Câu hỏi

05/11/2013 22:44
Bình luận về chất lượng của xăng A95 và A92
Khách hàng thực sự không thể phân biệt được A95 và A92 khác nhau như thế nào. em nghi ngờ các đại lý mua A92 sau đó đổ vào cột A95 bán A95 bình thường. vì em quan niệm cái đắt tiền thì dùng tốt. lần nào em đổ xăng cũng sài A95, nhưng không biết có đúng là A95 thực hay là A92.
các bạn cho ý kiến bình luận em tham khảo với??
Xin cảm ơn.
haiphuong
05/11/2013 22:44
tieutudatinh
05/11/2013 22:44
tuyet_nhi
05/11/2013 22:44
ngyenvanminh
05/11/2013 22:44
các bạn cho ý kiến bình luận em tham khảo với??
Xin cảm ơn.
Danh sách câu trả lời (4)

cảm ơn các bạn đã bình luận.
liệu theo các bạn có phải là các đại lý đã đổ xăng A92 vào cột A95 đề bán không? mình hay đổ A95 nhưng mình để ý chạy chả bốc hơn tẹo nào hic hic.
liệu theo các bạn có phải là các đại lý đã đổ xăng A92 vào cột A95 đề bán không? mình hay đổ A95 nhưng mình để ý chạy chả bốc hơn tẹo nào hic hic.

thấy mọi người đánh giá cao về a95 quá...nhưng Exciter của tôi chạy A95 mà thấy chán ặt..chẳng biết có phải cửa hàng bán xăng rởm không
, đổ A95 của mấy cửa hàng khác nhau mà vẫn không thấy khá hơn, bình thường chạy A92 máy rất bốc và nổ êm, đổ A95 vào đang chạy mà về ga lại chết máy..giã hết ga mà cũng có thấy nhanh hơn bình thường tí nào đâu! thế nên nói tốt gì thì tốt chứ nói chạy mạnh hơn, khỏe hơn là tôi không thấy đúng tí nào ![[:(]](/images/wys/yahoo_sad.gif)
![[:-/]](/images/wys/yahoo_question.gif)
![[:(]](/images/wys/yahoo_sad.gif)

A92 gồm có 92% xăng và 8% chì và các chất độc hại khác. A95 gồm 95% xăng và 5% là chì và các chất độc hại khác. ...
Bản chất là do khác nhau về chỉ số octan: A95 có Octan =95 cao hơn.
Chỉ số octan cao hơn thì:
1. Cháy đều hơn khi ở kỳ nổ -> Lực tạo ra mạnh hơn
2. Cháy khi bị nén ở áp suất lớn hơn -> cho tỉ số nén cao hơn và công suất lớn hơn do đó chạy được lâu hơn so.
3. Máy ít va đập hơn - xe lâu hư hơn.
Nên nếu muốn xe chạy bền thì nên xài A95 hoặc ít nhất là A92. Hiện nay các nước phương Tây đã có xăng A98, tức là thành fần chì trong xăng chỉ còn khoảng 2%
Bản chất là do khác nhau về chỉ số octan: A95 có Octan =95 cao hơn.
Chỉ số octan cao hơn thì:
1. Cháy đều hơn khi ở kỳ nổ -> Lực tạo ra mạnh hơn
2. Cháy khi bị nén ở áp suất lớn hơn -> cho tỉ số nén cao hơn và công suất lớn hơn do đó chạy được lâu hơn so.
3. Máy ít va đập hơn - xe lâu hư hơn.
Nên nếu muốn xe chạy bền thì nên xài A95 hoặc ít nhất là A92. Hiện nay các nước phương Tây đã có xăng A98, tức là thành fần chì trong xăng chỉ còn khoảng 2%

Các con số đứng sau tên gọi của xăng như A90, A92, A95 hay Mogas90, Mogas92, Mogas95 dùng để thể hiện chỉ số Octan của loại xăng đó. Một cách tổng thể, chỉ số Octan càng cao, xăng có chất lượng càng cao và ngược lại. Chất lượng của xăng ở đây thể hiện bằng mức độ chống kích nổ, bởi để động cơ hoạt động tốt, không có tiếng lục cục, hòa khí gồm nhiên liệu - không khí phải cháy đúng thời điểm, cháy đều (không nổ cục bộ) và cháy hết.
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới sự vận hành của động cơ như độ sạch của bu-gi, thời điểm đánh lửa, vận hành của các van nạp/xả, cấu trúc động cơ. Các nhà sản xuất có thể quyết định được những đặc tính trên. Chỉ có một yêu cầu về chất lượng nhiên liệu là các hãng không thể tự quyết định nên họ thường khuyến cáo khách hàng dùng loại nhiên liệu nào. Sau khi thử nghiệm với nhiều dạng động cơ và nhiều loại xăng có chỉ số Octan khác nhau, các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận lựa chọn chỉ số Octan dựa trên tỷ số nén của mỗi loại động cơ.
Tỷ số nén Chỉ số Octan tối ưu Tỷ số nén Chỉ số Octan tối ưu
5:1 72 9:1 96
6:1 81 10:1 100
7:1 87 11:1 104
8:1 92 12:1 108
Dù kết quả cho thấy với những xe có tỷ số nén từ 9:1 trở lên là phải dùng xăng A95 nhưng trên thực tế, do có những ảnh hưởng khác mà các nhà sản xuất thường khuyến cáo xe có tỷ số nén trên 10:1 mới nên sử dụng xăng A95. Còn với hai loại xăng bán trên thị trường hiện nay là A90 và A92, các xe gắn máy có tỷ số nén từ 7:1 đến 10:1 đều có thể hoạt động một các trơn tru nếu đảm bảo được các thông số kỹ thuật khác như tình trạng sạch sẽ của động cơ, vị trí chốt lửa và thông số quán tính vận hành “Run-on” (“Run-on” là thuật ngữ dùng để chỉ xu hướng tiếp tục hoạt động của động cơ khi ngắt nguồn điện bu-gi, nếu quán tính này càng lớn, động cơ càng dễ bị kích nổ).
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới sự vận hành của động cơ như độ sạch của bu-gi, thời điểm đánh lửa, vận hành của các van nạp/xả, cấu trúc động cơ. Các nhà sản xuất có thể quyết định được những đặc tính trên. Chỉ có một yêu cầu về chất lượng nhiên liệu là các hãng không thể tự quyết định nên họ thường khuyến cáo khách hàng dùng loại nhiên liệu nào. Sau khi thử nghiệm với nhiều dạng động cơ và nhiều loại xăng có chỉ số Octan khác nhau, các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận lựa chọn chỉ số Octan dựa trên tỷ số nén của mỗi loại động cơ.
Tỷ số nén Chỉ số Octan tối ưu Tỷ số nén Chỉ số Octan tối ưu
5:1 72 9:1 96
6:1 81 10:1 100
7:1 87 11:1 104
8:1 92 12:1 108
Dù kết quả cho thấy với những xe có tỷ số nén từ 9:1 trở lên là phải dùng xăng A95 nhưng trên thực tế, do có những ảnh hưởng khác mà các nhà sản xuất thường khuyến cáo xe có tỷ số nén trên 10:1 mới nên sử dụng xăng A95. Còn với hai loại xăng bán trên thị trường hiện nay là A90 và A92, các xe gắn máy có tỷ số nén từ 7:1 đến 10:1 đều có thể hoạt động một các trơn tru nếu đảm bảo được các thông số kỹ thuật khác như tình trạng sạch sẽ của động cơ, vị trí chốt lửa và thông số quán tính vận hành “Run-on” (“Run-on” là thuật ngữ dùng để chỉ xu hướng tiếp tục hoạt động của động cơ khi ngắt nguồn điện bu-gi, nếu quán tính này càng lớn, động cơ càng dễ bị kích nổ).
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Câu hỏi khác
Rao vặt Siêu Vip