Câu hỏi

29/05/2013 23:27
Đèn xe SH, PSi sáng suốt ngày
Dạo này mình đi đường hay thấy các xe ga như SH, PSi đèn sáng suốt, kể cả ban ngày. Mình không biết tại sao lại như vậy. Nghe nói là các loại xe ấy phải bật đèn xe suốt để đỡ hại ắc quy, nhưng mà sáng cả ban ngày như thế lại hại đèn. Khó hiểu quá.
Nhờ các pro giải thích giùm.
ChoeGa
29/05/2013 23:27
zero107
29/05/2013 23:27
Nhờ các pro giải thích giùm.
Danh sách câu trả lời (2)

Lưu ý một vài dạng hỏng hóc tiêu biểu ở dòng xe này để người sử dụng xe SH, PS cần lưu tâm. Hỏng hóc hệ thống điện: Thường là bộ phát điện của dòng xe này hay bị cháy; sạc dễ bị hư, ắc quy có tuổi thọ kém…
Đây là do quy định của luật giao thông tại một vài quốc gia (mà xe được sản xuất) là xe phải luôn bật đèn pha khi lưu thông, nên đa số các dòng xe này khi nhập khẩu vào Việt Nam thường không có công tắc bật đèn pha, có nghĩa là đèn pha luôn sáng khi xe vận hành.
Điều này không phù hợp với thói quen sử dụng với người Việt Nam. Nên thường người mua xe sẽ nhờ thợ “chế” thêm công tắc bật đèn cho tiện. Việc chế thêm này thường được thực hiện đơn giản bằng cách chèn thêm một công tắc vào giữa bộ phát điện và đèn pha mà hoàn toàn không chú ý tới việc cân bằng công suất toàn hệ thống. Điều này khiến bộ phát điện bị ngắt mạch liên tục khi xe chạy không bật đèn, dẫn tới việc quá nhiệt làm yếu dần hoặc cháy bộ phát điện cùng với thiết bị sạc. Việc bộ phát điện bị yếu dần sẽ dẫn đến không đủ điện nạp ắc quy, khiến xe dễ bị pan vì ắc quy hết điện. Hỏng hóc này sẽ lặp đi lặp lại nhiền lần vì người sử dụng tưởng rằng ắc quy bị hỏng nên chỉ tiến hành thay mới ắc quy mà không tiến hành khắc phục căn cơ.
Một lưu ý nữa, do quan niệm xe sử dụng ở xứ lạnh, khi đem về xứ nóng sử dụng cần được giải nhiệt tốt hơn, nên thợ thường cắt bỏ hệ thống rờ-le nhiệt điều khiển quạt giải nhiệt két nước, khiến nó hoạt động liên tục ngay khi bật công tắc xe. Việc “sáng tạo” này rất tai hại vì quạt phảt hoạt động liên tục sẽ mau chóng bị hư, điện năng tích trong ắc quy thường xuyên được tiêu hao cũng khiến cho tuổi thọ của ắc quy bị rút ngắn.
Thực ra, rờ-le nhiệt điều khiển quạt này đã được lựa chọn mức nhiệt độ phù hợp, nên cho dù thời tiết có nóng hay lạnh khi nhiệt độ nước làm mát trong động cơ đạt tới một mức nhất định thì quạt sẽ làm việc, giữ cho động cơ luôn trong khoảng nhiệt độ cho phép. Một lưu ý nữa, do vị trí đặt ắc quy trên xe SH150i là nằm ngang, mà đối với nhiều loại ắc quy khô, thế nằm ngang này sẽ khiến nó mau hỏng, nên khi thay mới ắc quy, bạn cần chọn loại ắc quy có thể đặt nằm ngang -loại AGM. Trung tâm Microtech sẽ giúp người tiêu dùng sửa chữa những hỏng hóc này. Mọi chi tiết liên hệ điện thoại 0903763045.
Đây là do quy định của luật giao thông tại một vài quốc gia (mà xe được sản xuất) là xe phải luôn bật đèn pha khi lưu thông, nên đa số các dòng xe này khi nhập khẩu vào Việt Nam thường không có công tắc bật đèn pha, có nghĩa là đèn pha luôn sáng khi xe vận hành.
Điều này không phù hợp với thói quen sử dụng với người Việt Nam. Nên thường người mua xe sẽ nhờ thợ “chế” thêm công tắc bật đèn cho tiện. Việc chế thêm này thường được thực hiện đơn giản bằng cách chèn thêm một công tắc vào giữa bộ phát điện và đèn pha mà hoàn toàn không chú ý tới việc cân bằng công suất toàn hệ thống. Điều này khiến bộ phát điện bị ngắt mạch liên tục khi xe chạy không bật đèn, dẫn tới việc quá nhiệt làm yếu dần hoặc cháy bộ phát điện cùng với thiết bị sạc. Việc bộ phát điện bị yếu dần sẽ dẫn đến không đủ điện nạp ắc quy, khiến xe dễ bị pan vì ắc quy hết điện. Hỏng hóc này sẽ lặp đi lặp lại nhiền lần vì người sử dụng tưởng rằng ắc quy bị hỏng nên chỉ tiến hành thay mới ắc quy mà không tiến hành khắc phục căn cơ.
Một lưu ý nữa, do quan niệm xe sử dụng ở xứ lạnh, khi đem về xứ nóng sử dụng cần được giải nhiệt tốt hơn, nên thợ thường cắt bỏ hệ thống rờ-le nhiệt điều khiển quạt giải nhiệt két nước, khiến nó hoạt động liên tục ngay khi bật công tắc xe. Việc “sáng tạo” này rất tai hại vì quạt phảt hoạt động liên tục sẽ mau chóng bị hư, điện năng tích trong ắc quy thường xuyên được tiêu hao cũng khiến cho tuổi thọ của ắc quy bị rút ngắn.
Thực ra, rờ-le nhiệt điều khiển quạt này đã được lựa chọn mức nhiệt độ phù hợp, nên cho dù thời tiết có nóng hay lạnh khi nhiệt độ nước làm mát trong động cơ đạt tới một mức nhất định thì quạt sẽ làm việc, giữ cho động cơ luôn trong khoảng nhiệt độ cho phép. Một lưu ý nữa, do vị trí đặt ắc quy trên xe SH150i là nằm ngang, mà đối với nhiều loại ắc quy khô, thế nằm ngang này sẽ khiến nó mau hỏng, nên khi thay mới ắc quy, bạn cần chọn loại ắc quy có thể đặt nằm ngang -loại AGM. Trung tâm Microtech sẽ giúp người tiêu dùng sửa chữa những hỏng hóc này. Mọi chi tiết liên hệ điện thoại 0903763045.

Hàng Nhật nó quy định cho thị trường như vậy đấy. Do thời tiết sương mù, tuyết rơi, ẩm lại chạy trên đường cao tốc nên phải có tín hiệu đèn để tránh xảy ra TNGT. KHông riêng gì SH, PSi mà các xe đời trước dùng nội địa cũng vậy (vì dụ như Super Cub Custom hay ở ta hay gọi là xe 92, 93, 94..) khi về VN đều phải chế lại công tắc đèn! Không gì cứ xe ga mới như vậy. Xe Cúp 82 Nhật là xe số mà nhập về cũng có đèn sáng liên tục mà. Tác dụng thì ai cũng rõ: chống sương mù. Còn ở Việt nam thi thoảng cũng có sương mù. Hơn nữa cũng vì 1 số lí do khác nữa như sau:
+ Một số xe ga nếu tắt đèn nhiều quá (Ave, SH, Spacy,...) sẽ nhanh hỏng bộ Nạp. Chế công tắc đèn mà không chế xạc điện, chả mấy lúc mà ném con điốt xạc đi.
+ Những chiếc xe trên là xe bán tại thị trường Nhật và châu Âu. Mà luật GT của họ từ lâu rồi là xe máy chạy trong thành phố phải bật đèn bất kể ngày hay đêm. Mà xe ga thì chủ yếu đi trong thành phố. vì thế nhà SX họ thiết kế luôn như vậy. Còn hiện tại, một số nước châu Âu bắt tất cả các phương tiiện giao thông trên đường phải bật đèn kể cả otô. Họ cho rằng như vậy sẽ tránh được nhiều vụ tai nạn nhất là đối với người đi bộ băng qua đường. Riêng tôi, khi nào vội, cần đi nhanh, giữa trưa nắng tôi cũng bật đèn và thấy rằng ai cũng nhìn thấy mình đang đi tới! An toàn hơn phải không các bạn.
+ Một số xe ga nếu tắt đèn nhiều quá (Ave, SH, Spacy,...) sẽ nhanh hỏng bộ Nạp. Chế công tắc đèn mà không chế xạc điện, chả mấy lúc mà ném con điốt xạc đi.
+ Những chiếc xe trên là xe bán tại thị trường Nhật và châu Âu. Mà luật GT của họ từ lâu rồi là xe máy chạy trong thành phố phải bật đèn bất kể ngày hay đêm. Mà xe ga thì chủ yếu đi trong thành phố. vì thế nhà SX họ thiết kế luôn như vậy. Còn hiện tại, một số nước châu Âu bắt tất cả các phương tiiện giao thông trên đường phải bật đèn kể cả otô. Họ cho rằng như vậy sẽ tránh được nhiều vụ tai nạn nhất là đối với người đi bộ băng qua đường. Riêng tôi, khi nào vội, cần đi nhanh, giữa trưa nắng tôi cũng bật đèn và thấy rằng ai cũng nhìn thấy mình đang đi tới! An toàn hơn phải không các bạn.
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
Rao vặt Siêu Vip