VicoTas
Câu hỏi
avatar hocon
22/07/2013 17:05

Một số lưu ý trước khi độ la-zăng ô tô?

La-zăng luôn là bộ phận thể hiện cá tính nhất của thân chủ một chiếc xe. Nhu cầu “độ” la-zăng đang trở thành một trào lưu thông dụng hiện nay. Trước khi quyết định độ lazing nên cân nhắc một số vấn đề sau đây.
1. Một số loại la-zăng :
- La-zăng được làm từ nhiều chất liệu như thép, hơp kim nhôm, hợp kim magie hay carbon với nhiều mẫu mã và kích thước khác nhau.
- La-zăng được các cửa hàng, đại lý nhập về Việt Nam chủ yếu từ Thái Lan, Đài loan, Singapore, Trung Quốc,… trong đó chủ yếu được phân loại theo kích thước, đường kính, độ dày mặt tiếp xúc, cách bố trí bu-lông để lắp đặt. Ngoài ra, cũng có các dòng sản phẩm sản xuất cho riêng từng dòng xe như các loại vành cho BMW, Mercedes, Toyota, Honda. Đặc biệt, những sản phẩm “hàng độc” được các chủ xe đặt hàng từ nước ngoài gửi về như: BSB, Bigg Wheels, Enzo, Dub,… với giá có khi lên tới vài chục ngàn đô.
- Với các dòng la-zăng cao cấp, chất liệu phổ biến nhất vẫn là hợp kim nhôm siêu nhẹ được tráng bằng các loại sơn cao cấp.
- Thông thường loại vành lớn hơn thường có giá cao hơn, cách sắp xếp, cấu tạo của các chấu cũng ảnh hưởng tới giá thành, và cuối cùng là chất liệu, màu sắc.
2. Cân nhắc khi độ la-zăng:
- Việc thay thế la-zăng hầu như chỉ phục vụ cho việc làm đẹp là chủ yếu. Thông thường lốp càng mỏng, gầm càng thấp thì chiếc xe càng có kiểu dáng thể thao và cuốn hút hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng lốp mỏng sẽ làm cho xe xóc hơn; lốp và la-zăng nguyên bản của nhà sản xuất bao giờ cũng thích hợp nhất với địa hình đất nước đó. Do vậy, việc thay thế cần nghiên cứu kỹ để đạt hiệu quả tối đa.
- Trước khi mua, khách hàng nên xác định rõ nhu cầu sử dụng của mình. Chiếc xe đó sẽ được sử dụng đi làm hay đi chơi, đi đường trường hay đi trong phố. Nếu bạn sử dụng một bộ la-zăng quá khổ với một bộ lốp mỏng rong ruổi trên những đoạn đường gồ ghề thì quả là một cực hình.
- Để thay la-zăng cho ô tô phải dựa trên những thông số của lốp và hốc bánh của xe. Nếu mâm không tương thích với thông số của lốp hậu quả sẽ dẫn đến bánh chạm chắn bùn khi đi tốc độ cao, hoặc chỉ số công-tơ-mét sẽ bị sai lệch. Việc sử dụng những bộ vành quá khổ, độ tiếp xúc với mặt đường lớn, vượt quá thông số nhà sản xuất cho phép sẽ ảnh hưởng không tốt tới cả động cơ và hệ thống gầm bệ.
- Khi “độ” tăng đường kính la-zăng đồng nghĩa với bộ lốp mới có bản dày hơn, nhờ đó khả năng bám đường của xe tốt hơn. Chính vì thế, khi hoạt động ở tốc độ cao, xe sẽ an toàn hơn khi bị nổ lốp và giảm quãng đường phanh khi phanh gấp. Tuy nhiên, khi bạn nâng cấp la-zăng đồng nghĩa với việc phải đầu tư thêm một bộ lốp mới. Và như vậy chi phí cho chiếc 4 bánh của bạn cũng tăng lên. Khi xe hoạt động, xe sẽ gây tiếng ồn lớn hơn khi chạy ở địa hình xấu. Khả năng tiêu thụ nhiên liệu trung bình sẽ tăng lên theo mức tăng của bản lốp.
- Tiến hành lắp thử để xem kiểu dáng, màu sắc có phù hợp với xe không. Chính vì vậy có những trường hợp chủ xe phải lắp 2-3 lần mới chọn được bộ ưng ý cho xe của mình.
3. Đổi la-zăng có phạm luật không?
- Trong trường hợp nếu bạn thay đổi sai với cấu hình cho phép của xe là phạm luật. Ví dụ nếu trong tài liệu ghi kích thước la-zăng của bạn từ 14” đến 15” mà bạn chơi quả mâm 16’’ thì hẳn nhiên vượt quá mức cho phép của nhà sản xuất.Tốc độ đo được của xe phụ thuộc vào số vòng quay của bánh. Điều tất nhiên khi thay la-zăng thì chỉ số thể hiện trên côngtermet cũng sẽ thay đổi ít nhiều tuỳ theo độ chênh lệch của bản “độ” và bản basic.
- Tiếp đến khó khăn đầu tiên bạn sẽ gặp là sẽ không lọt qua vòng kiểm định khi đi kiểm định xe định kỳ. Tình huống phức tạp hơn là nếu bạn bị chú police nào quan tâm thì bạn sẽ bị xử phạt với hành vi “Điều khiển xe lắp bánh lốp không đúng kích cỡ hoặc không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật” và phải khắc phục lại hiện trạng. Nếu không cứ mỗi lần gặp “các chú ấy” là mỗi lần bạn phải nộp phạt.
- Nếu bạn đổi lốp lớn thành lốp nhỏ thì đồng hồ sẽ nhanh hơn quảng đường đi được thực tế, vì đồng hồ đo tính theo vận tốc góc. Vận tốc góc lại liên quan đến cung của vòng bánh ngoài.Vì vậy thay độ dài cung sẽ thay đổi vận tốc góc, do đó bạn có thể thay đổi la-zăng nhưng phải dùng kích thước lốp chuẩn theo thiết kế của nhà sản xuất mới là hợp lệ.
Mỗi chiếc xe khi bán ra thị trường đều được nghiên cứu kỹ lưỡng về tính thẩm mỹ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu của lốp cũng như la-zăng. Vì vậy khi tiến hành “độ” một kiểu la-zăng mới, bạn nên cân nhắc kỹ các sự cố có thể xảy ra để chiếc xế của bạn không phải chịu thiệt thòi về công đoạn bảo dưỡng định kỳ về sau.

http://lopotoduytrang.com.vn/

 Chỉnh sửa bởi:  ministrator-otohui

 



Danh sách câu trả lời (1)
Mạnh Linh thieugia88 15/07/2013 23:23

Đổi vành là cách độ đơn giản, dễ thực hiện, nhưng lúng túng trước các thuật ngữ, thông số kỹ thuật chuyên ngành lại khiến không ít người gặp khó khăn.

Đường kính vòng chia

Đây là đường kính vòng tròn đi qua tâm các lỗ trên vành tương ứng với bu-lông liên kết của may-ơ, được tính theo đơn vị mm. Để lắp vành vào may-ơ thì đường kính vòng chia của vành và mai ơ phải bằng nhau. Lẽ tất nhiên vành 5 lỗ sẽ không thể trở thành "cặp đôi hoàn hảo "với loại may-ơ chỉ có 4 bu-lông.

Chiều rộng và đường kính vành

Khoảng cách giữa 2 bề mặt tại vị trí tiếp xúc với mép lốp được gọi là chiều rộng vành. Đường kính vành là đường kính vòng trong tiếp xúc với mép lốp. Để tăng cảm giác mặt đường và độ ổn định khi vào cua các loại bánh xe thể thao thường sử dụng vành đường kính lớn, đi kèm lốp có chiều cao tiết diện nhỏ (profin thấp)

Độ lệch ngang

Độ lệch tâm ngang thường được in trong bảng thông số kỹ thuật của vành ở mặt sau hoặc phía sau nắp tâm. Nó là khoảng cách giữa mặt phẳng tâm và mặt bích tiếp xúc với may-ơ.

Độ lệch ngang
Positive Offset (độ lệch ngang dương); Zero Offset (Độ lệch ngang bằng không); Negative Offset (Độ lệch ngang âm)

Độ lệch ngang có giá trị dương khi bích gắn may-ở chồi ra ngoài so với mặt tâm và mang giá trị âm khi nó thụt vào trong. Độ lệch ngang quá thấp khiến bánh nhô ra ngoài, còn nếu qua cao có thể làm bánh chạm vào thân hoặc các phần tử của hệ thống treo. Mỗi dòng xe đều có giới hạn và một giá trị tối ưu của độ lệch ngang.

Thực tế vành có độ lệch ngang thấp vẫn có thể sử dụng cho các loại xe yêu cầu độ lệch cao bằng cách sử dụng thêm đệm. Tuy nhiên giải pháp này có thể không đạt được khả năng truyền lực tối ưu, đồng thời gây khó khăn cho việc định tâm bánh.

Đệm định tâm

Để giảm tối đa hiện tượng xe rung, cần lắp sao cho trục bánh trùng với trục may-ơ. Vì thế cần gia công chính xác lỗ định tâm của vành. Tuy nhiên các hãng không thể sản xuất vành riêng cho mỗi loại xe. Do đó lỗ định tâm thường được làm rộng hơn so với bộ phận định tâm trên may-ơ.

Đệm định tâm được sử dụng để lấp đầy khe hở đó, đưa tâm bánh trùng với tâm may-ơ. Nó có thể được làm từ nhựa hoặc kim loại. Trên thực tế chi tiết này không chịu lực nhiều vì hầu hết mô-men, tải trọng xe đều được truyền qua ma sát giữa mặt tiếp xúc của may-ơ với vành và một phần qua bu-lông.

Trả lời câu hỏi
Tải lại mã
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
lighting Tư vấn mua xe Exciter 2k11?

Đăng lúc: 23:23 - 15/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Đánh giá chất lượng xe Kawasaki Z1000ABS 2012 ?

Đăng lúc: 23:23 - 15/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Tại sao vòng tua động cơ tăng giảm liên tục khi về 'Mo'?

Đăng lúc: 23:23 - 15/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Chip chip Khóa chống trộm xe máy dùng chip Smart Key?

Đăng lúc: 23:23 - 15/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Đánh giá chất lượng xe Generic Code 150?

Đăng lúc: 23:23 - 15/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Đánh giá chất lượng xe Yamaha YB125SP?

Đăng lúc: 23:23 - 15/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

MrTien Giá bán chính thức là bao nhiêu có khuyến mại gì không?

Đăng lúc: 23:23 - 15/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Phương Đánh giá chất lượng xe C300 V6 3.5 lít của Mercedes?

Đăng lúc: 23:23 - 15/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Có nên kiểm tra xe theo lịch định kỳ?

Đăng lúc: 23:22 - 15/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Đức Vân Tôi cần mua 4 cái lốp?

Đăng lúc: 11:37 - 17/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Mình cần 1 con xe cũ khoảng 5 triệu ai cần bán cho mình biết thông tin nhé

Đăng lúc: 23:22 - 15/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

lighting Xe Exciter có phù hợp với tuổi 30 ?

Đăng lúc: 23:22 - 15/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Ai rành nouvo lx 135 limited giúp vs ?

Đăng lúc: 23:22 - 15/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Hương Tôi cần liên hệ về giá của Hộp giảm tốc 3.5Kw, tỉ số truyền 1/30 và 1/40.

Đăng lúc: 23:22 - 15/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Giá như vậy là một chiếc hay một bộ?

Đăng lúc: 23:22 - 15/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Cho mình hỏi giá xe shark 125cc bao giấy tờ luôn là bao nhiêu ạ ?

Đăng lúc: 23:22 - 15/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Tư vấn mua xe k3000?

Đăng lúc: 23:22 - 15/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Tôi ở Đồng Tháp muốn mua loại xe này thì liên hệ ở đâu?

Đăng lúc: 23:22 - 15/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Giúp đở về số máy của porter || đời 2006 nam ở đâu?

Đăng lúc: 23:22 - 15/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Củ Chuối Các bạn sale cho mình xin báo giá các loại xe tải của các hãng được không?Thanks các bạn nhiều!

Đăng lúc: 23:22 - 15/07/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Rao vặt Siêu Vip