VicoTas
Câu hỏi
avatar hocon
16/07/2013 08:40

Đảo lốp xe để làm gì và khi nào cần đảo lốp?

Em đang đi Kia Morning mua từ năm 2009 được hơn 15.000 km. Em muốn hỏi các anh chị là với thời gian sử dụng như vậy, xe em có phải đảo lốp không?

Em nghe một số người nói nên đảo lốp nhưng không biết làm như vậy có những lợi ích gì. Em ở Thanh Xuân Bắc, Hà Nội thì đảo lốp ở đâu là ngon, bổ, rẻ?



Danh sách câu trả lời (2)
avatar lonquaha 16/07/2013 08:40

  • Đảo lốp xe là một trong những hoạt động bảo dưỡng quan trọng bởi nó có thể tăng tuổi thọ lốp, bảo đảm an toàn khi lái. 

    Thông thường, quá trình đảo lốp có thể thực hiện theo phương pháp đổi chéo, đổi thẳng hoặc đổi ngang, tùy thuộc từng kiểu dẫn động. 

    Nguyên nhân phải đảo lốp định kỳ là do lốp trước và lốp sau bị mài mòn với tốc độ khác nhau. Thông thường, khi đánh tay lái, ma sát sẽ khiến lốp trước mòn nhanh hơn. Đối với xe có động cơ đặt trước, lốp trước chịu 60% trọng tải chiếc xe và đóng vai trò là điểm đặt công suất máy, bất kể chiếc xe đó dẫn động cầu trước hay cầu sau. Hơn nữa, bánh trước phải chịu 80% lực phanh nên lốp trước mòn nhanh hơn lốp sau. Thông thường, thứ tự mòn đối với xe tay lái thuận nhiều nhất ở lốp trước bên phải, đến lốp trước bên trái, lốp sau bên phải và cuối cùng là lốp sau bên trái. 

    Vì vậy, các lốp phải được thay đổi vị trí cho nhau từ trước ra sau theo nguyên lý lốp mòn nhiều nhất thay cho lốp mòn ít nhất. Đảo lốp nên thực hiện vài lần trong vòng đời của lốp theo quy trình của nhà sản xuất nhằm cân bằng mức độ mòn và tăng tối đa tuổi. Tuy nhiên, nếu không có hướng dẫn sử dụng, đảo lốp có thể áp dụng theo các cách tuỳ thuộc hệ dẫn động của xe. Đối với xe dẫn động cầu trước, thứ tự đảo tuân theo lốp sau phải ra trước trái, lốp sau trái ra trước phải, lốp trước trái ra sau trái, trước phải ra sau phải. 

    Ngoài ra, xe dẫn động cầu trước có thể đổi lốp theo kiểu chéo toàn bộ. Đối với xe dẫn động cầu sau hoặc dẫn động 4 bánh, lốp trước trái ra sau phải, trước phải ra sau trái, sau phải lên trước phải, sau trái lên trước trái. Bên cạnh đó, xe dẫn động bánh sau có thể áp dụng kiểu đổi chéo toàn bộ. Nếu lốp hoặc bánh có hướng (lốp có rãnh) thì nên đảo lốp thẳng. 

    Ngược lại, nếu lốp không có hướng và có kích thước khác nhau, thứ tự đảo lốp sẽ trên cùng một trục. Trong trường hợp xe có bánh dự phòng, nó sẽ thay cho bánh nào mòn nhiều nhất và bánh được thay sẽ thành bánh dự phòng. Đối với xe dẫn động cầu trước, bánh dự phòng thay cho bánh trước bên phải nhưng lắp vào bánh sau bên phải, còn bánh sau bên phải lên bánh trước bên trái, bánh trước bên trái xuống bánh sau trái, bánh sau bên trái sẽ lên bánh trước phải. Đối với xe dẫn động cầu sau, bánh dự phòng được thay cho bánh trước bên trái. 

    Thời gian đảo lốp phụ thuộc nhiều vào chủng loại và hướng dẫn của nhà sản xuất, tuy nhiên, hầu hết các hãng khuyến cáo nên đảo lốp định kỳ trong khoảng 8.000-10.000 km.
     chúc bác lái xe an toàn!
  • avatar m0zjlla 16/07/2013 08:40

    Đảo lốp xe theo định kì mục đích chính là làm tăng tuổi thọ của lốp và an toàn khi lái. Nguyên nhân là do trong quá trình hoat động của xe thì lốp bị mòn là khác nhau.Thông thường thì nên đảo lốp khi xe đi được 8000- 10000 km.Của bác đi được 15000 Km thì phải đảo lốp rồi

    Trả lời câu hỏi
    Tải lại mã
    Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
    nophoto Mua xe tải nhẹ, cần mua xe tải nhẹ ở đâu ?

    Đăng lúc: 17:05 - 22/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

    Đức Việt Cách chọn mua phim cách nhiệt tốt?

    Đăng lúc: 23:24 - 15/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

    nophoto Nên mua Toyota Yaris hay Ford Fiesta hatchback?

    Đăng lúc: 23:24 - 15/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

    nophoto Các nội dung cần làm bảo dưỡng định kỳ ôtô?

    Đăng lúc: 23:24 - 15/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

    nophoto Nên mua xe vespa LX 125, fly hay libety?

    Đăng lúc: 23:23 - 15/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

    vietnamconnection Thời hạn và điều kiện sử dụng vỏ xe?

    Đăng lúc: 23:23 - 15/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

    nophoto Liệu xe này có bền ko các bác ?

    Đăng lúc: 11:37 - 17/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

    nophoto Tại sao bảng lịch sử giá không đúng với giá bán của các cửa hàng?

    Đăng lúc: 23:23 - 15/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

    nophoto Hình ảnh Yamaha Exciter 2011?

    Đăng lúc: 23:23 - 15/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

    nophoto Đánh giá chất lượng xe Jaguar S Type?

    Đăng lúc: 12:44 - 31/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

    nophoto Một số lưu ý trước khi độ la-zăng ô tô?

    Đăng lúc: 17:05 - 22/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

    lighting Tư vấn mua xe Exciter 2k11?

    Đăng lúc: 23:23 - 15/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

    nophoto Đánh giá chất lượng xe Kawasaki Z1000ABS 2012 ?

    Đăng lúc: 23:23 - 15/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

    nophoto Tại sao vòng tua động cơ tăng giảm liên tục khi về 'Mo'?

    Đăng lúc: 23:23 - 15/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

    Chip chip Khóa chống trộm xe máy dùng chip Smart Key?

    Đăng lúc: 23:23 - 15/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

    nophoto Đánh giá chất lượng xe Generic Code 150?

    Đăng lúc: 23:23 - 15/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

    nophoto Đánh giá chất lượng xe Yamaha YB125SP?

    Đăng lúc: 23:23 - 15/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

    MrTien Giá bán chính thức là bao nhiêu có khuyến mại gì không?

    Đăng lúc: 23:23 - 15/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

    Phương Đánh giá chất lượng xe C300 V6 3.5 lít của Mercedes?

    Đăng lúc: 23:23 - 15/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

    nophoto Có nên kiểm tra xe theo lịch định kỳ?

    Đăng lúc: 23:22 - 15/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

    Rao vặt Siêu Vip