Câu hỏi

01/06/2013 10:46
Xin tư vấn một vài kĩ thuật đi xe ???
Chào các bác ! Em mới bắt đầu tập đi xe, có tham khảo 1 số người bạn và nhận dc 1 số lời khuyên, tuy nhiên vẫn còn 1 số câu hỏi ko ai trả lời dc hết, các bác ai biết tư vấn hộ em cái nhé :
+ khi xuống dốc, em thường thấy một số bạn ấn đè số (ấn xuống ko thấy đèn trong hộp công tơ mét sáng), khi đè thì xe chạy nhẹ & đi dốc thấy thoải mái hơn(giống như ko nổ máy lun) --> kĩ thuật này đi có hại xe ko ?
+ còn cách lên số như thế này có họp lý không ạ :
-- bắt đầu nổ máy : bật từ 0 --> chạy 10m --> lên 1 ---> thêm 10m --> lên 2 ---> thêm 10m lên 3 --> thêm 10m lên 4 .
+ lúc leo dốc thì nên hạ số khi nào ? Gần tới chân dốc là hạ số hay là tới chân dốc rồi mới hạ?
ftienhts
01/06/2013 10:46
namtuoc
01/06/2013 10:46
ngyenvanminh
01/06/2013 10:46
sinhnv
01/06/2013 10:46
+ khi xuống dốc, em thường thấy một số bạn ấn đè số (ấn xuống ko thấy đèn trong hộp công tơ mét sáng), khi đè thì xe chạy nhẹ & đi dốc thấy thoải mái hơn(giống như ko nổ máy lun) --> kĩ thuật này đi có hại xe ko ?
+ còn cách lên số như thế này có họp lý không ạ :
-- bắt đầu nổ máy : bật từ 0 --> chạy 10m --> lên 1 ---> thêm 10m --> lên 2 ---> thêm 10m lên 3 --> thêm 10m lên 4 .
+ lúc leo dốc thì nên hạ số khi nào ? Gần tới chân dốc là hạ số hay là tới chân dốc rồi mới hạ?
Danh sách câu trả lời (4)

1-Khi xuống dốc, "âm côn" như các bạn nói là tiết kiệm xăng, tiết kiệm côn, kể cả tiết kiệm máy. Nhưng khi hết dốc, trước khi nhả côn phải canh ga cho đúng với tốc độ hiện có của xe hoặc để ga cao hơn thì không bị hại gì cả, khi để đúng thì không có hiện tượng xe bị giật một cái. Nếu xe bị giât khựng một chút rồi mới êm là để ga thấp hơn tốc độ của xe,cái này hơi hại côn , hại máy nhưng kg đáng kể đâu. Muôn chắc, bạn nên rà thắng (phanh) một tí rồi mới nhả côn. Việc này bạn dùng thử một thời gian thì có kinh nghiệm canh tốc độ và ga cho hợp nhau. Tôi chạy xe mấy chục năm (# 40 năm) và chuyên sử dụng kiểu này để xổ đèo (đường HCM-DaLat). Có điều không vững tay lái dễ lao xuống vực thăm giun dế đầy ở dưới lắm...hoặc hun xe khác khi chưa được phép hun..
.
Nếu không vững tay lái, hoặc dốc mà đường lại xấu, bạn nên hạ số khi xuống dốc ( số 3 hay 2, hay 1 tùy tình hình). Côn xe sẽ giúp bạn giãm tốc độ vừa ý điều khiển của bạn
2- Với xe 100 cc trở lên bạn chỉ cần khởi đầu bằng số 1, xe vừa chạy xong là lên số 2 ngay...các số còn lại thì tùy tình hình độ bốc hay ỳ của xe và tùy tình hình trên đường mà chuyển số cho phù hợp. Cái này chạy xe lâu tự nhiên quen tay quen chân.
3- Cái này cũng do đi nhiều mà kinh nghiệm, đánh giá nên hạ số tăng ga như thế nào. Muốn có kinh nghiệm bạn cứ đi một chuyến Sài Gòn - Đà Lạt là có kinh nghiệm ngay. Đừng bắt chước tôi nhé. Nguy hiếm cho bạn đó vì nếu mới chạy xe mà xổ đèo theo kiểu âm côn là rất dại dột đó.
Mong bạn hài lòng trả lời của tôi.![[:D]](/images/wys/yahoo_bigsmile.gif)
![[:-P]](/images/wys/yahoo_tongue.gif)
![[;)]](/images/wys/yahoo_wink.gif)
Nếu không vững tay lái, hoặc dốc mà đường lại xấu, bạn nên hạ số khi xuống dốc ( số 3 hay 2, hay 1 tùy tình hình). Côn xe sẽ giúp bạn giãm tốc độ vừa ý điều khiển của bạn
2- Với xe 100 cc trở lên bạn chỉ cần khởi đầu bằng số 1, xe vừa chạy xong là lên số 2 ngay...các số còn lại thì tùy tình hình độ bốc hay ỳ của xe và tùy tình hình trên đường mà chuyển số cho phù hợp. Cái này chạy xe lâu tự nhiên quen tay quen chân.
3- Cái này cũng do đi nhiều mà kinh nghiệm, đánh giá nên hạ số tăng ga như thế nào. Muốn có kinh nghiệm bạn cứ đi một chuyến Sài Gòn - Đà Lạt là có kinh nghiệm ngay. Đừng bắt chước tôi nhé. Nguy hiếm cho bạn đó vì nếu mới chạy xe mà xổ đèo theo kiểu âm côn là rất dại dột đó.
Mong bạn hài lòng trả lời của tôi.
![[:D]](/images/wys/yahoo_bigsmile.gif)

Cái vụ âm côn mình thấy miễn là lúc âm côn xong nhả ra thì xe có tốc đọ phù hợp với số mình nhả ra sao cho không bị gằn máy thì chắc là cũng không tới nỗi nào.
Còn cái vụ đi bao nhiêu lên số thì đừng có đặt ra quy định như vậy.Bạn cứ để số 1 chạy,khi nào cảm thấy xe lên ok,hơi khỏe,không bị ì thì lên số,mấy số sau cũng vậy.Bạn đi xe quen khoảng 1 time sẽ nắm bắt đựoc cảm giác này.Vì mỗi xe mạnh yếu khác nhau,tải khác nhau.
Cũng tuơng tự vậy.Bạn chạy thấy cái dốc thì luờng trứoc sao cho có đà khỏe để lên dốc không bị ì máy.Kể cả là số 4 nhưng mà bạn biết truớc có dốc và giữ tốc đọ nhanh thì cũng không cần về số.Còn nếu cảme thấy không đủ hơi thì về số.
Nói chung cảm chạy và vố số sao cho không để máy ì ì là ok.
Còn cái vụ đi bao nhiêu lên số thì đừng có đặt ra quy định như vậy.Bạn cứ để số 1 chạy,khi nào cảm thấy xe lên ok,hơi khỏe,không bị ì thì lên số,mấy số sau cũng vậy.Bạn đi xe quen khoảng 1 time sẽ nắm bắt đựoc cảm giác này.Vì mỗi xe mạnh yếu khác nhau,tải khác nhau.
Cũng tuơng tự vậy.Bạn chạy thấy cái dốc thì luờng trứoc sao cho có đà khỏe để lên dốc không bị ì máy.Kể cả là số 4 nhưng mà bạn biết truớc có dốc và giữ tốc đọ nhanh thì cũng không cần về số.Còn nếu cảme thấy không đủ hơi thì về số.
Nói chung cảm chạy và vố số sao cho không để máy ì ì là ok.

Lên dốc thi buộc phải đi số 1 hoặc số 2 (nếu dốc ko quá cao và ko chở người, đồ vật đằng sau....)
còn đổ dốc nếu gặp chỗ hẹp, có chướng ngại vật bạn nên để số ( số nào cũng được, số 1-2 là lực cản lớn nhất) và nhấp nhả thắng (rà thắng) để kiểm soát xe an toàn....còn nếu đường vắng, dốc thoai thoải thì cứ đạp số tới rồi giữ lun (âm côn) xuống vèo vèo......âm côn thật sự mình cũng ko biết nó có hại gì ko, 1 số người bảo 1 thời gian nó sẽ gây "gằn máy", và hỏng cái bạc gì đó....mà mình sử dụng xe wave @ 5 năm rồi, âm côn cũng thường mà vẫn ko cảm thấy tác hại gì rõ ràng lắm.....ý kiến của mình vậy thôi các bạn cứ tiếp nhé...
còn đổ dốc nếu gặp chỗ hẹp, có chướng ngại vật bạn nên để số ( số nào cũng được, số 1-2 là lực cản lớn nhất) và nhấp nhả thắng (rà thắng) để kiểm soát xe an toàn....còn nếu đường vắng, dốc thoai thoải thì cứ đạp số tới rồi giữ lun (âm côn) xuống vèo vèo......âm côn thật sự mình cũng ko biết nó có hại gì ko, 1 số người bảo 1 thời gian nó sẽ gây "gằn máy", và hỏng cái bạc gì đó....mà mình sử dụng xe wave @ 5 năm rồi, âm côn cũng thường mà vẫn ko cảm thấy tác hại gì rõ ràng lắm.....ý kiến của mình vậy thôi các bạn cứ tiếp nhé...

Ấn số không nhả ra gọi là âm côn đó bạn.Âm côn nhiều hại côn lắm bạn ạh.
mà - bắt đầu nổ máy : bật từ 0 --> chạy 10m --> lên 1 ---> thêm 10m --> lên 2 ---> thêm 10m lên 3 --> thêm 10m lên 4
seo mà từ số mà bạn chạy dc 10m (lấy chân đẩy chắc) phải là 0 --> lên 1 (bắt dầu chạy)---> thêm 10m --> lên 2 ---> thêm 10m lên 3 --> thêm 10m lên 4
![[;))]](/images/wys/yahoo_giggle.gif)
mà - bắt đầu nổ máy : bật từ 0 --> chạy 10m --> lên 1 ---> thêm 10m --> lên 2 ---> thêm 10m lên 3 --> thêm 10m lên 4
seo mà từ số mà bạn chạy dc 10m (lấy chân đẩy chắc) phải là 0 --> lên 1 (bắt dầu chạy)---> thêm 10m --> lên 2 ---> thêm 10m lên 3 --> thêm 10m lên 4
![[;))]](/images/wys/yahoo_giggle.gif)
![[;))]](/images/wys/yahoo_giggle.gif)
![[;))]](/images/wys/yahoo_giggle.gif)
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
Rao vặt Siêu Vip