
Với 2 động cơ có các đặc tính kỹ thuật như nhau , xe ôtô 2 cầu có khỏe hơn xe một cầu?
Với 2 động cơ có các đặc tính kỹ thuật như nhau , xe ôtô 2 cầu có khỏe hơn xe một cầu?
việc bố trí 4 bánh trên 1 trục có ưu điểm gì với việc bố trí 2 bánh trên một trục ?

Xe 2 cầu chạy đường đèo dốc hoặc đường địa hình xấu thì phải mạnh hơn xe 1 cầu chứ bạn. Nhưng khi chạy đường thẳng thì đâu bằng đc, Vì vậy mới có loại xe có thể chỉnh đc qua lại giữa 2 cầu với 1 cầu.
Sở dĩ mạnh hơn là nhờ sự ma sát giữa mặt đường với bánh xe tăng, thay vì chỉ 2 bánh kéo thì ở đây là 4 bánh kéo. Công suất như nhau nhưng độ ma sát tăng sẽ khó bị trượt (chạy đường thẳng hoặc cua ko gấp).
Nhưng do cơ cấu vi sai bị khóa nên khi chạy đường khô và lúc vào cua, xe 2 cầu sẽ rất khó điều khiển, lúc này xe sẽ dễ bị trượt khi vào cua (chạy ở tốc độ cao) và điều này kéo theo việc vỏ xe sẽ mau bị mòn hơn loại 1 cầu (do tốc độ bánh xe trong cua bằng với bánh xe ngoài cua).
Thêm 1 điều nữa là loại xe này tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
Nhưng với loại mới sử dụng máy tính điều khiển thì những điều này hoàn toàn đc khắc phục do việc phân bố momen xoắn vào cầu trước và cầu sau ko bằng nhau.
Thân