
Đánh giá chất lượng Piaggio Vespa Việt Nam mới tiết kiệm xăng?

Đánh giá, hình ảnh và video giới thiệu Vespa LX 3 van

Vespa danh tiếng và có phong cách rất riêng, khiến nhiều hãng phải chạy theo kiểu dáng của họ.
Tuy nhiên giá Vespa quá đắt, và hình như các dòng xe Vespa đều có chiều cao yên khá cao (# 785mm, cao nhất như SH là 799mm), dù kiểu xe thì nam nữ gì chạy cũng đẹp nhưng cao vậy thì nữ VN có chiều cao tb 1.55m chống chân kô tới

Cải tiến một chút trong thiết kế và được trang bị động cơ 3 van hoàn toàn mới của Piaggio, giúp tiết kiệm nhiên liệu cực tốt và cải thiện cảm giác lái ở dải tốc độ thấp, các dòng Vespa LX và Vespa S mới có giá chỉ đắt hơn phiên bản cũ 200.000 đồng.
Đại diện Piaggio khẳng định, với động cơ 3 van phun xăng điện tử hoàn toàn mới, Vespa LX và Vespa S vừa ra mắt chính là những mẫu xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu nhất tại thị trường Việt Nam hiện tại, vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc. Đây là thế hệ động cơ mới, được Piaggio nghiên cứu và phát triển dành riêng cho thị trường Việt Nam, sau một thời gian dài thử nghiệm với các điều kiện đường sá và thói quen sử dụng của người dùng Việt.
![]() |
Bộ đôi Vespa LX và Vespa S mới sử dụng động cơ 3 van. |
Piaggio Việt Nam cho biết, nếu như ở các nước châu Âu, tốc độ trung bình khi đi xe tay ga trong thành phố là khoảng 40-50 km/h, thì ở Việt Nam, con số thực tế chỉ vào khoảng trên dưới 20 km/h. Đây là một sự khác biệt rất lớn, ảnh hưởng đến cảm giác lái, tính năng vận hành và mức độ tiêu hao nhiên liệu của xe. Cộng với những đặc thù về khí hậu, Piaggio quyết định nghiên cứu và sản xuất ra dòng động cơ 3 van hoàn toàn mới.
Đây là động cơ xi lanh đơn, 4 thì, làm mát bằng gió cưỡng bức với 3 van (2 van hút, 1 van xả), và trục cam đơn ở phía trên tích hợp với hệ thống phun xăng điện tử. Thiết kế mới làm giảm đáng kể ma sát, qua đó tăng được hiệu suất động cơ và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Hành trình piston được kéo dài hơn, giúp xe tăng tốc nhanh hơn và hoạt động êm ái hơn, không bị rung khi chạy ở dải tốc độ thấp. Ngoài ra, động cơ mới còn giúp giảm bớt tiếng ồn, giảm lượng khí thải và tiêu thụ nhiên liệu ít hơn 30% so với đời xe trước. Theo Piaggio Việt Nam, thế hệ xe Vespa mới cho phép đạt mức tiêu thụ 55km/lít tại vận tốc ổn định 50km/h.
![]() |
Vespa S với thiết kế góc cạnh và mạnh mẽ dành cho nam giới. |
Về thiết kế, phần thân xe của Vespa LX và Vespa S mới vẫn giữ nguyên những đường nét trang nhã đặc trưng của hãng xe Italy, chỉ có một số thay đổi nhỏ ở mặt nạ trước, với phần "cà vạt" được làm nổi chạy dọc từ tay lái đến gần chắn bùn trước, và một số chi tiết được mạ chrome. Yên xe của Vespa S được trang trí đường gân màu đỏ giống như trên dòng Liberty S, giúp làm tăng nét cá tính và nổi bật của xe.
Mức giá bán mà Piaggio Việt Nam công bố cho các phiên bản Vespa mới được cho là khá hấp dẫn, chỉ tăng 200.000 đồng so với thế hệ xe trước. Cụ thể, bản LX125 mới có giá 66,9 triệu đồng; LX150 là 80,7 triệu đồng. Phiên bản Vespa S125 có giá 69,7 triệu đồng, trong khi S150 là 82,2 triệu đồng. Xe bắt đầu có mặt trên thị trường từ ngày 1/11.
![]() |
Vespa LX mềm mại dành cho nữ giới. |
Hiện tại, Vespa LX và Vespa S đang là những phương tiện hai bánh bán chạy nhất tại châu Âu, và là phương tiện hai bánh của châu Âu bán chạy nhất tại Mỹ. Dòng xe mới này sẽ được Piaggio sản xuất tại nhà máy đặt tại Vĩnh Phúc, và sẽ được xuất khẩu đi khắp thế giới.
![]() |
Vespa S với đường gân đỏ cá tính trên yên. |
![]() |
Mặt nạ trước với phần cà vạt được làm nổi. |
![]() |
![]() |
Giảm xóc trước được sơn màu đỏ giống như ở dòng xe Liberty S. |
![]() |
Đuôi xe mềm mại với thiết kế kiểu con ong nổi tiếng. |
![]() |
Cận cảnh động cơ 3 van dùng trên thế hệ xe Vespa mới. |

Tối 31/10 tại Đà Lạt, Piaggio Việt Nam đã ra mắt hai mẫu xe tay ga Vespa LX và Vespa S mới với động cơ 3 van phun xăng điện tử mới. Lần đầu tiên, xe ga Vespa có mức tiêu hao nhiên liệu dưới 2 lít /100 km.
Trong cuộc cạnh tranh với các hãng xe Nhật tại Việt Nam, các mẫu xe Ý nói chung và Vespa nói riêng thường nổi trội về phong cách thời trang nhưng lại lép vế về khả năng vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu. Nhận rõ điều này, Piaggio mạnh tay đầu tư nghiên cứu để phát triển Vespa mới dành riêng cho Việt Nam – thị trường xe ga lớn nhất của hãng xe máy Ý- với các phiên bản Vespa LX dành cho nữ và Vespa S cho nam giới.
Sau 3 năm nghiên cứu phát triển và thiết kế tại Ý, mẫu Vespa mới với động cơ 3 van đã lần đầu được sản xuất đại trà và tung ra thị trường Việt Nam với tỷ lệ nội địa hóa tới 90%.
Điểm nổi bật nhất ở 2 mẫu Vespa mới chính là động cơ hoàn toàn mới với thiết kế 3 van (2 van nạp, 1 van xả), tích hợp hệ thống phun xăng điện tử, thay thế cho loại 2 van cũ. Chuyên gia Piaggio cho hay, thiết kế 2 van nạp giúp hòa trộn hỗn hợp xăng và không khí tốt hơn, từ đó nâng cao hiệu suất đốt cháy nhiên liệu.
![]() |
Hai mẫu Vespa mới tại Việt Nam. |
Hãng xe Ý cùng đồng thời điều chỉnh đường kính xilanh và hành trình piston theo hướng thu hẹp đường kính xilanh từ 57 mm xuống 52 mm (với bản động cơ 125 ie) và kéo dài hành trình piston thêm 10 mm lên 58,6 mm. Điều này giúp động cơ mới đạt công suất và mô men xoắn cực đại ở vòng tua thấp hơn, có thể cải thiện khả năng tăng tốc.
Cụ thể, Vespa LX125 3V i.e có công suất cực đại 9,7 mã lực tại 7.750 vòng/phút (10,2/8.250 ở bản cũ) và mô-men xoắn cực đại 9,5 Nm ở 6.000 vòng/phút (bản cũ là 9,2/6.500). Tương tự Vespa LX150 3V i.e có công suất cực đại 11,7 mã lực tại 7.500 vòng/phút (11,5/8.000 ở bản cũ) và mô-men xoắn cực đại 12 Nm ở 5.000 vòng/phút (bản cũ là 11,2/6.250).
![]() |
Động cơ 3 van mới của Vespa. |
Tuy nhiên, những thay đổi lớn này còn giúp Piaggio đạt được mục đích giảm tiêu hao nhiên liệu. Cụ thể, theo công bố của nhà sản xuất, Vespa mới đạt mức 1,82 lít/100 km ở tốc độ không đổi 55 km/h và mức 2,2 lít ở điều kiện đường hỗn hợp, giảm khoảng 30% nhiên liệu so với bản cũ và trở thành một trong những mẫu xe ga tiết kiệm xăng nhất thị trường. Trước đó, việc trang bị hệ thống phun xăng điện tử cho các mẫu Vespa, Liberty tại Việt Nam đã giúp hãng giảm mức tiêu hao nhiên liệu đáng kể nhưng chênh lệch so với các đối thủ vẫn còn khá lớn (2,7-3 lít so với 2,2-2,5 lít của xe Nhật).
![]() |
Vespa LX 125 3V i.e. |
Ngoài động cơ mới, thiết kế của các mẫu Vespa mới gần như được giữ nguyên bởi sự thay đổi với thiết kế thời trang đã nâng lên mức văn hóa vào thời điểm này sẽ là sai lầm lớn. Dẫu vậy một số chi tiết của xe có sự điều chỉnh như yếm trước, sơn bên ngoài của cửa hút gió, còi,…; chiều cao yên tăng 11 mm lên 785 mm, chiều dài tổng thể giảm 30 mm xuống 1.770 mm, trong khi chiều dài cơ sở giữ nguyên ở mức 1.280 mm.
![]() |
Vespa S 3V i.e. |
Giá Vespa LX125 3V i.e cao hơn bản cũ 200 nghìn đồng, ở mức 66,9 triệu đồng; còn bản LX150 3V i.e là 80,7 triệu đồng, đã gồm thuế VAT. Trong khi đó, giá mẫu xe dành cho nam Vespa S125 3V i.e là 69,7 triệu đồng, bản S150 3V i.e là 82,2 triệu đồng.