VicoTas
Câu hỏi
avatar vip_kfc
29/05/2013 23:22

Ai có thể cho tôi biết yêu cầu đối với chất lượng dầu bôi trơn? Xin cảm ơn



Danh sách câu trả lời (1)
avatar Uni2805 29/05/2013 23:22
Tớ ko hiểu cái này lắm nhưng tìm đc tài liệu giúp bạn này
Theo Wikipedia
Dầu bôi trơn là những sản phẩm thu được từ VGO hoặc từ cặn khí quyển ít nhiều đã loại chất nhựa đường và các hydrocacbon thơm, chủ yếu gồm từ các parafin, isoparafin, naphten được gọi là dầu bôi trơn khi chúng dùng để bôi trơn. Những sản phẩm đó cũng được dùn như chất lỏng truyền động, cách điện ... Theo cách phân loại của ISO, chúng thuộc lớp sản phẩm L và được chia thành nhiều loại, mỗi loại lại được chia thành nhiều nhóm thường là dựa trên độ nhớt.

Riêng dầu bôi trơn động cơ lại chưa được phân loại theo ISO, vì có quá nhiều khác biệt về mặt kỹ thuật giữa các động cơ ở các vùng khác nhau trên thế giới. Dầu bôi trơn động cơ chiếm khoảng 40% dầu bôi trơn ở các nước công nghiệp.

Dầu bôi trơn - còn gọi là dầu nhớt, dầu nhờn - dùng để bôi trơn các chi tiết mà chuyển động trượt lên nhau phải có những đặc tính cơ bản sau:

* Bám dính chắc trên bề mặt dưới dạng một lớp lỏng
* Độ nhớt vừa phải, chỉ số độ nhớt thường phải lớn
* "Hòa tan" tốt cặn, muội than sinh ra do ma sát hay do sự cháy nhiên liệu...
* Không ăn mòn máy móc
* Bền hóa học, ít biến chất khi bảo quản và sử dụng, bền sinh học
* Dẫn nhiệt tốt
* Đóng kín máy

Phụ gia cho dầu bôi trơn:

Trong tất cả các sản phẩm dầu nhờn thương mại không thể thiếu một thành tố quan trọng là chất phụ gia. Tuy chỉ chiếm từ 0,01 đến 5% nhưng phụ gia đóng vai trò sống còn và là yếu tố quyết định đến chất lượng của một thương hiệu dầu nhờn.

Dầu nhờn thương mại là sản phẩm cuối cùng, pha trộn từ hai thành phần chính. Thành phần thứ nhất là dầu gốc, được các hãng sản xuất từ dầu mỏ thiên nhiên hoặc tổng hợp. Dầu gốc chứa các phân tử hydrocarbon nặng và có các tính chất hóa lý tương tự như dầu thành phẩm. Tuy nhiên, người ta không thể sử dụng ngay loại dầu này bởi tính chất hóa lý của nó chưa đáp ứng yêu cầu bảo vệ động cơ. Để cải thiện các tính chất đó, các hãng phải pha trộn thêm thành phần thứ hai là các chất phụ gia.

Sản phẩm phụ gia dầu nhờn động cơ. (Liqui-Moly)

Phụ gia là các chất hữu cơ, vô cơ hoặc nguyên tố có tác dụng cải thiện một hay nhiều tính chất nhất định của dầu gốc. Yêu cầu của phụ gia là hòa tan và tương hợp với dầu gốc. Nồng độ của các phụ gia nằm trong khoảng 0,01 - 5%, trong những trường hợp đặc biệt có thể lên tới 10%. Các loại phụ gia được phân chia theo chức năng như: Phụ gia chống oxy hóa, chống ăn mòn, chống gỉ, chống tạo cặn, tăng chỉ số độ nhớt, chống tạo bọt, tạo nhũ, phụ gia diệt khuẩn, phụ gia tẩy rửa…

Trong các loại phụ gia trên, phụ gia tăng chỉ số độ nhớt, chống oxy hóa, chống ăn mòn đóng vai trò quan trọng nhất cho dầu nhờn động cơ 4 thì. Phụ gia tăng chỉ số độ nhớt giúp dầu nhờn có độ nhớt ít phụ thuộc vào nhiệt độ, do đó, bảo vệ động cơ ở nhiều điều kiện khác nhau cũng như dễ khởi động hơn. Phụ gia chống oxy hóa giúp dầu không bị phân hủy và không bị oxy hóa dưới điều kiện khắc nghiệt như nhiệt độ cao, áp suất lớn của động cơ. Nếu dầu bị oxy hóa, nó sẽ tạo ra nhiều cặn và sinh ra các thành phần ăn mòn động cơ. Phụ gia chống ăn mòn có tác dụng trung hòa các axít sinh ra trong quá trình động cơ hoạt động và bảo vệ các bề mặt kim loại.

Phụ gia chống mài mòn cho dầu nhờn. (Liqui-Moly)


Chất phụ gia đóng vai trò quan trọng nhưng cũng chính vì vậy, nó trở nên “đỏng đảnh” với người sử dụng. Điều kiện cần và đủ để có sản phẩm ổn định là các phụ gia không “xung đột” với dầu gốc và không “xung đột” với nhau. Các hãng sản xuất dầu nhờn phải thường xuyên nghiên cứu nhằm xác định tỷ lệ và loại phụ gia pha trộn để có sản phẩm hoàn hảo nhất.

Vì lý do đó, việc thêm phụ gia tùy tiện vào các sản phẩm thành phẩm thường không được nhà cung cấp đồng ý nếu không có những thử nghiệm và tổ chức chuyên ngành đánh giá. Nếu thêm một chất phụ và có tính “kháng” dầu gốc hay “xung đột” với các phụ gia khác, nó sẽ mất khả năng và làm hại tới tính chất chung. Ngay cả lượng phụ gia đưa vào cũng là một thông số cần tính toán kỹ lưỡng bởi nó có thể gây tình trạng quá bão hòa, gây lắng phụ gia ngay trong dầu và sinh ra các chất gây hại.

Tuy nhiên, do tính phức tạp của quy trình tổng hợp mà ngoài các hãng dầu nhờn sản xuất phụ gia còn có các hãng chuyên nghiên cứu và sản xuất phụ gia như Liqui-Moly của Đức, Elco hay Chevron… Những sản phẩm của các nhà cung cấp này đã được các hãng xe, hãng dầu nhờn và các tổ chức tiêu chuẩn thử nghiệm và cho phép sử dụng tại hầu hết các thị trường trên thế giới. Phụ gia của các hãng thường được đóng gói, nghĩa là trộn sẵn các loại khác nhau để đảm bảo không gây rối khi thêm vào dầu. Tuy nhiên, khi sử dụng, người tiêu dùng vẫn cần mua sản phẩm chính hãng và thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất một cách nghiêm ngặt.

LenDuong.VN (st)


Tham khảo thêm tại đây [url=http://www.tanphuhieu.com/ShowProduct.php?news=72〈=1&boy=71&it8x=0&group=0&title=Dau-may-nen-khi.html]http://www.tanphuhieu.com/ShowProduct.php?news=72〈=1&boy=71&it8x=0&group=0&title=Dau-may-nen-khi.html[/url]
Trả lời câu hỏi
Tải lại mã
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
nophoto Vì sao xe máy của mình có tiếng kêu rè rè ở trong máy, hình như là trong phần đầu quilat? ko biết bị gì nữa?

Đăng lúc: 23:22 - 29/05/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Mình đi wave RS mà máy ì quá, bác nào có mẹo gì hay giúp em cái

Đăng lúc: 23:22 - 29/05/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Cho em hỏi cửa hàng bán xe SCR uy tín chất lượng ở Hà Nội

Đăng lúc: 23:22 - 29/05/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Co ban nao biet gia cua xe SYM VS Excel II 125 cc ko? Cho minh biet voi nhe! Thanks.

Đăng lúc: 23:22 - 29/05/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

lê văn nguyên Xe dẫn động bánh trước có thể thực hiện Dift được không ?

Đăng lúc: 23:21 - 29/05/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Có phải vành tay lái của tất cả các loại xe dều có đườn kính như nhau? Có thẻ tăng thêm đường kính để lái nhẹ hơn không?

Đăng lúc: 23:21 - 29/05/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Có hàng bán trả góp hay không?

Đăng lúc: 23:21 - 29/05/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Dòng xe Dodge Stratus 2.4 nghe nói có 2 loại sedan và coupe,Xin cho biết hai loại xe trên khác nhau những gì?

Đăng lúc: 23:21 - 29/05/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Nguyên lý làm việc của hệ thống VVT-i của TOYOTA?

Đăng lúc: 23:21 - 29/05/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Ai hay đi xe buýt từ thủ đức về củ chi cho mình hỏi ?

Đăng lúc: 23:21 - 29/05/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Củ Chuối Giá tiền xe psi 2008?

Đăng lúc: 23:21 - 29/05/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Các bác cho hỏi xe sirius new của yamaha đi có được không?

Đăng lúc: 23:21 - 29/05/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Tôi ở Đà Nẵng muốn mua sản phẩm này thì mua ở đâu ?Thủ tục ra sao ?

Đăng lúc: 23:21 - 29/05/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Chất lượng của con xe LEAD Việt Nam như thế nào nhỉ? Tớ mới mua con xe này giá 39tr, nhưng chưa rõ chất lượng ra sao?

Đăng lúc: 23:21 - 29/05/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Hôm nay mình dự định sẽ mua xe trong khoảng 25-35triệu mọi ng cho mình ý kiến nên chọn xe j< xe tay ga

Đăng lúc: 23:21 - 29/05/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Em không hiểu hộp số cấp với hộp số tự động có phải là một không, Ai giải thích giúp em với!

Đăng lúc: 23:21 - 29/05/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Tại sao phanh ABS dội ngược? Tôi đang dùng là Ford EVERETS sản xuất năm 2007, hiện tượng dội ngược chỉ xảy ra khi đạp phanh gấp, mong đc giải đáp!

Đăng lúc: 23:21 - 29/05/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Em định mua xe mà không biết giữa Suzuki X-bike với Jupiter Gravia xe nào chạy ngon hơn.. Xin anh chị nào dùng rồi chỉ giúp

Đăng lúc: 23:21 - 29/05/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Vinh Xe AirBlade ra tết mua có còn không?

Đăng lúc: 23:21 - 29/05/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

vietnamconnection Giá mua xe PS150(đen) cũ,biển HN tầm bao nhiêu.

Đăng lúc: 23:20 - 29/05/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Rao vặt Siêu Vip