
Tranh luận về tình huống vượt phải của ô tô?
Đi đúng tốc độ, đúng làn đường và vượt phải trên đường phân làn có sai luật không?Đi đúng tốc độ, đúng làn đường và vượt phải trên đường phân làn có sai luật không?
Tôi có trao đổi với nhiều bạn bè và xem trên các trang web thì thấy hiện có nhiều tranh cãi về "Xe con bị bắt lỗi vượt phải trên đường có phân làn có giải phân cách cứng như QL5, QL1, QL3". Đây là chủ đề rất nóng và được lái xe và dư luận xã hội quan tâm.
Cụ thể, nhiều lái xe đi đường 5, đường QL1 (đường có nhiều làn xe và có giải phân cách cứng cho 2 chiều lưu thông), họ đi trên làn đường thứ 2 (tính từ giải phân cách cứng giữa 2 chiều) bị bắt lỗi vi phạm do vượt bên phải xe đang lưu hành trên làn đường số 1 (tính từ giải phân cách của hai chiều). Người lái xe rất bất bình vì :
Thứ nhất, lái xe không vượt tốc độ quy định.
Thứ hai, lái xe đi đúng làn đường được phép theo luật, có xi-nhan khi chuyển làn.
Thứ ba, lái xe tranh luận là nếu xe đi làn số 1 (làn xe quy ước có tốc độ cao nhất) đi chậm ví dụ 20km/h, hoặc phanh thì họ cũng phải phanh lại. Như thế là bất khả kháng, dễ gây tai nạn và ùn tắc trên đường.
Thứ tư, vượt phải chỉ áp dụng trên đường không phân làn.
Tuy nhiên, nhiều người được cho đi, nhiều người vẫn bị lập biên bản. Tranh luận rất căng thẳng và mất thời gian.
Theo tôi được biết, ở các quốc gia phát triển có phân làn theo tốc độ, nếu lái xe đi đúng làn, đúng tốc độ cho phép (Ví dụ làn cho phép đi từ 60 – 80) thì việc lái xe vượt xe đi trên làn quy định tốc độ cao hơn (Ví dụ 80km – 100km) là đúng luật. Sai là do lái xe đi trên đường có tốc độ quy định cao hơn lưu thông thấp hơn tốc độ tối thiểu.
Ở Việt Nam ít có đường phân làn theo tốc độ nên rất gây tranh cãi. Do vậy, tôi gửi thư này kính mong Quý báo giải đáp thắc mắc trên. Quý báo và các bạn trả lời rõ ràng sẽ tiết kiệm chi phí xã hội, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông và giúp người lái xe điều khiển phương tiện đúng luật.
Xin trân trọng cảm ơn

Vượt bên phải
Có một số ý kiến thắc mắc về việc đi xe bên làn đường bên phải cùng một chiều bị các bác cảnh sát giao thông phạt! Đó là do bộ luật giao thông đường bộ của Việt Nam chưa cụ thể cho từng tình huống có thể xảy ra trên thực tế, do vậy mọi người sẽ suy nghĩ và hiểu theo cách riêng của mình!
Tôi đã từng học tập ổ nước ngoài có hiểu một ít về luật giao thông bên châu Âu: Vượt xe chạy trước được hiểu là giành cho những trường hợp hai xe lưu thông cùng chiều trên đường nhỏ không có phân làn (được Việt nam áp dụng từ sau ngày hòa bình lập lại 1954, lúc này đường nhỏ chưa có khái niệm phân làn cùng chiều).
Còn khi đã có làn đường quy định tốc độ cho xe chạy cùng chiều trên các làn khác nhau thì chỉ cần xe chay đúng tốc độ quy định cho từng làn xe và khi chuyển làn phải có tín hiệu báo chuyển làn. Ở miền Bắc có dùng từ cấm xe công nông, vậy hiểu thế nào là xe công nông cho chính xác thì không có cơ quan nào quy định cả.
Có ý kiến nhỏ như vậy. Mong cơ quan chuyên môn sớm nghiên cứu và sửa đổi luật cho phù hợp với thực tế. Chúc mọi người lái xe an toàn.

Chuyển làn và vượt phải
Bạn cần phân biệt giữa chuyển làn và vượt phải. Nếu đường có phân làn dành cho ô tô là 2 làn trở lên thì khi chuyển làn từ ngoài vào trong bạn phải đảm bảo các yếu tố sau: bật đèn tín hiệu rẽ phải, giảm tốc độ cho xe đi chậm dần vào làn trong, trước khi cho xe chuyển làn luôn phải bảo đảm la khoảng cách giữa xe mình và xe truớc và sau mình là từ 30m trở lên, đảm bảo khoảng trống giữa xe truớc và sau trong làn bên trong sắp chuyển sang với xe mình là từ 30m trở lên, đảm bảo là xe phía sau làn bên trong cho phép mình chuyển làn.
Anh đảm bảo tất cả những điều kiện đó thì anh được phép chuyển làn và đi tiếp. Anh nên xem lại lụât giao thông khi ô tô chuyển làn cần làm những gì đi. Chúc vui. Các bác chú ý tí xíu sẽ không ông CA nào phạt được các bác như tôi nè.
XL Hà Nội Q9 về SG xe con cho chạy 4 làn , 4 làn này đều đứt quãng .Các bác giữ khỏang cách xa với xe phía trước rồi xi nhan phải vào làn trong bên phải sau đó tắt xi nhan phải rồi tăng tốc độ trên làn mình đang chạy vượt xe đi làn bên trái mà không phải xi nhan gì hết cũng không bị phạm luật do 4 làn này không qui định tốc độ trên mỗi làn (chú ý QL22 đi Tây Ninh hay Ql1A thì chú ý tốc độ cho từng làn). Chúng ta chuyển làn xe xong rồi chúng ta vượt sau chứ vừa xin nhan chuyển làn vừa vô trong và vượt luôn dễ bị phạt .