Câu hỏi

19/09/2013 16:03
Theo các bạn những ngày gần đây xe máy cháy do nguyên nhân gì
Tình trạng xe máy bỗng dững bốc cháy đã không còn giới hạn ở Honda nữa rồi. Mà trước nay không có tình trạng này, nay lại như bệnh dịch bùng phát. Các bạn cho ý kiến nhé!
Danh sách câu trả lời (5)

Thứ nhất khi bạn đề, máy xe nổ nhưng rồi chết máy. Còn khi các bạn kềm bàn đạp Gas thì xe nổ nhưng buông chân ra thì máy lại chết. Sự việc này xảy ra thường là do ống hơi bị lỏng hay bị bể, hãy kiểm tra lại và tự sửa. Nếu không biết thì nên đem xe lại nơi sửa chữa xe để họ giúp. Một nguyên nhân khác có thể là lâu ngày máy không được thay Bugi, Cap và rotor của Bộ chia điện , hãy thay mới nếu thấy quá cũ. Thứ hai là, khi máy mới tắt nhưng nếu muốn đề lại thì rất khó khăn, và nếu máy khởi động được thì hoạt động tốt, đó là triệu chứng Main Relay của bạn sắp hư các bạn nên thay mới (thường gặp ở các loại xe Honda). Trường hợp thứ ba khi các bạn đề máy, máy nổ nhưng đạp gas thì máy nổ lụp bụp đó có thể là bộ dây bugi có sợi bị hư hay bugi có chiếc bị đóng chấu (dơ) nên thay thế. Khi bạn khởi động máy thì máy nổ nhưng khi buông chià khóa ra thì chết máy đó là do ổ khóa của bộ phận đề máy đã hư, thay bộ phận dây ở sau chìa khóa thì sẽ tốt. Đó là một số trường hợp thường xảy ra trên những chiếc xe cũ. Hy vọng những mách bảo trên giúp ích cho các bạn.

Hôm nay ngồi nói chuyện với một người làm trong lĩnh vực nhập khẩu xăng dầu, thì người đó nói là gần như chắc chắn do xăng. Xăng nhập A95 nhưng khi bán thực ra không bao giờ đủ độ, kiểu gì cũng pha thêm, ngay từ nơi bán chuyên cho trong ngành cũng thế. Xăng đến đại lý cấp 3, và đặc biệt đến xăng lẻ ở ngoài thì có thể bị pha cực nhiều Ethanol, trong hoạt động xe máy dễ gây cháy hơn nhiều. Báo chí thì cũng chỉ đưa ra chung chung, chẳng đưa ra được vấn đề gì. Riêng tôi thì cháy xe chẳng có gì lạ,nguyên nhân cháy xe theo kinh nghiệm của bản thân tôi là như thế này..Tại sao xe đời mới phun xăng điện tử (PGM FI ) thường hay cháy hơn xe chạy bằng chế hòa khí? VÌ cấu tạo của xe lead là bình xăng đặt dưới chân và vòi xăng đi vòng qua đầu bò. mà bản thân tôi đẫ rất rất rất nhiều lần sửa nhé! vòi xăng thường bị chuột cắn thủng. khi bật khóa lên bơm xăng làm việc sẽ phun qua lỗ chuột cắn ( bơm xăng rất mạnh để tạo ra sương mù mà) cộng với khi chạy nhiệt độ máy nóng lên. gây cháy. và cũng có trường hợp chuột cắn cả dây cao áp nên lửa cao áp đánh ra ngoài bắt lửa ngay với xăng khi đó nên gây cháy thôi mà. Cách khắc phục của tôi là mua một đoạn ống đồng mỏng hoặc nhôm mỏng lồng vào vòi xăng thế là chuột khỏi cắn luôn ( đã từng làm rất nhiều xe nhé) Bạn nào đang sử dụng xe lead thì nên làm theo cách này nhé. bảo đảm yên tâm luôn. Sẽ up ảnh sau để các bạn dễ hiểu hơn.

Theo thống kê của Bộ Công an, từ đầu năm 2011 đến nay, toàn quốc xảy ra 18 vụ cháy nổ xe máy. Nguyên nhân được xác định chủ yếu do sự cố về chập điện hoặc xe để trong khu vực bị cháy bị bén lửa.Xe bốc cháy ngùn ngụt ở ngã tư Kim Mã - Liễu Giai (Hà Nội) trưa 12-12Đủ loại ô tô, xe máy bị cháy nổ Theo thống kê của Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP Hà Nội từ ngày 1-12-2010 đến 18-12-2011, toàn thành phố Hà Nội đã xảy ra 42 vụ cháy ôtô, xe máy. Riêng các vụ cháy, nổ xe máy trên toàn quốc từ đầu năm đến nay có đủ loại của các hãng Hyundai, Daewoo, BMW, Mercedes, Ford, Mazda, Mitsubishi, Kia, Toyota; các hãng SYM, Honda (Air Blade, SH, Dylan, Wave)... Theo đánh giá của một số chuyên gia, nguyên nhân do xe lưu hành quá cũ, quá tải, sử dụng nhiên liệu không đúng chủng loại; nhiều chủ xe sau khi mua xe thường lắp thêm nhiều phụ kiện khác như còi, đèn, quá trình sử dụng bị hỏng, gây chập điện cũng dễ gây ra cháy nổ... Đối với các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại lớn về người, tài sản hoặc có dấu hiệu tội phạm gây ra, khi nhận được tin báo, lực lượng Công an đã khẩn trương tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra, xác minh vụ việc theo quy định của pháp luật. Điển hình là vụ cháy nổ xe Honda Dream ngày 1-12-2011 xảy ra tại tỉnh Bắc Ninh làm người mẹ đang mang thai và con gái 4 tuổi tử vong, khi thấy có dấu hiệu tội phạm đã khởi tố vụ án hình sự để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.Chủ xe cần cảnh giác, chủ động bảo vệ tình mạng, tài sản của mình Qua thực tế điều tra, xác minh các vụ cháy, nổ, cơ quan chức năng thấy đang có những khó khăn, bất cập ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kết luận nguyên nhân gây cháy, nổ. Lý do là nhiều vụ cháy, nổ xảy ra nhưng chủ xe không trình báo cơ quan chức năng hoặc trình báo chậm nên lực lượng Công an không nắm hết tình hình, chậm triển khai các biện pháp ban đầu để xác định nguyên nhân xảy ra. Đa số các vụ cháy ô tô, xe máy hiện trường đều bị xáo trộn do cứu hỏa hoặc yêu cầu cần phải giải tỏa nhanh chóng lòng đường, tránh ách tắc giao thông nên lực lượng chuyên môn khó tiếp cận kịp thời hiện trường vụ cháy để thu thập dấu vết, thông tin phục vụ cho công tác xác minh điều tra, kết luận vụ việc. Bên cạnh đó, việc điều tra làm rõ nguyên nhân các vụ cháy nổ ô tô, xe máy liên quan đến các yếu tố kỹ thuật, kết luận vấn đề phải dựa trên cơ sở khoa học, dấu vết, tác nhân gây cháy nổ, có nhiều vụ phức tạp cần phải phối hợp nhiều lực lượng, nhiều ngành tham gia. Do vậy cần phải có thời gian để các chuyên gia phân tích, đánh giá giám định, không thể xảy ra là có thể kết luận, trả lời công luận ngay được. Trước sự việc hàng loạt ô tô, xe máy bị cháy trong thời gian gần đây, Bộ Công an đề nghị các chủ xe khi tham gia giao thông cần cảnh giác, thận trọng, chủ động tự bảo vệ tính mạng và tài sản của mình. Ngoài ra, Bộ Công an cũng khuyến cáo các chủ xe thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng xe , chủ động phát hiện và khắc phục kịp thời các sự cố, hỏng hóc theo đúng yêu cầu thiết kế, kỹ thuật của xe; sử dụng nhiên liệu đúng chủng loại, chất lượng; khi lắp thêm các thiết bị phụ kiện khác như còi, đèn, các thiết bị vào xe cần kiểm tra đảm bảo các yếu tố an toàn khi sử dụng. Khi xảy ra cháy nổ, cần bình tĩnh, nhanh chóng rời khỏi xe đang cháy đến vị trí an toàn; đồng thời dùng các phương tiện chữa cháy hiện có (bình bọt, cát, nước…) để dập lửa; chú ý bảo vệ an toàn các tài sản khác ở cạnh đám cháy. Thông báo kịp thời đến các cơ quan chức năng (Công an xã, phường, các cơ quan PCCC, hãng sản xuất, Hội bảo vệ người tiêu dùng…) để phối hợp điều tra, xác định nguyên nhân, kịp thời có biện pháp xử lý phù hợp.

Xăng pha acetone - nguyên nhân gây cháy xe?
Acetone là dung môi mạnh, có độ bay hơi cao (100%), không màu, khả năng bắt cháy rất cao và là tác nhân làm hỏng chi tiết nhựa, cao su của xe. Thành viên Funny_man chia sẻ trên diễn đàn Webtretho.
Các tiêu chuẩn về xăng không qui định hàm lượng acetone cụ thể, nhưng có một tiêu chuẩn khác khống chế là áp suất hơi của hỗn hợp xăng RVP (Reid Vapor Pressure): khoảng 0,6 - 0,7 bar vào mùa hè và 0,9 - 1 bar vào mùa đông. RVP thể hiện áp suất của hỗn hợp các hydrocarbon bay hơi (các hydrocarbon trong xăng, kể cả acetone nếu có) trên bề mặt chất lỏng (xăng). Nghĩa là nếu hàm lượng acetone trong xăng cao thì sẽ làm tăng RVP, đến mức nào đó sẽ vượt ngưỡng cho phép.
Acetone có cấu tạo hóa học CH3COCH3. Năm 2010, sản lượng acetone công nghiệp trên toàn thế giới là 10 triệu tấn, chủ yếu dùng làm dung môi. Chất này không màu, có mùi nồng và dễ bắt cháy. Năm 2006, có tới 10.000 tấn xăng pha acetone được nhập về TP HCM. Hậu quả là làm hỏng nhiều pông-tu xe máy, dẫn tới xe khó nổ, chết máy. Tỷ lệ pha trộn vào khoảng 14%. Ở một số cây xăng tỷ lệ này còn cao hơn. Nguyễn Nghĩa
Acetone là dung môi mạnh nên làm hỏng nhanh các chi tiết bằng nhựa và cao su trong động cơ như gioăng, làm độ kín khít của động cơ giảm. Nếu tác động liên tục và ở tốc độ cao (hàm lượng acetone cao) thì sẽ làm các gioăng này bị hỏng và acetone rò rỉ ra ngoài. Vì acetone có tỷ trọng nặng hơn không khí nên bay thấp ở dưới mặt đất. Acetone lại có khả năng bắt cháy cao nên nếu tiếp cận nguồn nhiệt (do động cơ nóng, do các tia lửa điện từ động cơ, do ma sát, do gần các nguồn nhiệt khác từ môi trường...) nên bắt cháy và cháy ngược lại chỗ nguồn rò rỉ dẫn tới cháy nổ.Các chi tiết của động cơ xăng thông dụng không được chế tạo chống acetone (acetone resistance), ngoại trừ các động cơ dùng xăng pha cồn Ethanol (E90, E85) là những động cơ mà các chi tiết được chế tạo chống sự tác động của dung môi đến plastic, cao su (các gioăng) và bản thân động cơ kim loại. Trường hợp Việt Nam thì 100% các động cơ xăng đều không phải động cơ dùng xăng pha cồn (dưới 5% cồn thì vẫn dùng được mà không phải thay đổi động cơ). Vì vậy những chi tiết plastic và cao su trong các động cơ này rất nhanh chóng bị phá hủy nếu tỷ lệ acetone quá cao.
Lớp màng bám trên thanh sắt chỗ đổ xăng do thành viên của diễn đàn Webtretho chụp. Thành viên này đổ xăng tối 24/12 tại một cây xăng TP HCM. Ảnh: Webtretho.
Một số người vẫn pha acetone vào xăng nhưng với tỷ lệ rất nhỏ, khoảng dưới 3 ounce/10 gallon, tương đương với tối đa 0,23%. Đó là một tỷ lệ một số người tự pha, không theo tiêu chuẩn. Việc pha acetone có thực sự làm tăng hiệu suất đốt cháy xăng (tiết kiệm nhiên liệu) hay không vẫn còn tranh cãi, nơi nói có, nơi nói không.Khi các bạn mua xăng hay gọi xăng 95 (regular) hoặc xăng 98 (premium) đó là trị số octan. Trị số octan của acetone nguyên chất được cho là khoảng 150 - 156 (nguồn này tôi chưa kiểm định) nhưng có nguồn nói nếu pha 10% acetone vào xăng thì trị số octan của xăng chỉ lên được 3 số.Acetone bay hơi rất mạnh. Nếu hàm lượng acetone trong xăng cao thì sẽ làm xăng bay hơi nhanh hơn, hao hụt nhiều hơn. Do đó nếu pha nhiều acetone thì càng hao hụt về khối lượng xăng.Còn ở khía cạnh kinh tế, giá xăng trên thị trường hiện khoảng 2.100 USD/tấn (tính giá xăng trung bình 5,8 USD/US gallons, tỷ trọng trung bình của xăng là 0,72 kg/lít, (US gallon = 3,8 lít). Giá acetone trên thị trường khoảng 1.100 USD/tấn, nguồn ở đây.
Mức chênh lệch giá của 1 tấn xăng và 1 tấn acetone như vậy là 1.000 USD. Nếu tỷ lệ acetone trong xăng là 14% như các báo chí đã đề cập thì chênh lệch giá khi rút 14% xăng thay bằng acetone sẽ lời xấp xỉ 140 USD (xấp xỉ vì tỷ trọng xăng nhẹ hơn acetone chút ít). Con số thực tế sẽ nhỏ hơn 140 USD vì nếu pha tới 14% acetone trong xăng thì mức hao hụt xăng tăng cao hơn nhiều so với xăng chưa pha.Nếu bạn thắc mắc liệu các nhà máy lọc dầu có pha acetone sẵn trước khi bán ra thị trường không thì tôi trả lời là không. Xăng khi sản xuất ra không được bán ra thị trường ngay mà được chứa trong các bồn chứa theo từng loại sản phẩm và để ổn định một số tính chất của xăng, chẳng hạn gum, mức oxi hóa...Vì độ bay hơi của acetone cao hơn xăng, hao hụt do bay hơi sẽ tăng đáng kể nên không nhà máy lọc dầu nào pha sẵn acetone với xăng để chờ bán cả.Trường hợp Nhà máy lọc dầu Dung Quất thì nhà máy không sản xuất acetone nên tôi loại trừ khả năng pha acetone từ nhà máy lọc dầu Dung Quất (giả thiết rằng NMLD không mua sẵn acetone để pha).Ngoài ra, không loại trừ trường hợp các động cơ xe máy được sản xuất ở Trung Quốc kém chất lượng rồi xuất sang Việt Nam lắp ráp thành xe thành phẩm, nếu chất lượng và độ bền vật liệu của các động cơ, chi tiết sản xuất ở Trung Quốc thấp thì quá trình phá hủy do tác động của acetone càng nhanh chóng. Về nguồn gốc xe và động cơ có phải hàng Trung Quốc kém chất lượng hay không thì tôi không rõ, cái này thuộc lĩnh vực quản lý thị trường, hải quan và các nhà sản xuất, nhập khẩu mới trả lời được.Để kiểm định hàm lượng acetone trong xăng cũng như độ ăn mòn của xăng có pha nồng độ acetone như thế thì có thể mang mẫu đến Trung tâm phân tích sắc ký trong Bách khoa Hà Nội hoặc Viện kỹ thuật nhiệt đới thuộc Viện khoa học Việt Nam hoặc Viện Hóa học.

không bảo dưỡng định kì
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
Rao vặt Siêu Vip