Câu hỏi

30/05/2013 01:01
Đi số tắt có ảnh hưởng gì?
Tôi đi xe của cơ quan thấy tài xế hay đi số tắt như từ số 2 sang 4 và 3 sang 5 hoặc ngược lại. Thao tác đó có ảnh hưởng đến hộp số và đảm bảo an toàn không?
Theo vnexpress.net
lenguyen2011
30/05/2013 01:01
superpipocb
30/05/2013 01:01
ngocanh
30/05/2013 01:01
phongtho
30/05/2013 01:01
lonquaha
30/05/2013 01:01
Theo vnexpress.net
Danh sách câu trả lời (24)

Bác nào bảo sang số tắt hại xe chắc lại không đọc hướng dẫn sử dụng rồi!!!.
Các bác mở hướng dẫn sử dụng ra đọc phần "Tốc độ giới hạn ứng với các cấp hộp số" sẽ biết ngay có hại hay không. Tăng số tắt mà đủ tốc độ cho phép thì có nguy hại gì đâu. (Không phải tốc độ động cơ đâu - mà là tốc độ xe).
Đi đường trường muốn vượt xe khác, đặc biệt là xe chở container hoặc xe khách loại 60 chỗ dài thượt mà các bác cứ để số cao rồi đè ga thì đến bao giờ mới vượt được??? Chẳng phải về số 3 rồi kéo ga lên 70-80km/h mà vượt hay sao!!!. Vượt xong đang ở tốc độ này mà ngớt ga rồi vào số 4 trước khi lên số 5 thì hay hơn cả phanh ABS nhảy.
Hay khi mới khởi hành , có cả đoàn dài chạy đằng sau thúc còi rầm rầm, mà các bác cứ từ từ tăng tốc độ theo số tuần tự để họ vượt lên rồi lại loay hoay tìm cách vượt họ thì mất thời gian lắm. Lúc này phải khẩn trương vào số 1, lên 2, đè ga để đạt tốc độ cao 50-60km/h. Ở tốc độ này mà lên số 3 theo thứ tự thì lại được cà giật như ABS nhảy.
Các bác mở hướng dẫn sử dụng ra đọc phần "Tốc độ giới hạn ứng với các cấp hộp số" sẽ biết ngay có hại hay không. Tăng số tắt mà đủ tốc độ cho phép thì có nguy hại gì đâu. (Không phải tốc độ động cơ đâu - mà là tốc độ xe).
Đi đường trường muốn vượt xe khác, đặc biệt là xe chở container hoặc xe khách loại 60 chỗ dài thượt mà các bác cứ để số cao rồi đè ga thì đến bao giờ mới vượt được??? Chẳng phải về số 3 rồi kéo ga lên 70-80km/h mà vượt hay sao!!!. Vượt xong đang ở tốc độ này mà ngớt ga rồi vào số 4 trước khi lên số 5 thì hay hơn cả phanh ABS nhảy.
Hay khi mới khởi hành , có cả đoàn dài chạy đằng sau thúc còi rầm rầm, mà các bác cứ từ từ tăng tốc độ theo số tuần tự để họ vượt lên rồi lại loay hoay tìm cách vượt họ thì mất thời gian lắm. Lúc này phải khẩn trương vào số 1, lên 2, đè ga để đạt tốc độ cao 50-60km/h. Ở tốc độ này mà lên số 3 theo thứ tự thì lại được cà giật như ABS nhảy.

Bạn yên tâm tài xế chuyên nghiệp và người lái lâu năm biết số nào đề vô dựa vào tốc độ và vòng tua máy. Nếu đang chạy nhanh mà phải thắng gấp, xe giảm tốc độ mà phải về số đúng trình tự thì mất thời gian làm xe mất trớn và đôi khi không an toàn.

Chúng tôi chỉ nói về đi số tắt ở xe du lịch, các loại xe lớn khác khó thực hiện việc này vì xe không có khả năng tăng tốc nhanh. Anh em lái xe nhiều năm mới có cái cách đi số tắt như bạn đang hỏi ở đây. Nó có hại không? Nếu nhìn thấy hại hoặc cảm thấy hại thì lái xe chúng tôi chẳng ai dám đi số tắt.
Nói như bạn nào đó "người ko hiểu gì về nguyên lý hoạt động của động cơ mới tăng tăt số" chỉ là lý thuyết, mấy người nước ngoài đến Việt nam nhìn thấy anh em taxi đi số tắt đều gật đầu "OK", họ sinh ra là đi xe hơi ngay, có cái gì về xe mà họ không biết? Chỉ người ta mới biết cái xe khoảng 10 năm nay. Lý thuyết nhiều không bằng thực tế.
Cả một đời hộp số có hàng triệu lần ra-vào-lên-xuống số, may ra chứng kiến trăm lần đi số tắt. Anh em taxi cũng có ý kiến như người Cầm Lái., đừng tạo thói quen đi số tắt, tránh lạm dụng việc này. Phải lên xuống số tuần tự. Tuy nhiên để đi số tắt đúng cách thì phải học và luyện để xe tăng tốc thoát khỏi một nơi nào đó rồi lại thong dong trở lại chứ không phải để đua.
Nếu bạn cần trao đổi thêm, hãy tiếp tục trên VnExpess, bạn nhé. Thân chào.
Nói như bạn nào đó "người ko hiểu gì về nguyên lý hoạt động của động cơ mới tăng tăt số" chỉ là lý thuyết, mấy người nước ngoài đến Việt nam nhìn thấy anh em taxi đi số tắt đều gật đầu "OK", họ sinh ra là đi xe hơi ngay, có cái gì về xe mà họ không biết? Chỉ người ta mới biết cái xe khoảng 10 năm nay. Lý thuyết nhiều không bằng thực tế.
Cả một đời hộp số có hàng triệu lần ra-vào-lên-xuống số, may ra chứng kiến trăm lần đi số tắt. Anh em taxi cũng có ý kiến như người Cầm Lái., đừng tạo thói quen đi số tắt, tránh lạm dụng việc này. Phải lên xuống số tuần tự. Tuy nhiên để đi số tắt đúng cách thì phải học và luyện để xe tăng tốc thoát khỏi một nơi nào đó rồi lại thong dong trở lại chứ không phải để đua.
Nếu bạn cần trao đổi thêm, hãy tiếp tục trên VnExpess, bạn nhé. Thân chào.

Theo tôi nếu đi đường trường thì không nên đi số tắt vì khi đi số nhỏ mà đạp ga cho đủ tốc độ để sang số thì chỉ làm hao xăng và "rát máy" thôi, còn nếu đi ga nhỏ mà sang số tắt thì xe sẽ bị giật và hại máy.
Chỉ đi số tắt trong trường hợp về số để leo dốc hoặc thắng gấp thì phải về số tắt để cho phù hợp với tốc độ xe hiện tại và trường hợp khẩn cấp khi bị mất phanh. Không biết tài xế cơ quan bạn đi số tắt trong trường hợp nào.
Chúc bạn lái xe an toàn.
Chỉ đi số tắt trong trường hợp về số để leo dốc hoặc thắng gấp thì phải về số tắt để cho phù hợp với tốc độ xe hiện tại và trường hợp khẩn cấp khi bị mất phanh. Không biết tài xế cơ quan bạn đi số tắt trong trường hợp nào.
Chúc bạn lái xe an toàn.

Chia vui với các bác tý chút, không ngờ thắc mắc của Phương Lan lại hay như vầy. Chúng tôi phải công nhận bài của DINH HA vừa sinh động vừa có tính thuyết phục. Hôm nào đẹp trời, mời bác DINH HA tham gia Câu lạc bộ người Cầm Lái để nói chuyện kinh nghiệm lái xe cho vui.
Nói thêm với Phương Lan: trong Câu lạc bộ người Cầm Lái, có tài mệnh danh là rùa, đi 100km phải ngót 3 tiếng, nhưng bác này vẫn thỉnh thoảng lên số tắt, còn về số thì chắc chắn là tắt, như bạn đọc các bài ở đây và đã biết rồi. Mong tất cả chúng ta giữ xe cẩn thận, lái xe an toàn
Nói thêm với Phương Lan: trong Câu lạc bộ người Cầm Lái, có tài mệnh danh là rùa, đi 100km phải ngót 3 tiếng, nhưng bác này vẫn thỉnh thoảng lên số tắt, còn về số thì chắc chắn là tắt, như bạn đọc các bài ở đây và đã biết rồi. Mong tất cả chúng ta giữ xe cẩn thận, lái xe an toàn
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
Rao vặt Siêu Vip