia đình, theo quan điểm cá nhân tôi thì việc này không ảnh hưởng lớn hay gây hỏng máy điều hòa của xe.
2. Đối với các dòng xe phổ thông (bình dân) thường không có rơ le cảm biến nhiệt, máy điều hòa luôn chạy và làm lạnh trong suốt thời gian sau khi bật A/C. Việc điều chỉnh nhiệt độ nóng hay lạnh thực chất là việc pha trộn giữa khí nóng do động cơ tỏa ra và khí lạnh do máy điều hòa tạo ra chứ không phải là do đóng ngắt rơ le làm lạnh, do đó chắc chắn là dù có để nóng thì nó vẫn tiêu tốn nhiên liệu.
Do vậy nhiều người chủ động bật, tắt công tắc A/C để tiết kiệm nhiên liệu là có cơ sở, thực tế với xe sử dụng gia đình thì nhiên liệu tiết kiệm không phải vấn đề, nhưng nếu kinh doanh taxi chẳng hạn thì tài xế tính toán là việc đương nhiên vì khoản tiết kiệm được cũng đáng kể đấy.
Tuy nhiên, thực tế thì không nên bật tắt A/C nhiều vì những lý do sau đây:
1. Điều hòa không khí trong xe không chỉ có tác dụng làm lạnh mà còn có tác dụng cân bằng độ ẩm trong xe (làm khô không khí), việc này sẽ giữ cho nội thất xe của bạn không bị hôi hám, xuống cấp, không khí trong xe cũng đỡ ô nhiễm hơn. Nếu trời lạnh, bạn vẫn bật điều hòa và điều chỉnh nhiệt độ ấm lên, kính sẽ không bị mờ do đọng hơi nước.
2. Việc bật tắt công tắc A/C nhiều không ảnh hưởng lớn đến máy điều hòa nhưng cũng ảnh hưởng tới tuổi thọ động cơ, một số loại có dây curoa sẽ giảm tuổi thọ của dây curoa vì thực tế khi khởi động A/C cũng làm cho máy có thêm tải đột ngột.
3. Bật tắt A/C nhiều làm mất tập trung khi lái xe, đôi khi cũng làm mất thiện cảm với những người khác ngồi cùng trên xe.
Dẫu sao đây cũng là một biện pháp tiết kiệm theo kiểu nửa vời.

Chào bạn,
Hại cho hệ thống nén máy lạnh, đó là điều chắc chắn. Vì khi máy lạnh làm việc, dung dịch làm lạnh bị hút giảm áp để bay hơi ở dàn lạnh và thu nhiệt của không khí của bạn và sau đó hơi này được nén ở dàn nóng để trở về trạng thái lỏng, trở về bình chứa và cứ tuần hoàn như thế.
Cần chú ý là các ống dẫn chất lỏng ở dàn nóng có đường kính rất nhỏ, vì thế có thể có hiện tượng mao dẫn xảy ra, (giống như bạn lấy 1 ống nước có đường kính nhỏ cho vào từng đoạn nước + không khí xen lẫn, bạn thổi thử sẽ thấy nước khó chảy ra hơn) nghĩa là trong trường hợp xuất hiện bọt khí ở khu vực này áp suất của hệ thống này tăng hơn bình thường và gây quá tải
Điều này gây ra tốn nhiên liệu của xe hơn là khi máy lạnh chạy liên tục. Tại sao? vì khi máy lạnh chạy liên tục thì dòng chất lỏng này liên tục đều đặn (nói theo thuật ngữ dẫn lưu gọi là "điểm chảy là điểm dừng") và dòng chất lỏng không bị tạo bọt nên áp lực dàn nóng nhỏ hơn, dàn nóng ít nóng hơn và xe ít hao xăng hơn.
Cũng chính vì hiện tượng này mà người ta khuyên nếu bạn di chuyển tủ lạnh thì phải đợi cho nó yên vị 2h mới cắm điện, vì khi di chuyển, do lúc lắc, dàn nóng sẽ xuất hiện bọt bên trong các ống dẫn nhỏ và nếu vận hành ngay, áp suất của nó lớn đến nỗi có thể gây nghẽn dòng chảy và làm cháy mô tơ điện của bộ phận nén (vì mô tơ máy nén của tủ lạnh công suất rất nhỏ)
Tuy nhiên, những máy lạnh xe hạng thường (như xe mình), mình vẫn hay điều chỉnh máy lạnh bằng tay, vì có lúc con mình bảo "Ba ơi, lạnh quá!".
Nhưng thay vì làm như bạn, mình không tắt AC mà chỉ xoay núm điều chỉnh nhiệt độ sang vùng nhiệt độ thường và chuyển sang lấy không khí trong xe (nếu trước đó lấy gió ngoài), nghĩa là lúc này máy lạnh vẫn tiếp tục quy trình của nó đều đặn như lúc làm lạnh, chỉ có nhiệt độ trong xe là dần dần hơi nâng lên một chút, khi nào cảm thấy hơi ít lạnh, mình lại xoay về vùng lạnh như cũ.
Như vậy mình chấp nhận hao xăng một tí nhưng áp suất dàn nóng vẫn duy trì đều đặn, không bị quá tải.
Vì vậy, nếu bạn là người "thích lạnh" thì nên để điều hoà chạy "tới bến" lại ít hao xăng hơn là cứ bật/ tắt AC ngắt quãng (bạn có thể thử bằng cách cho xe dừng để chạy máy lạnh liên tục 1h, xem mức hao xăng, sau đó thực hiện lại giống như vậy nhưng cứ 5 phút lại bật/ tắt AC thì sẽ rõ). Mình chưa thử bao giờ nhưng từ nguyên lý hoạt động của hệ thống lạnh đã học mình suy ra như thế, thực hiện như thế và chia sẻ với bạn.
Nếu bác nào có kinh nghiệm hoặc đầy đủ tài liệu khoa học hơn thì xin chia sẻ để anh em rút kinh nghiệm.
Chào thân ái.

Lái xe vào những buổi sáng sớm, buổi chiều tối hay những ngày mưa bảo, nhiệt độ trong xe thường quá lạnh đến mức cả nhà không thể chịu nỗi dù bạn đã giảm máy lạnh hết mức.
Có người thường mở chế độ dần sang vạch đỏ để lấy thêm hơi nóng từ động cơ hòa trộn với nhiệt độ lạnh trong xe, riêng tôi thường tắt mở A/C như bạn đã làm, sử dụng như vậy đã dã 4 năm rồi mà có hư hỏng về máy lạnh xe đâu!
Không biết làm như vậy tiết kiệm xăng được bao nhiêu, nhưng chắc chắn giảm tiêu hao nhiều đấy, do xe phân khối nhỏ, khi tắt A/C tôi cảm thấy xe mình chạy nhẹ nhàng và bốc hơn rất nhiều.

Đa số các ý kiến tôi đọc đều cho rằng xe có hệ thống lạnh tự động đóng mở. Đó là các xe cao cấp và đời mới, thông thường là đi chung với hệ thống làm lạnh cho riêng 2 bên tài xế và hành khách.
Còn những xe đời cũ - ví dụ như chiếc Toyota Corolla model LE đời 2001 của tôi đang chạy - thì không hề có tự động đóng mở. Máy lạnh đã mở thì cứ thế mà làm lạnh tới tới, nó chỉ ngưng khi cảm biến nhiệt cho Compressor báo quá nóng.
Bởi vậy khi ngoài trời lạnh (ví dụ mùa đông hay mưa ban đêm) thì nó cứ chạy ào ào mà không hề biết tự động ngưng cho dù trong xe lạnh thật lạnh.
Tôi cũng thường tắt mở bằng tay như bạn Võ Hữu, và máy lạnh cùng chiếc xe cà tàng của tôi vẫn chạy tốt hiện giờ (đã chạy được 152000 miles, tương đương 243200 km). Kinh nghiệm của tôi cho thấy máy lạnh của xe Nhật rất tốt so với các xe Châu Âu và Mỹ.
Còn bạn không thích bật / tắt như vậy thì chỉnh cho lạnh ít một chút thì cứ để liên tục (hao xăng hơn).

Bạn không nên làm vậy không những với máy điều hòa trên oto mà còn tất cả với các thiết bị khác nhất là những thiết bị có công suất lớn. Khi mới khởi động dòng điện tiêu thụ lớn hơn bình thường sẽ làm cho các điếm tiếp xúc của công tắc, mặt vít role..đánh lửa, nếu hiện tượng này xảy ra thường xuyên sẽ làm cho thiết bị mau hỏng
Ngoài ra những xung điện do hiện tương hồ quang gây ra từ hiện tượng đánh lửa trên sẽ gây hỏng hóc các mạch điện tử trên xe mặc dù các mạch điện đều có trang bị các linh kiện chống xung, nhưng với hiện tượng xung điện xảy ra thường xuyên ta không thể biết được điều gì sẽ xảy ra
Không những bạn không nên tắt mở thường xuyên mà còn phải để chế độ lạnh hợp lý làm sao cho nhiệt độ trong xe không chênh lệch quá với nhiệt độ môi trường ngoài từ 5-7oC. Để cho khoảng thời gian đóng ngắt tự động của máy điều hòa kéo dài ra vừa giúp tuổi thọ các thiết bị kéo dài đông thời đảm bảo sức khỏe của bạn không bị tác động quá chênh lệch của môi trường làm ảnh hưởng đến sức khỏe