Có nên hạn chế xe cá nhân thời điểm hiện nay?
Dư luận gần đây quan tâm đến chủ trương của Bộ Giao thông – Vận tải về vấn đề hạn chế các phương tiện giao thông cá nhân, để góp phần giảm áp lực cho hệ thống đường sá, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Đây là một chủ trương có mục đích tốt và không phải lần đầu tiên được đề cập.
Theo bạn, có nên hạn chế xe cá nhân thời điểm hiện nay?
Đối với dân thành phố: Buổi sáng: Đưa con đi ăn, đi học rồi đến cơ quan. Hết giờ làm vòng qua chợ mua đồ ăn, đón con. Nếu cấm xe cá nhân thì có phương tiện công cộng và dịch vụ bán hàng nào rẻ và đáp ứng sự cơ động như dùng xe cá nhân không? Nếu có, thì nên cấm xe cá nhân. Cho dù hiện nay có tắc đường thì đối với từng con người dùng xe cá nhân vẫn là phương án "ngon bổ rẻ", không sợ bị ai bắt nạt, mất cắp như khi dùng phương tiện công cộng. Bằng chứng là người ta vẫn đi làm bằng xe cá nhân, đặc biệt là xe máy, một phương tiện vô cùng tiện lợi khi mà đường phố, ngõ hẻm còn rất nhiều. (Có những hẻm dài hàng vài ki lô mét, đi bộ mất hàng tiếng đồng hồ). Vậy cần tính toán xem giữa dùng phưong tiện công cộng với dùng xe cá nhân thì cái nào lợi hơn tính theo tổng lợi ích xã hội cả về chi phí tiền bạc lẫn thời gian. Nếu dùng phương tiện công cộng mà giảm đựoc chi phí thì chả ai đi xe cá nhân làm gì? Tại nông thôn: khoảng cách mênh mông, làm gì có phương tiện công cộng nào thoả mãn. Cấm xe cá nhân thì lại còn phải gồng gánh mang vác bằng đôi vai như xưa nữa sao?
Là một người dân Việt với mong ước cho Người dân được có cuộc sống bằng dân các nước xung quanh, Ít nhất là cũng được như Lào, campuchia là những nước được đánh giá có kinh tế và xã hội kém hơn nước ta, tôi kính đề nghị Bộ GTVT và Ông Bộ trưởng Đinh La thăng hãy cẩn thận cân nhắc lại các các quyết định của mình trước khi ban hành hoặc trình chính phủ.Mọi chính sách phải phù hợp với điều kiện xã hội và kinh tế người dân chứ không nên vì mục đích tận thu mà đẩy những người đang sở hữu xe vào hoàn cảnh khốn cùng.Không phải ai có xe oto cũng là giàu. Mà dân có giảu thì nước mới mạnh, Không nên có tư tưởng bài Giàu. Quyền sở hữu tài sản cá nhân đã được nêu rõ trong hiến pháp. Người dân có quyền được sở hữu xe là tài sản của họ. Không phải ai có xe cũng tham gia giao thông vào giờ cao điểm. Nhiều gia đình mua xe chỉ để cuối tháng, cuối tuần về quê thăm gia đình cho an toàn và thuận tiện như vậy không thể gây ùn tắc giao thông tại các thành phố Hà Nội hay TP HCM. Vì vậy việc thu phí không thể đánh đồng. Không thể vì thiếu năng lực quản lý mà đổ mọi khoản thu vô tội vạ vào đầu người dân. Nếu hạn chế xe ô tô cá nhân đi đường xa sẽ phải dùng xe máy, người dân không thể cuốc bộ từ bến xe về đến nhà với khoảng cách xa mà phương tiện công cộng hiện nay chưa đáp ứng được, mà đi xe máy đường dài thì vô cùng nguy hiểm. nó sẽ làm tăng tai nạn giao thông Đề nghị các vị hãy rời chiếc ghế trong văn phòng, bớt cac cuộc họp vô bổ để xuống với Dân và hiểu rõ hơn cuộc sống của Người dân hiện tại trước khi chắp bút viết nên một đề án gì. Hãy đi thị sát các công trình giao thông để ngăn chặn sự rút ruột để các con đường có chất lượng như nó được thiết kế. Hãy nghĩ ra những gì để nâng cao đời sống người Dân chứ đừng kéo cả dân tộc về thời kỳ lạc hậu. Nếu cố ép dân để thu phí tôi e Nhà nứoc sẽ mất nhiều hơn được. Trân trọng