Câu hỏi

30/05/2013 02:00
Có nên dùng dầu máy cho dầu hộp số ?
Xin cho biết có nên sử dụng dầu máy thay cho dầu hộp số? Nếu đã sử dụng rồi thì sao? (Ngọc Hoàng)
taimuoi
30/05/2013 02:00
trannghi7707
30/05/2013 02:00
quyen112
30/05/2013 02:00
conkavip
30/05/2013 02:00
aohphuoc
30/05/2013 02:00
Nguồn: vnexpress
Danh sách câu trả lời (8)

Tuyệt đối không nên!
Dầu máy và dầu hộp số là 2 loại dầu hoàn toàn khác nhau. Khác với dầu máy, nhà sản xuất thường quy định hết sức chặt chẽ về các thông số dầu hộp số sử dụng cho hộp số của hãng mình. Chỉ cần thay sai loại dầu hộp số là hộp số có thể hỏng ngay, chứ đừng nói dùng dầu máy để thay cho dầu hộp số.
Bạn nên kiểm tra mức dầu hộp số mỗi lần thay dầu máy, để nếu có hao hụt có thể đổ bổ sung.
Khác với dầu máy, chỉ nên xem xét thay dầu hộp số sau khi đã vận hành được ít nhất là 5 vạn km hoặc 3 năm. Đối với lọc nhớt, cứ 2 lần thay nhớt (dầu máy) thì thay lọc nhớt một lần. Lọc gió động cơ nên thay 2 vạn km/ lần.
Lê Hà
Dầu máy và dầu hộp số là 2 loại dầu hoàn toàn khác nhau. Khác với dầu máy, nhà sản xuất thường quy định hết sức chặt chẽ về các thông số dầu hộp số sử dụng cho hộp số của hãng mình. Chỉ cần thay sai loại dầu hộp số là hộp số có thể hỏng ngay, chứ đừng nói dùng dầu máy để thay cho dầu hộp số.
Bạn nên kiểm tra mức dầu hộp số mỗi lần thay dầu máy, để nếu có hao hụt có thể đổ bổ sung.
Khác với dầu máy, chỉ nên xem xét thay dầu hộp số sau khi đã vận hành được ít nhất là 5 vạn km hoặc 3 năm. Đối với lọc nhớt, cứ 2 lần thay nhớt (dầu máy) thì thay lọc nhớt một lần. Lọc gió động cơ nên thay 2 vạn km/ lần.
Lê Hà

Chưa đến nỗi
Tôi không hiểu tại sao bạn lại hỏi vậy? Việc thay dầu hộp số đâu phải nhiệm vụ của bạn, bạn làm sao tự thay dầu hộp số được, trừ khi bạn là thợ máy. Mà nếu là thợ máy chắc chắn bạn sẽ hiểu được nguyên tắc dùng các loại dầu. Điều dó là không nên tuy nhiên việc đó vẫn chưa đến nỗi nào.
Nếu bạn thay dầu máy vào dầu thắng, dầu máy vào dầu trợ lực tay lái, dầu thắng vào dầu trợ lực tay lái mới là điều cấm kỵ, bạn phải thay lại ngay lập tức (những điều này dễ xảy ra trong thực tế hơn).
Thực ra với xe máy, xe mô-tô thì dầu máy với hộp số chung nhau, nhưng với xe ôtô thì khác. Bạn chạy dầu máy đậm đặc quá thì máy bạn sẽ rất nặng, công suất giảm, loãng quá thì mau thay dầu dễ bị mài mòn, hộp số cũng vậy thôi.
Nguyễn Việt Hà
Tôi không hiểu tại sao bạn lại hỏi vậy? Việc thay dầu hộp số đâu phải nhiệm vụ của bạn, bạn làm sao tự thay dầu hộp số được, trừ khi bạn là thợ máy. Mà nếu là thợ máy chắc chắn bạn sẽ hiểu được nguyên tắc dùng các loại dầu. Điều dó là không nên tuy nhiên việc đó vẫn chưa đến nỗi nào.
Nếu bạn thay dầu máy vào dầu thắng, dầu máy vào dầu trợ lực tay lái, dầu thắng vào dầu trợ lực tay lái mới là điều cấm kỵ, bạn phải thay lại ngay lập tức (những điều này dễ xảy ra trong thực tế hơn).
Thực ra với xe máy, xe mô-tô thì dầu máy với hộp số chung nhau, nhưng với xe ôtô thì khác. Bạn chạy dầu máy đậm đặc quá thì máy bạn sẽ rất nặng, công suất giảm, loãng quá thì mau thay dầu dễ bị mài mòn, hộp số cũng vậy thôi.
Nguyễn Việt Hà

Dầu hộp số khác dầu máy về chuẩn
Bạn Nguyễn Việt Hà có sai lầm trong việc đánh giá thấp việc thay lầm dầu máy vào hộp số. Dầu hộp số có chuẩn cao hơn dầu máy mặc dù tương tự về thành phần cơ bản. Tôi chỉ nêu một chuẩn là dầu hộp số có deterent cao hơn dầu máy.
Hộp số rất quan trọng trong xe ôtô nên các nhà sản xuất cố gắng tránh chuyện dầu sử dụng cho hộp số bị thoái hoá và đóng cặn trong hộp số, vì vậy chất làm sạch được bỏ trong dầu hộp số cao hơn trong dầu máy. Khi bạn thay lầm dầu máy vào hộp số thì trong tương lai hộp số của bạn sẽ hư hỏng nhanh và quan trọng hơn là bạn không còn được bảo hành bởi hãng xe vì đã tự phá vỡ hợp đồng khi làm thế.
Do dầu hộp số tốt hơn dầu máy nên bạn có thể đổ dầu hộp số thế dầu máy mà không làm hư máy (nhưng có ai làm vậy khi dầu hộp số đắt hơn và do chất tẩy rửa cao có thể làm hư các seal của máy trong xe cũ và làm leak dầu). Thông thường khi xe cũ, xe chạy được trên 150.000km thì bạn có thể sau hai lần thay nhớt thông thường thì lần thứ 3 bạn có thể châm 3/4 nhớt thường cộng 1/4 dầu hộp số vào để giúp "rửa" sạch cặn trong máy xe.
Chuyện hiện nay thì bạn nên xả bỏ dầu máy đang có trong hộp số ra và thay lại bằng dầu hộp số của chính hãng. Nên nhớ hãng Honda không cho phép bạn thay dầu hộp số nào khác ngoài dầu hộp số của chính hãng Honda. Vì hộp số là "con tim" của ôtô nên bạn đừng tiếc tiền để mua dầu hộp số của chính hãng, cho dù Toyota không cấm bạn dùng dầu hộp số tương đương với dầu hộp số của Toyota.
Thay dầu hộp số thì cũng tương tự thay dầu máy, không có gì quá khó khăn về kỹ thuật. Quan trọng là không đổ dư dầu, bạn nên đổ khoảng 3/4 số lượng đòi hỏi (vừa qua mức tối thiểu một chút). Sau đó nổ máy xe và để cho xe nóng đủ (có thể chạy xe vòng vòng một chút trong 15 đến 30 phút), tắt máy xe và chờ khoảng 2 đến 3 phút để kiểm tra lại mức dầu hộp số (đương nhiên là phải đậu xe ở nơi bằng phẳng để đo được chính xác). Nếu thấy chưa đủ thì châm thêm một chút. Khi chưa quen thì cứ châm một chút và sau đó đi bình thường, xe về thì kiểm tra và châm thêm một chút cho đến khi mức dầu đạt đến dưới mức tối đa một chút là đạt. Sau này quen (có số liệu) thì có thể châm 2 lần là chính xác luôn.
Tôi chỉ giao cho đại lý thay nhớt lần đầu tiên, còn về sau thì thay nhớt; thay dầu hộp số là tôi làm ở nhà. Không có vấn đề gì xảy ra (tôi chỉ nói đến xe thường như Toyota, Honda..., không dám nói đến hạng xe sang như Lexus, Mercedes... Đôi khi các bạn không tìm ra được chỗ xả dầu hộp số ở các xe này thì lại nói tôi xạo.
Tôi đã và đang sở hữu 4 chiếc Accord, một Camry, một Civic và 2 Corolla, do đó thay dầu nhớt ở nhà tiết kiệm cho tôi khá nhiều. Và tại vì có một lần tôi khám phá ra đại lý khi thay nhớt hộp số cho xe của tôi đã làm hư răng bù lon xả dầu nên tôi quyết định tự thay để chăm sóc xe tốt hơn.
Nguyễn Thanh Phong
Bạn Nguyễn Việt Hà có sai lầm trong việc đánh giá thấp việc thay lầm dầu máy vào hộp số. Dầu hộp số có chuẩn cao hơn dầu máy mặc dù tương tự về thành phần cơ bản. Tôi chỉ nêu một chuẩn là dầu hộp số có deterent cao hơn dầu máy.
Hộp số rất quan trọng trong xe ôtô nên các nhà sản xuất cố gắng tránh chuyện dầu sử dụng cho hộp số bị thoái hoá và đóng cặn trong hộp số, vì vậy chất làm sạch được bỏ trong dầu hộp số cao hơn trong dầu máy. Khi bạn thay lầm dầu máy vào hộp số thì trong tương lai hộp số của bạn sẽ hư hỏng nhanh và quan trọng hơn là bạn không còn được bảo hành bởi hãng xe vì đã tự phá vỡ hợp đồng khi làm thế.
Do dầu hộp số tốt hơn dầu máy nên bạn có thể đổ dầu hộp số thế dầu máy mà không làm hư máy (nhưng có ai làm vậy khi dầu hộp số đắt hơn và do chất tẩy rửa cao có thể làm hư các seal của máy trong xe cũ và làm leak dầu). Thông thường khi xe cũ, xe chạy được trên 150.000km thì bạn có thể sau hai lần thay nhớt thông thường thì lần thứ 3 bạn có thể châm 3/4 nhớt thường cộng 1/4 dầu hộp số vào để giúp "rửa" sạch cặn trong máy xe.
Chuyện hiện nay thì bạn nên xả bỏ dầu máy đang có trong hộp số ra và thay lại bằng dầu hộp số của chính hãng. Nên nhớ hãng Honda không cho phép bạn thay dầu hộp số nào khác ngoài dầu hộp số của chính hãng Honda. Vì hộp số là "con tim" của ôtô nên bạn đừng tiếc tiền để mua dầu hộp số của chính hãng, cho dù Toyota không cấm bạn dùng dầu hộp số tương đương với dầu hộp số của Toyota.
Thay dầu hộp số thì cũng tương tự thay dầu máy, không có gì quá khó khăn về kỹ thuật. Quan trọng là không đổ dư dầu, bạn nên đổ khoảng 3/4 số lượng đòi hỏi (vừa qua mức tối thiểu một chút). Sau đó nổ máy xe và để cho xe nóng đủ (có thể chạy xe vòng vòng một chút trong 15 đến 30 phút), tắt máy xe và chờ khoảng 2 đến 3 phút để kiểm tra lại mức dầu hộp số (đương nhiên là phải đậu xe ở nơi bằng phẳng để đo được chính xác). Nếu thấy chưa đủ thì châm thêm một chút. Khi chưa quen thì cứ châm một chút và sau đó đi bình thường, xe về thì kiểm tra và châm thêm một chút cho đến khi mức dầu đạt đến dưới mức tối đa một chút là đạt. Sau này quen (có số liệu) thì có thể châm 2 lần là chính xác luôn.
Tôi chỉ giao cho đại lý thay nhớt lần đầu tiên, còn về sau thì thay nhớt; thay dầu hộp số là tôi làm ở nhà. Không có vấn đề gì xảy ra (tôi chỉ nói đến xe thường như Toyota, Honda..., không dám nói đến hạng xe sang như Lexus, Mercedes... Đôi khi các bạn không tìm ra được chỗ xả dầu hộp số ở các xe này thì lại nói tôi xạo.
Tôi đã và đang sở hữu 4 chiếc Accord, một Camry, một Civic và 2 Corolla, do đó thay dầu nhớt ở nhà tiết kiệm cho tôi khá nhiều. Và tại vì có một lần tôi khám phá ra đại lý khi thay nhớt hộp số cho xe của tôi đã làm hư răng bù lon xả dầu nên tôi quyết định tự thay để chăm sóc xe tốt hơn.
Nguyễn Thanh Phong

Thay dầu hộp số
Tuyệt đối không nên. Nếu không nhà sản suất đã không nghiên cứu và sản xuất ra hai loại làm gì cho mất thời gian và tốn kém.
Chúc cuối tuần vui vẻ.
Nguyen Anh Tu
Tuyệt đối không nên. Nếu không nhà sản suất đã không nghiên cứu và sản xuất ra hai loại làm gì cho mất thời gian và tốn kém.
Chúc cuối tuần vui vẻ.
Nguyen Anh Tu

Gửi bạn Phong
Trong kỹ thuật không thể xem nhẹ vấn đề nào hơn vấn đề nào. Đã là yêu cầu kỹ thuật là phải tuân thủ. Nhưng ở đây tôi muốn nói đến vế sau do bạn Ngọc Hoàng đưa ra, nếu lỡ rồi thì làm sao? Nếu chúng ta hiểu bản chất của sự việc chúng ta sẽ xử lý hợp lý hơn.
Do trong hộp số tự động có hệ thống thuỷ lực để ép ly hợp nên dầu của hộp số tự động ngoài nhiệm vụ bôi trơn còn có thêm tác dụng tạo ra áp suất như dầu của hệ thống phanh or hệ thống trợ lực tay lái (đây mới là vấn đề cơ bản không thấy bạn nào đề cập đến) đương nhiên do đó như tôi đã nói thay dầu lung tung là cấm kỵ, đối với hộp số tự động nhà sản xuất còn yêu cầu thay đúng dầu của hãng vì dầu liên quan đến chất lượng hộp số thậm chí đối với dòng xe cao cấp họ chế tạo bạn muốn thay cũng không thay được.
Đối với hộp số loại này các bạn càng không nên tự thay. Còn đối với hộp số sàn thông dụng hiện nay nếu lỡ thay dầu máy tôi nghĩ cũng không đến nỗi các bạn phải thay lại ngay lập tức đâu. Hộp số loại này phải đến 50.000 km or 100.000 km mới thay 1 lần, chẳng lẽ dầu này chạy đến 40.000 km thì vẫn tốt hơn dầu máy mới sao? bạn cứ chạy vài ngàn khi thay dầu máy thì đổi lại cũng không đến nỗi đâu.
Hộp số loại này ít chi tiết dễ hư hơn trong máy nhiều.
Nguyễn Việt Hà
Trong kỹ thuật không thể xem nhẹ vấn đề nào hơn vấn đề nào. Đã là yêu cầu kỹ thuật là phải tuân thủ. Nhưng ở đây tôi muốn nói đến vế sau do bạn Ngọc Hoàng đưa ra, nếu lỡ rồi thì làm sao? Nếu chúng ta hiểu bản chất của sự việc chúng ta sẽ xử lý hợp lý hơn.
Do trong hộp số tự động có hệ thống thuỷ lực để ép ly hợp nên dầu của hộp số tự động ngoài nhiệm vụ bôi trơn còn có thêm tác dụng tạo ra áp suất như dầu của hệ thống phanh or hệ thống trợ lực tay lái (đây mới là vấn đề cơ bản không thấy bạn nào đề cập đến) đương nhiên do đó như tôi đã nói thay dầu lung tung là cấm kỵ, đối với hộp số tự động nhà sản xuất còn yêu cầu thay đúng dầu của hãng vì dầu liên quan đến chất lượng hộp số thậm chí đối với dòng xe cao cấp họ chế tạo bạn muốn thay cũng không thay được.
Đối với hộp số loại này các bạn càng không nên tự thay. Còn đối với hộp số sàn thông dụng hiện nay nếu lỡ thay dầu máy tôi nghĩ cũng không đến nỗi các bạn phải thay lại ngay lập tức đâu. Hộp số loại này phải đến 50.000 km or 100.000 km mới thay 1 lần, chẳng lẽ dầu này chạy đến 40.000 km thì vẫn tốt hơn dầu máy mới sao? bạn cứ chạy vài ngàn khi thay dầu máy thì đổi lại cũng không đến nỗi đâu.
Hộp số loại này ít chi tiết dễ hư hơn trong máy nhiều.
Nguyễn Việt Hà
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
Rao vặt Siêu Vip