Câu hỏi

05/11/2013 22:45
Hỏi về xe FUTURE FI
cho em hỏi về công nghệ đo vận tốc và tính số km của con future FI cái. em không thấy có 1 sợi dây nào thòng xuống mayơ bánh trước như những xe khác vậy làm sao nó đo được vây
sinhnv
05/11/2013 22:45
CIA
05/11/2013 22:45
Danh sách câu trả lời (2)

xe Future FI sử dụng một cảm biến đo số vòng quay của trục thứ cấp của hộp số (trục ra của hộp số) và kết hợp với tỉ số truyền của Nhông trước + Dĩa + Đường kính bánh xe sau. Tuy nhiên đo vận tốc xe bằng cách này không chính xác bằng cách đo ở bánh trước, vì bánh trước là bánh bị động nên không có hiện tượng bị trượt, còn đo vận tốc xe ở bánh xe chủ động hoặc ở các vị trí chủ động khác thì sẽ bị trượt do đó tốc độ xe là không chính xác.

Theo mình biết thì lấy tốc độ ở mâm điện là tỉ lệ với tốc độ động cơ . Mà từ tốc độ động cơ ra đến tốc độ bánh xe còn phải qua hộp số và hệ thống truyền lực phía sau . Vấn đề là tỉ số truyền hộp số luôn thay đổi do người lái nên tỉ số truyền tổng thể ra đến bánh xe ko cố định do đó sẽ phức tạp hơn vì muốn biết tốc độ xe bao nhiêu thì phải xác định xem đang ở cấp số mấy ????
Thực chất là 1 cuộn dây quấn quanh 1 lõi sắt từ có gắn với 1 nam châm vĩnh cửu , đầu đo của nó đặt đối diện với bánh răng (khoảng cách rất gần thôi), khi bánh răng quay , các đỉnh răng sẽ lần luợt quét qua cuộn dây , 2 đầu cuộn dây sẽ phát ra 1 dòng xoay chiều hình sin ( do thay đổi khe hở không khí giữa cuộn dây và bánh răng gây nên sự biến thiên từ thông xuyên qua cuộn dây). Bạn dùng BJT chuyển lại thành xung vuông xem sao . Trên hộp vi sai mình nghĩ nên lấy tốc độ từ bánh răng bị động của truyền lực chính ( Bánh răng hình côn lớn ấy , nó gắn với vỏ của hộp vi sai ) , bởi vì tốc độ tại đó bằng trung bình cộng của 2 bánh xe mà . Như vậy có bán kính bánh xe bạn quy ra được quãng đường. Cái khó ở đây là chuyển dao động hình sin của cảm biến sang xung vuông 5V đưa về VĐK, chú ý là biên độ của nó thay đổi tuỳ theo tốc độ đó . Bạn là dân điện thì chắc là sẽ làm được thôi.
Thực chất là 1 cuộn dây quấn quanh 1 lõi sắt từ có gắn với 1 nam châm vĩnh cửu , đầu đo của nó đặt đối diện với bánh răng (khoảng cách rất gần thôi), khi bánh răng quay , các đỉnh răng sẽ lần luợt quét qua cuộn dây , 2 đầu cuộn dây sẽ phát ra 1 dòng xoay chiều hình sin ( do thay đổi khe hở không khí giữa cuộn dây và bánh răng gây nên sự biến thiên từ thông xuyên qua cuộn dây). Bạn dùng BJT chuyển lại thành xung vuông xem sao . Trên hộp vi sai mình nghĩ nên lấy tốc độ từ bánh răng bị động của truyền lực chính ( Bánh răng hình côn lớn ấy , nó gắn với vỏ của hộp vi sai ) , bởi vì tốc độ tại đó bằng trung bình cộng của 2 bánh xe mà . Như vậy có bán kính bánh xe bạn quy ra được quãng đường. Cái khó ở đây là chuyển dao động hình sin của cảm biến sang xung vuông 5V đưa về VĐK, chú ý là biên độ của nó thay đổi tuỳ theo tốc độ đó . Bạn là dân điện thì chắc là sẽ làm được thôi.
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Câu hỏi khác
Rao vặt Siêu Vip