
Xe máy bị yếu đi?

bài viết rất hay.thanks

Trước tiên là xe của bạn đi được bao nhiêm km rồi, cách đi của bạn như thế nào, và các chi tiết máy đã hao mòn tới đâu. Tớ xin bắt đầu nhé: bạn xem lốp xe của bạn có bị mòn không? nếu mòn rồi thì nên thay mới đi, vì khi lốp đã mòn thì khi xe tăng tốc bánh không bám đường tốt nữa mà sẽ trượt trên mặt đường thì khi đó máy có khỏe thì khă năng tăng tốc cũng không khả quan đâu (nếu lốp còn mới thì bỏ qua nguyên nhân này). Tiếp đến là bộ nhông sên đĩa (NSD), nếu NSD mà mòn, dãn thì khả năng tăng tốc của xe cũng se kém đi rất nhiều vì khi lực kéo của động cơ không đổi nhưng khi qua tải của NSD sẽ bị giảm tỷ số truyền dẫn đến lực kéo của động cơ không truyền hết vào bánh sau mà bị hao hụt trên NSD. Mà bộ NSD của bạn có đúng tiêu chuẩn không đã chứ, NSD tiêu chuẩn là nhông có 14 răng, sên có 104 mắt, đĩa gắn bánh sau có 36 răng. Nếu đĩa sau có 34 răng thì xe xuất phát yếu lắm đó, còn đĩa 39 răng thì xuất phát mạnh hơn nhưng đi nước cuối không được tốt lắm, máy bị gằn do dư ga, máy vẫn khỏe mà tốc độ không tăng lên được nữa (cái này mà chở nặng tí, hay phải leo đèo thì ok). Sên (dây xích) thì tùy loại 7y (421) hoặc 9 ly (428) (9ly thì bền hơn). Tiếp đến là các bộ phận thuộc về động cơ. Nếu lá côn bị mòn (lá bố nồi hay lá ly hợp). cái này ảnh hưởng rất lớp đến độ tiêu hao nhiên liệu đó nhé, vì khì ta tăng tốc mà lá côn bị mon thì toàn bộ lực xoắn của động cơ không truyền hết cho bánh răng hộp số mà bị trượt dẫn đến xe bị ì, lá côn trượt sẽ réo nghe veo véo vui tai nhưng xót ruột lắm. Nếu cái này ok thì chuyển lên bộ hơi của xe, trước tiên xem cam, cò (xuppap) có kín không. khi ta vận hành xe ở môi trương bụi bặm thì cát bui j bay vào làm kênh cam, dẫn đến không kín, xe khó nổ và yếu máy, hao xăng lắm. Tiếp đến là kiểm tra xéc măng hơi, xéc măng dầu. Nếu các thứ này còn ok thì chuyển lên kiểm tra chế hòa khí (bình xăng con) cái này mà xăng xuống không đều thì cứ gọi là không tăng tốc được đâu, đi chậm thì không biết chứ đi nhanh là phát hiện ra ngay. Nếu cái này không vấn đề thì kiểm tra phần điện trên xe, mở bugi xe ra xem thế nào. Nếu bu gi đánh lửa không tốt thì xe cũng rất hao xăng, tiếng nổ không đều (mất lửa) xe vận hành không êm được, bugi đánh lửa không đều có thể do mobil lửa không tốt, có thể do CDI làm việc không tốt. mấy cái này hỏng cái nào thay cái đó. Nếu các thứ mình nêu ra mà không vấn đề gì thì không thể nào xe của bạn có vấn đề được! Chúc bạn sớm được như ý nhé