
Xe Exciter bị làm giá có đi đôi với chất lượng ?
Xe máy sụm bánh khi đang chạy
TT - Sáng 15-6, bạn đọc Phan Minh Trọng báo tin anh điều khiển xe máy Exciter RC (của Hãng Yamaha) chạy trên đường Phan Đình Phùng, P.17, Q.Phú Nhuận (TP.HCM).
Khi xe đang chạy anh thắng lại (thắng trước) thì đầu xe sụm xuống, cả người và xe ngã kềnh ra đường. Rất may xe chạy chậm và đường vắng nên anh Trọng chỉ bị sây sát ngoài da.
Bánh trước của xe rớt xuống đường - Ảnh: Mậu Trường |
Theo ông Lê Huy Hòa - trưởng Trung tâm dịch vụ - phụ tùng Yamaha, sự cố trên xảy ra là do chảng ba (cụm càng trước) của xe bị gãy. Tuy nhiên, chốt khóa cổ xe có dấu hiệu bị tháo ra nhiều lần trước đó nên phía Yamaha xác định sự cố này không phải do lỗi kỹ thuật.
Trong khi đó, anh Phan Minh Trọng cho rằng cổ xe chưa sửa lần nào và trước đó xe anh cũng chưa có va chạm nào lớn. Do chưa thống nhất được lỗi do đâu nên phía Yamaha yêu cầu anh Trọng làm đơn gửi lên ban giám đốc Công ty Yamaha để giải quyết.http://tuoitre.vn/Ban-doc/Nghe-thay-va-viet/442550/Xe-may-sum-banh-khi-dang-chay.html

Ngoại hình không có nhiều thay đổi
Về cơ bản, ngoại hình của Exciter không có quá nhiều thay đổi so với phiên bản trước cùng với những đường nét thiết kế góc cạnh, thể thao.
So với phiên bản trước, Exciter 2011 được cải tiến mạnh nhất ở phần đầu xe với cặp đèn xi nhan mang thiết kế hình “đôi mắt” sắc gọn. Cụm yếm trước được thiết kế gọn hơn và tạo ra hốc hút gió cỡ lớn cho két làm mát. Phần đuôi xe hơi vuốt lên cùng với cụm đèn hậu khá lớn và dễ quan sát. Đáng tiếc là ngăn chứa đồ của Exciter có lẽ chỉ đủ cho một chiếc khăn lau do phần điện trung tâm, ắc quy và bình xăng gần như chiếm hết khoảng không gian.
Exciter RC 2011 được trang bị lốp sau có kích thước lớn ở mức 100/70 trong khi ở phiên bản trước, bộ lốp chỉ có kích thước 80/90. Lốp trước vẫn giữ nguyên kích thước 70/90 và cặp vành 17 inch, 5 chấu tôn thêm vẻ thể thao cho chiếc xe khi kết hợp với cụm đĩa phanh trước và sau. Hơn nữa, ở phiên bản 2011, giảm xóc trước được cải tiến với hành trình tăng thêm 5 mm. Giảm xóc sau của Exciter 2011 vẫn được trang bị kiểu monoshock giúp chiếc xe có tính thể thao “chuyên nghiệp” hơn.
Cụm đồng hồ trung tâm được thay đổi hoàn toàn với thiết kế đơn giản và thể thao hơn. Bàn để chân trước có tính năng tự gập vào khi gặp va chạm. Ngoài ra, lốc bưởng máy cũng được gia cố thêm để tăng độ vững chắc và giảm hiện tượng rung lắc của động cơ. Đó là toàn bộ những thay đổi cơ bản tạo ra sự khác biệt về thiết kế so với phiên bản cũ.
Động cơ cải tiến
Ngoài một số thay đổi cơ bản về ngoại hình, động cơ của Exciter tuy vẫn giữ nguyên dung tích nhưng có khá nhiều phần cải tiến phải được nói đến. Yamaha Exciter 2011 sử dụng động cơ 4 thì, SOHC, 4 van với xylanh có kích thước 54 x 58,7 mm, dung tích 133,4 phân khối và làm mát bằng chất lỏng. Trong đó, thành phần xylanh và piston được ứng dụng công nghệ đúc cách nhiệt DiASil nhằm tăng tuổi thọ động cơ. Đặc biệt nhất, lần này Exciter RC 2011 lại được trang bị hộp số 5 cấp thay cho hộp số 4 cấp.
Tiếp theo đó, Yamaha Exciter RC 2011 không sử dụng loại chế hòa khí (bình xăng con) VM-21 X1 như phiên bản trước mà thay vào đó là loại chế hòa khí chân không có tên BS với đường kính 25 mm kết hợp bộ cảm biến tay ga TPS. Hệ thống TPS được biết tới nhờ tính năng đánh lửa dựa trên quá trình kiểm soát vòng tua máy và góc mở của tay ga để đạt thời điểm đánh lửa phù hợp.
Khả năng vận hành không ấn tượng
Exciter RC 2011 sở hữu chiều cao yên xe thấp, kết hợp với khung xe ngắn nên người điều khiển hoàn toàn thoải mái và thể thao. Vẫn như ở phiên bản trước, tại phiên bản 2011, động cơ của Exciter vẫn giữ tiếng nổ rất êm. Exciter RC 2011 có hành trình tay côn khá dài và dây côn không thể chỉnh được khiến người điều khiển bị động. Tuy nhiên, việc chuyển số lại khá nhẹ nhàng và linh hoạt.
Việc di chuyển chiếc xe ở tốc độ khoảng 40 km/h dễ dàng và nhẹ nhàng. Khi tăng tốc đột ngột, độ vọt của chiếc xe làm người điều khiển hơi thất vọng, điều này cũng là dễ hiểu khi động cơ của Exciter 2011 được thiết kế phù hợp với tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Chiếc xe mất một khoảng thời gian tương đối dài để đạt được tốc độ 80 km/h. Tuy nhiên, Exciter RC 2011 vẫn phải mất khoảng 3–3,5l cho 100 km. Hệ thống giảm xóc của chiếc xe làm việc khá tốt khi đi qua những đoạn đường có ổ gà hay những “con lươn” nhờ có hành trình dài hơn.
Ở dải tốc độ dưới 90 km/h, chiếc xe vẫn tỏ ra khá vững chãi và ổn định. Xe không hề có hiện tượng rung lắc và khó kiểm soát mà ngược lại tỏ ra khá chắc chắn nhờ hệ thống khung càng được thiết kế theo phong cách thể thao. Ngoài ra, khi vào cua ở tốc độ thấp, có hiện tượng hơi sượng nhưng ở khoảng tốc độ cao thì khá nhẹ nhàng và hệ thống monoshock làm việc khá hiệu quả. Exciter RC 2011 thể hiện những cú phanh gấp khá tốt và nhanh chóng mà không hề có hiện tượng văng xe nhờ trang bị hệ thống phanh đĩa cả trước và sau.
Kiểu dáng tinh tế hơn, động cơ thay đổi với những trang thiết bị hiện đại hơn thì tất nhiên Exciter RC 2011 cũng sẽ điều chỉnh mức giá. Theo một số thông tin, Exciter RC 2011 sẽ được tung ra thị trường với mức khá khoảng 38.000.000 VNĐ, cao hơn nhiều so với phiên bản trước. Điều này có thể khiến nhiều người phải đắn đo suy nghĩ trước khi quyết định chi tiền để mua Exciter RC 2011.

Chống tăng giá xe EX 2011 và cơ quan chức năng đã làm gì ?
Như chúng ta đã biết mình đã có hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng, với sự tăng giá bán vô lý như thế sao không thấy hội có động tĩnh gì để bảo vệ người tiêu dùng thế ??Vì thấy nhu cầu xe hot nên các đại lý cứ tự nhiên đầy giá lên cao, có nơi tại Phan Thiết xe Exciter 2011 chưa giấy tờ đã 51 triệu rồi trong khi giá đề xuất thì chỉ có khoảng 36.7 triệu
Nếu tình trạng này tiêp tục diễn ra không phải với Exciter 2011 mà với các dòng xe HOT khác thì "Chúng ta hãy là người tiêu dùng thông minh", không mua xe mà giá bán đã tăng vô lý như thế. Với số tiền khoảng 50 triệu thì có thể mua được những xe khác chạy tốt hơn đó các bạn. Hãy suy nghĩ trước khi lựa chọn nhé. Cũng mong các cơ quan chức năng vào cuộc để đem lại công bằng và lợi ít cho các Biker Việt Nam