
Kinh nghiệm khởi động ôtô mùa lạnh?
Khởi động lạnh động cơ đôi khi là một công việc khó khăn chủ yếu do nhiên liệu khó bay hơi ở nhiệt độ thấp.
Thực tế, nhiên liệu bay hơi ít, sự cháy rất khó diễn ra. Nếu là động cơ dùng chế hòa khí, biện pháp được các bác tài truyền miệng là kéo bướm gió, giảm không khí vào động cơ, nhiên liệu đậm đặc dễ bay hơi.
Đối với động cơ phun xăng điện tử, có thể bạn sẽ ít gặp tình huống này hơn. Vì ngoài vòi phun chính, hệ thống thường có thêm vòi phun khởi động sẽ bổ sung nhiên liệu nếu nhiệt độ môi trường thấp. Trong nhiều trường hợp, người ta phun ê-te chuyên dụng vào ống hút gió để khởi động.
Một lý do khác, nhiệt độ thấp làm dầu bôi trơn trở nên đập đặc hơn so với khi động cơ nóng. Độ nhớt tăng khả năng bôi trơn giảm xuống. Động cơ chưa đặt được tốc độ quay cần thiết thì bình đã hết điện. Nếu có thể hãy sử dụng dầu tổng hợp loãng vào mùa đông.
Thời tiết lạnh cũng ảnh hưởng tới khả năng làm việc của ắc-quy, các thành phần hóa học mất đi tính linh động. Năng lượng cung cấp cho xe không đủ, động cơ khó khởi động.
Sử dụng ắc-quy dự phòng đã nạp đầy điện hoặc kích nổ là biện pháp nhanh nhất cho tình thế này.

Hệ thống phun xăng đặc biệt ngày nay (fuel injection) đả hoàn toàn khắc phục trở ngại nầy và hầu như xe ôtô mới nào cũng được trang bị. Trở ngại nầy chỉ còn xảy ra cho những xe ôtô đời củ khi vẩn còn xử dụng hệ thống bơm xăng bốc hơi (manual caburator), cũng như bệnh dịch củ kỷ "thổ tả" ngày nay Y khoa cũng đả có thuốc chủng ngừa để giúp căn bệnh nầy gần như không còn nửa.
( Người Việt hải ngoại )

Khi em tìm hiểu đến đoạn phun xăng đa điểm điện tử. Em đinh ninh rằng hệ thống phun xăng đã đưa nhiên liệu vào buồng đốt thành dạng sương mù theo đúng như nghĩa của từ đa điểm. Tìm hiểu thêm chút nữa mới thấy không phải vậy. Nhiên liệu đc đưa vào buồng đốt luôn dưới dạng sương mù cho bất kỳ loại công nghệ nào như dùng bộ chế hòa khí, hay bơm xăng điện tử, hay mới nhất bây giờ là phun nhiên liệu trực tiếp.
Nhưng đa điểm trong khái niệm này lại hoàn toàn khác, đa điểm ở đây nghĩa là đa điểm về thời gian đánh lửa. Nghĩa là trc đây thợ sửa xe rất quan tâm đến việc chỉnh lửa sớm hay lửa muộn thì nay máy tính đã làm thay người thợ 1 cách hiệu quả hơn tức là thay đổi việc đánh lửa ở nhiều thời điểm khác nhau trong 1 chu kỳ vòng quay để tạo đc hiệu quả tối đa. Nếu em hiểu đa điểm điện tử như vậy vẫn còn ngốc thì các bác hướng dẫn thêm nhé

Nếu hệ thống đa điểm mà bạn nhắc đến là multi-point fuel injection thì đa điểm ở đây nghĩa là có nhiều kim phun xăng (injector) phun thẳng vào trước van nạp (intake valve) của mỗi cylinder khác với hệ thống single-point fuel injection (chỉ 1 injector phun vào intake manifold).
Các kim này được điều kiển bởi bộ xử lý trung tâm ECU, tùy theo trạng thái của các cảm biến (sensors) nhiệt,tốc độ, tải trọng ... mà ECU sẽ quyết định thời điểm và lượng xăng cần sử dụng sao cho đạt hiệu quả tốt nhất. - yugonguyen@gmail.com -